“นายกฯ”แจงสารพัดปัญหา ยันไม่คิดจำกัดสิทธิ”สื่อฯ”เว้นพวกวุ่นวาย ลงท้ายตัดพ้อ”สื่อฯ”ไม่ช่วย

0
1157

“นายกฯ” ย้ำไม่คิดละเมิดสิทธิ”สื่อ” ไม่ต้องการใช้กฎหมาย เว้นแต่คนที่ทำให้วุ่นวาย ตัดพ้อ!!..”สื่อฯ”ไม่ช่วยแจงร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนเข้าใจ ปล่อยให้มีคนบิดเบือน ย้ำประเทศต้องมีกฎหมาย เพื่อบริหารราชการแผ่นดินในอนาคต ยืนยันไม่เคยชี้นำว่าร่างดี หรือไม่ดี ให้ประชาชนตัดสินใจเอง  

วันที่ (16 ก.ค.)เวลา17.30บ. ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการเข้าร่วมการประชุมเอเชีย – ยุโรป (Asia – Europe Meeting : ASEM) ครั้งที่ 11 ที่กรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ว่า รัฐบาลต้องจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่น้อยให้เหมาะสม จัดความสมดุลให้เกิดขึ้น ทั้งข้าราชการ ประชาสังคม ประชาชน ไม่ใช่ทุกคนตีกันไปหมด หรือถ้าเริ่มกันด้วยความขัดแย้งประเทศจะไปไม่ได้ หากต้องการให้ประเทศเดินหน้าให้เศรษฐกิจดีขึ้น ก็ต้องเดินไปตามขั้นตอน ไม่ใช่เริ่มจากการขัดแย้ง เรียกร้องประชาธิปไตย เอาประชามติขึ้นมาก่อน ทั้ง ๆ ที่เดินไปตามขั้นตอนได้อยู่แล้ว แล้วถึงเวลาก็ไปทำประชามติ แต่ทำไมถึงมาเอาเรื่องประชามติมาตีกัน ก็จะทำให้อย่างอื่นเดินไปไม่ได้ด้วย ทั้งเศรษฐกิจ นักลงทุนไม่เข้ามา แทนที่ประชาชนจะได้ไปทำมาหากิน ก็ต้องมานั่งรอให้เรียกไปประท้วง เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย

“ผมไม่ได้ปฏิเสธ เรื่องการเดินเข้าสู่ประชาธิปไตย เพราะถ้าผมปฏิเสธผมก็บอกว่าไม่ต้องไปเลือก แต่เคยพูดสักคำไหม และผมก็พูดคำไหนคำนั้นอยู่เสมอ ยังไม่เปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง และประชาชนก็เป็นผู้กำหนดประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นวันนี้ ตอบให้ได้ก่อนว่า รัฐธรรมนูญมีไว้เพื่ออะไร เป็นกฎหมายที่มีไว้เพื่อบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่ ในเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับที่แล้วไม่มีแล้ว รัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงเป็นรัฐธรรมนูญฉบับเพื่ออนาคตที่ว่าใครเข้ามาแล้วจะทำประโยชน์อะไรต่อไป จึงเรียกรัฐธรรมนูญเพื่ออนาคต ก็ต้องคอยดูว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้อนาคตจะเป็นอย่างไร มันจะแย่ลงหรือเปล่า ฉะนั้น ใครพอใจหรือไม่พอใจ ก็แล้วแต่ท่าน ก็ต้องลองใช้สติปัญญาตัวเองคิดเอา ผมเองก็ไม่ได้ว่าดีหรือไม่ดี ผมก็เลือกของผม แต่อย่าเอาอนาคตมาปนกับปัจจุบันจนทำงานไม่ได้

“ทุกวันนี้ปัญหากองอยู่ข้างผมเต็มไปหมด แก้ไปเรื่อย ๆ การค้ามนุษย์ ไอยูยู บุกรุกป่า เศรษฐกิจระดับล่าง บริหารจัดการน้ำ โครงสร้างสาธารณูโภคพื้นฐาน การบริหารหนี้ภาครัฐ การบริหารงบประมาณ ฉะนั้น อย่าเอาอนาคตมาทำปัจจุบันที่กำลังสงบสุขมาทำให้เสียหาย จนทำให้การแก้ปัญหาไม่ได้ ทุกคนมีส่วนร่วมทั้งสิ้น ไม่ใช่ผมคนเดียว ผมไม่ใช่เทวดา และสื่อก็ต้องช่วยสื่อสารระหว่างรัฐ กับประชาชน สื่อสารสิ่งดี ๆ ให้กับเขา ส่วนที่เป็นความคิดเห็นผมรับฟังได้ผมก็ฟัง ไม่ใช่ว่าสิ่งที่ไม่ดีก็สื่อออกมา สิ่งดีก็ควรจะสื่อก็มาว่า นายกฯ พูดไม่รู้เรื่อง ราชการทำไมไม่ชี้แจง ถ้าสื่อทุกคนช่วยอธิบายก็ไม่จำเป็นต้องตั้งครู ก. ครู ข. ครู ค. แล้วก็คงไม่ต้องจ้างพิมพ์ให้เสียงบประมาณ เพราะหนังสือพิมพ์ก็คงพิมพ์ให้ทุกวัน ทำไมไม่ช่วยกันอย่างนี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

“นายกฯ” ยังกล่าวว่า แต่กลับมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้งบประมาณมาก แล้วปล่อยให้เขาพูดกันโครม ๆ บางพวกก็บิดเบือน ทั้ง ๆ ที่สื่อก็รู้แล้วทำไมไม่ตอบแทนบ้างว่าไม่ใช่ ทำไมไม่ช่วยอธิบายทำหน้าที่สื่อที่ดี ตนไม่ได้ว่าสื่อไม่ดีทั้งหมด แต่มีบางสื่อที่ยังไงก็ไม่ดี อย่าให้ตนต้องเอ่ยเลย ขอให้จำไว้ว่า ตนไม่ได้ต้องการละเมิดสิทธิสื่อ ไม่อยากใช้กฎหมายเว้นแต่อะไรก็ตามที่ทำให้ประเทศวุ่นวาย และขอถามว่า เราจะอยู่กันแบบไม่มีกฎหมายหรือ จะประท้วงใครหรือด่าใคร ปิดถนนตรงไหนก็ได้ แล้วที่ผ่านมาเป็นอย่างไร เกิดอะไรขึ้น ก็เห็นกันว่าหยุดกันได้หรือไม่ อย่าเอาไทยไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่น มันคนละเรื่อง ซึ่งตนเข้ามาในขณะที่ไม่มีรัฐบาล ประเทศไปไม่ได้ เป็นคนละเรื่องกันขอให้เข้าใจไว้ด้วย หากสื่อฯช่วยทำหน้าที่สื่อฯที่ดีก็จะช่วยให้ประชาชนมีความเข้าใจในทางที่ถูกต้อง

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.