ปภ.เร่งช่วยเหลือ 10 จังหวัด ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน

0
1106

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า มีจังหวัดได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน 10 จังหวัด 34 อำเภอ 85 ตำบล 161 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 1,024 หลัง และได้เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงสำรวจความเสียหายของพื้นที่ประสบภัย

จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ช่วงวันที่ 29 – 30 เมษายน นี้ จะมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งและลมกระโชกแรง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง จึงประสานจังหวัดให้รับมือพายุฤดูร้อน จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยและจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกลงมาในระยะนี้ จะช่วยบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง ขอให้ประชาชนสำรองน้ำและกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อให้มีน้ำอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอ

ส่วนสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ลำปาง และ น่าน จึงประสานจังหวัดดำเนินมาตรการต่าง ๆ อย่างจริงจัง โดยเฉพาะมาตรการเฝ้าระวังให้เข้มข้นมากขึ้นพร้อมจัดโซนนิ่งกำหนดช่วงเวลาการเผา รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นการเผาขยะ เศษวัสดุทางการเกษตร อีกทั้ง ระดมรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชื้นและลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ เพื่อลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควันไม่ให้วิกฤติมากขึ้น

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.