นายกฯปฏิเสธตั้งพรรคการเมือง

0
1342

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยย้ำว่า ในเรื่องคำถามพ่วงประกอบการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่ให้ ส.ว. สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่พิจารณา ซึ่งส่วนตัวไม่ได้สั่งการ สนช. พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธถึงกระแสข่าว ที่ทาง คสช. และรัฐบาล เตรียมตั้งพรรคการเมือง โดยยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งหน้าที่ของตนเองคือเดินหน้าในเรื่องการทำประชามติและนำไปสู่การเลือกตั้ง พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้การเตรียมรายชื่อให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาเป็นนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า อยากให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ ทั้งนี้ หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติก็จะต้องร่างใหม่ แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าจะดำเนินการอย่างไร

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องการแสดงความคิดเห็น ร่างรัฐธรรมนูญของทางพรรคการเมืองนั้น หากพ.ร.บ.การทำประชามติออกมา ทางศาลก็จะเป็นผู้ตีความว่าชี้นำหรือไม่ และหากกระทำผิดจริงก็มีบทลงโทษโดยจำคุกถึง 10 ปี ดังนั้น ก็ขอให้ระมัดระวัง

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.