นายกฯ ย้ำต้องปฎิรูปแรงงานด้วยประชารัฐ และยินดีรับข้อเรียกร้องจาก17 องค์กรลูกจ้าง

0
1081

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2559 และรับข้อเสนอจากตัวแทนสภาองค์การลูกจ้าง 17 องค์กร พร้อมกล่าวคำปราศรัยแก่ผู้ใช้แรงงานที่บริเวณท้องสนามหลวง ว่ายินดีรับข้อเสนอจากผู้ใช้แรงงาน ทั้ง 15 ข้อ โดยมีบางข้อที่ได้ดำเนินการมาบ้างแล้ว และจะเร่งดำเนินการต่อไป เพื่อให้ผู้ใช้แรงงานมีรายได้ที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยประเทศไทยในอีก 5 ปีข้างหน้า ต้องมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน นำไปสู่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ซึ่งต้องมีความชัดเจนในเรื่องแรงงานมากขึ้น สิ่งที่ต้องมองในวันนี้ และในอีก 20 ปีข้างหน้า ต้องเร่งพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเพื่อก้าวไปสู่ยุคเศรษฐกิจ 4.0 ต้องมีมาตรการคุ้มครองแรงงาน เตรียมความพร้อมตลาดแรงงาน สร้างมาตรฐานการส่งออก และมองไปยังตลาดแรงงานโลกด้วย ทั้งนี้ ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในบางสาขาที่ใช้ความสามารถเฉพาะด้าน จำเป็นต้องมีการปฏิรูปแรงงานทั้งระบบ โดยใช้พลังประชารัฐ

ขณะที่นายบรรชา ประสิทธิ์สันต์ ประธานคณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2559 เป็นตัวแทนสภาองค์การลูกจ้าง 17 องค์กร ยื่นข้อเรียกร้อง 15 ข้อต่อนายกรัฐมนตรี โดยมีสาระสำคัญ อาทิ ให้รัฐบาลรองรับอนุสัญญาฉบับที่ 87 และ 98 เร่งปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ปฏิรูปสํานักงานประกันสังคม ยกเว้นการเก็บภาษีเงินได้กรณีค่าชดเชยของลูกจ้างภาคเอกชน การจัดเก็บเงินสะสมและเงินสมทบ เพื่อเป็นกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ยกระดับสำนักงานความปลอดภัยแรงงาน เป็นกรมความปลอดภัยแรงงาน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายยังมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งการให้ความรู้ด้านประกันสังคมและกฎหมายแรงงาน การปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ แนะนำการประกอบอาชีพอิสระ การจัดกิจกรรมนัดพบแรงงาน การตอบปัญหาชิงรางวัล และการแสดงคอนเสิร์ตจากดารา ศิลปินนักร้องชื่อดัง

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.