นายกฯไอร์แลนด์ลาออกแล้ว ส่วนเฉินหลง-เมสซี่ มีชื่อเอี่ยว ปานามาเปเปอร์

0
886

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 59 ที่ผ่านมา สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ หรือ ICIJ ได้มีการเผยแพร่เอกสารลับที่อ้างว่าเป็นรายชื่อ ผู้นำและคนดังกว่า 140 รายจากกว่า 50 ประเทศทั่วโลกเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและเลี่ยงภาษี หรือที่เรียกว่า ปานามาเปเปอร์ ในจำนวนนั้นมีคนไทยรวมอยู่ด้วยถึง 21 คนเปเปอร์ปานามา, เมสซี่, เฉินหลง, ฟอกเงิน, เปเปอร์ปานามา ปานามาเปเปอร์

รายงานระบุว่า เอกสารฉบับดังกล่าวเป็นของบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา บริษัทกฎหมายในปานามา ซึ่งเนื้อหาของเอกสารแสดงให้เห็นวิธีการที่บริษัทแห่งนี้ช่วยเหลือลูกค้าเพื่อทำการฟอกเงินและซ่อนทรัพย์สินในบริษัทต่างชาติของคนดังต่างๆ แต่เมื่อมีการตรวจสอบกลับไม่พบว่ามีบริษัทที่มีการจดทะเบียนจัดตั้งในต่างประเทศ 214,488 บริษัทมีอยู่จริง

นอกจากนี้เอกสารฉบับดังกล่าวยังระบุต่ออีกว่านักการเมืองและคนดังที่มีชื่อฟอกเงินกับบริษัทแห่งนี้ประกอบด้วย บุคคลใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ของรัสเซีย
นายกรัฐมนตรี Sigmundur David Gunnlaugsson ของไอซ์แลนด์และภริยา
บุคคลในครอบครัวของนายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน
นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ
ประธานาธิบดีอาร์เซอร์ไบจาน
ลิโอเนล เมสซี่
กษัตริย์แห่งซาอุดีอาระเบีย
ยูเจนิโอ ฟิเกอเรโด อดีตรองประธานสมาพันธ์ฟุตบอลสเปน,
แจ็คกี้ ชาน หรือเฉินหลง
รวมถึงรายชื่อบริษัทและมาเฟียที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาและก่อการร้าย ที่ถูกขึ้นแบล็กลิสต์ของสหรัฐฯ
และมหาเศรษฐีในทำเนียบการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์อีก 29 ราย
ส่วนรายชื่อคนไทยที่มีเกี่ยวข้องกับบริษัทการฟอกเงินดังกล่าว ได้ไม่มีการเปิดเผยแต่รัฐบาลได้ทราบเรื่องแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ได้มีการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ และหากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ก็จะต้องดำเนินการต่อไปตามกฎหมาย

ขณะที่ เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า นายเดวิด กันเลคสัน นายกรัฐมนตรีของประเทศไอซ์แลนด์เป็นผู้นำคนแรก ที่ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังเขาและภริยามีชื่อปรากฏในเอกสารลับปานามา อีกทั้งยังอยู่ถูกประชาชนกว่า 7.5% ของประเทศรวมตัวกดดันให้เขาพ้นจากตำแหน่งหลังมีชื่อเอี่ยวกับเอกสารดังกล่าว

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.