“ปชส.จ.เชียงใหม่”แจ้งข่าว”สำนักทรัพยากรฯ”พัฒนาพลิกฟื้นผืนป่า

0
942

เชียงใหม่…สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรม Kick off เปิดโครงการพลิกฟื้นผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบูรณาการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการดำเนินการจัดการป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพบนพื้นที่สูงชันในจังหวัดเชียงใหม่
นายชานนท์ คำทอง ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพลิกฟื้นผืนป่าสู่การพลิกฟื้นผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2559 และได้จัดประชุมคณะกรรมการพลิกฟื้นผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ /2559 เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2559 ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบูรณาการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการดำเนินการจัดการป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพบนพื้นที่สูงชันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ นำไปสู่การพลิกฟื้นผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งจากการประชุมได้มีมติเห็นชอบการจัดกิจกรรม Kick off เปิดโครงการพลิกฟื้นผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 2 ครั้ง คือในวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 ณ บ้านห้วยจะค่าน ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และในวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 ณ บ้านกองแขกเหนือ ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่
ทั้งนี้ กิจกรรมเปิดโครงการพลิกผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนจังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 ณ บ้านห้วยจะค่าน ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช จะเดินทางมาเป็นประธานและมอบนโยบายแก่ผู้สมัครใจคืนพื้นที่ให้แก่โครงการพระราชดำริห้วยจะค่าน เพื่อเป็นพื้นที่ปลูกป่า ซึ่งกิจกรรมจะประกอบด้วยการปลูกฟื้นฟูสภาพป่า จำนวน 50 ไร่ และทำฝายชะลอน้ำ จำนวน 40 ฝาย และเวลา 11.00 น. อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางจากพิธีปลูกป่าถึงเขตพัฒนาสังคมพื้นที่สูงห้วยจะค่าน ศูนย์พัฒนาชาวเขาจังหวัดเชียงใหม่ รับฟังการบรรยายสรุปและชมนิทรรศการ หลังจากนั้นจะมอบไม้ผลและปัจจัยการผลิตให้แก่ผู้ถูกผลกระทบ และมอบบัตร “อาสาสมัครรักษาป่าต้นน้ำและบริหารจัดการอ่างเก็บน้ำห้วยจะค่าน”และร่วมกันปลูกไม้ผล อาทิ มะม่วง และอาโวคาโด ในพื้นที่ของราษฎรที่ยินยอมคืนพื้นที่ เวลา 12.00 น. เสร็จพิธีร่วมรับประทานอาหาร ณ พื้นที่แปลงส่งเสริมอาชีพของราษฎรที่ยินยอมคืนพื้นที่ จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.