นักการเงินประเมินเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ยังไม่ฟื้น

0
655

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 คาดว่าจะเติบโตได้ประมาณร้อยละ 2.7 -2.8 ใกล้เคียงกับไตรมาสแรกที่เติบโตร้อยละ 2.7 โดยคาดหวังว่าจะมีปัจจัยบวกจากการลงทุนของภาครัฐ เพราะการบริโภคยังมีความเสี่ยงจากปัญหาภัยแล้งที่อาจจะรุนแรงมากขึ้น เแต่เชื่อว่ารัฐบาลจะมีมาตราการออกมาเพื่อประคับประคองการบริโภคไม่ให้ชะลอตัวและดูแลค่าครองชีพของประชาชนฐานราก

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีนี้มีโอกาสที่จะขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 2 ได้ จากที่คาดการณ์ว่าโตร้อยละ 2.7 โดยปัจจัยเสี่ยงหลักมาจากปัจจัยต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกที่อาจหดตัวมากกว่าที่ร้อยละ 4 หากผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนรุนแรงกว่าที่คาด ดังนั้น รัฐบาลต้องดูแลเสถียรภาพให้สามารถประคับประคองเศรษฐกิจ ทั้งอัตราแลกเปลี่ยน และอัตราดอกเบี้ยนโบาย ที่จะเก็บไว้ใช้ยามจำเป็น และเห็นว่าค่าเงินบาทยังมีความผันผวน จากสงครามค่าเงิน ซึ่งสิ่งที่ธปท.จะดำเนินการได้ คือการผ่อนคลายการลงทุนในต่างประเทศ และธปท.ไม่ควรเข้าไปแทรกแซงให้เงินบาทอ่อนค่าเพื่อสนับสนุนการส่งออก เพราะการแข่งขันด้านราคาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถกระตุ้นการส่งออกได้ในภาวะการค้าโลกตกต่ำ ผู้ผลิตสินค้าส่งออกต้องปรับปรุงคุณภาพสินค้า และเพิ่มนวัตกรรมให้สินค้ามีความทันสมัยตรงตามอุปสงค์ของตลาดโลก

นางพิมลวรรณ มหัจฉริยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ยังได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ทั้งปัญหาภัยแล้งที่กระทบรายได้เกษตรกร การส่งออกที่ยังหดตัวต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 3 เช่นการเติมเงินกองทุนหมู่บ้านก็ตาม เพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง ดังนั้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 2 จึงยังไม่ชัดเจน คาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 1 และ 2 จะอยู่ที่ร้อยละ 2.8 โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง โดยหวังผลจากการเปิดประมูลโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ที่จะทำให้เกิดการหมุนเวียน และ กระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้เอกชนลงทุนตาม

ส่วนกำลังซื้อผู้บริโภค คาดว่าจะฟื้นตัวช้ากว่าการลงทุน เพราะกำลังซื้อยังอ่อนแอ เกษตรกร และ ผู้มีรายได้น้อยยังได้รับผผลกระทบจากเศรษฐกิจโดยรวมที่ชะลอตัว เช่นเดียวกับการส่งออกที่คาดว่ายังหดตัว ตามทิศทางราคาน้ำมัน และ ราคาสินค้าเกษตร รวมทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจในภูมิภาค.

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.