“นายก” ไทยทำทุกอย่าง สั่งกวาดล้างผักตบชวา ขวาง”ลำน้ำเจ้าพระยา”ทั้งเสริมอาชีพ

0
1188

“นายกฯ”ทำได้ทุกอย่าง สั่ง!!!!กำจัดผักตบชวาในแม่น้ำเจ้าพระยา ป้องกันน้ำท่วมภาคกลางและ กทม. พร้อมกำชับให้หน่วยงานหาทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยใช้นวัตกรรมและการส่งเสริมอาชีพ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้รับรายงานจากกรมเจ้าท่าเรื่องปริมาณผักตบชวาในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองสาขา ตั้งแต่ภาคกลางจนถึงกรุงเทพมหานครว่ามีจำนวนมาก เนื่องจากการแพร่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี และจ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นต้นทางของผักตบชวาก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดยความหนาแน่นของผักตบชวา อาจส่งผลต่อการระบายน้ำในช่วงน้ำหลากหรือฝนตกหนัก และยังเป็นอุปสรรคต่อการสัญจรทางน้ำและการจับปลาของชาวบ้าน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้สั่งการเร่งด่วนให้ส่วนราชการในพื้นที่ ทั้งจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยทหารที่ดูแลรับผิดชอบ ซึ่งมีกำลังพลและอุปกรณ์ ร่วมกับกรมเจ้าท่าดำเนินการกำจัดผักตบชวาโดยเร็ว รวมทั้งขุดลอกคูคลองให้น้ำไหลได้สะดวก เพราะจากบทเรียนที่ผ่านมาในช่วงที่มีฝนตกหนักและระดับน้ำสูงขึ้น ผักตบชวาและขยะต่าง ๆ จะเป็นปัญหาต่อการระบายน้ำ จนเป็นเหตุให้น้ำท่วมพื้นที่ภาคกลางและ กทม.

ขณะนี้กรมเจ้าท่าได้ประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อระดมสรรพกำลังลงพื้นที่กำจัดผักตบชวาแล้ว พร้อมทั้งได้กำหนดแผนปฏิบัติการส่งชุดเรือเจ้าท่ากำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแม่น้ำและคลองสาขา เช่น แม่น้ำน้อย คลองบางบาล คลองบางพระครู จ.พระนครศรีอยุธยา และแม่น้ำท่าจีน จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่บัดนี้ – 28 กันยายน 2559 โดยนายกฯ ยังได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หาแนวทางกำจัดผักตบชวาอย่างยั่งยืน โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือนำผักตบชวาไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ต่าง ๆ หรือนำไปเป็นอาหารสัตว์ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ได้อีกทางหนึ่งแทนการทิ้งให้สูญเปล่า

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.