“นายกฯ” มีคำสั่งซ้ำ!?ห้ามนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าว??…..

0
608

ปลัดยธ. เผยนายกรัฐมนตรี

มีคำสั่งซ้ำ ไม่ให้นำผู้ต้องหามาแถลงข่าว

ชี้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

1

 

“นายธวัชชัย ไทยเขียว” รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยกรณีที่กระทรวงยุติธรรมได้เคยมีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ยธ 0406/5845 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2559 รายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิเสรีภาพ และสิทธิมนุษยชนในประเทศระหว่าง ตามข้อสั่งการของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รายงานท่านนายกรัฐมนตรีทราบทุกสัปดาห์

792568-01

**ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาเรื่อง การการนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวนั้น ว่า น่าจะแถลงผลการดำเนินการเท่านั้น โดยไม่ต้องให้ผู้ต้องหามาออกแถลงข่าว เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน อีกทั้งหากต่อไป หากผู้ต้องหาดังกล่าวนั้นมิได้เป็นผู้กระทำความผิด หรือกระทำความผิดจริงแต่เมื่อพ้นโทษตามคำพิพากษาแล้ว จะทำให้บุคคลเหล่านั้นไม่มีพื้นที่ยืนในสังคม และหวนกลับไปซ้ำรอยเดิมด้วยการกระทำความผิดซ้ำอีกได้ 

พิษณุโลก060459แถลงข่าวจับคนร้ายข่มขืนน้องพริ้ง.mp4_snapshot_00.25_2016.04.07_08.54.40

**หลังจากนั้นกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้จัดประชุมร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2559 และข้อสรุปร่วมกันว่าหน่วยงานภาครัฐจะปฏิบัติตามข้อเสนอนี้ของท่านนายกรัฐมนตรี แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีการนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวอยู่เป็นระยะ จนท่านนายกรัฐมนตรีออกมาพูดอีกครั้ง

**ดังนั้น กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะติดตามผลการดำเนินงานตามมติร่วมกันดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ท่านนายกรัฐมนตรีทราบเป็นระยะต่อไป รวมถึงจำเป็นต้องเน้นย้ำการปฏิบัติตามกฏหมาย และไม่ละเมิดเคารพสิทธิของผู้ต้องหาและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับตัวผู้ต้องหา แต่มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าว เช่น บุตร ธิดา และครอบครัวของผู้กระทำผิด 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.