“ทูต”ต่างชาติยกย่อง “งานพระราชพิธีฯ” ยิ่งใหญ่-สมพระเกียรติที่สุด ส่งผลดีหลายด้านทั้งเชิงวัฒนธรรม-ประวัติศาสตร์-การท่องเที่ยว

"ทูต"ต่างชาติยกย่อง "งานพระราชพิธีฯ" ยิ่งใหญ่-สมพระเกียรติที่สุด

0
1516

ธ.ทูตไทยประจำอาร์เจนตินาเผย

มีโอกาสได้สนทนากับทูตจากชาติต่างๆ เกือบ 10 ประเทศ เผยล้วนได้รับชมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ และว่ายิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ระบุส่งผลเชิงบวกหลายด้าน และจะสร้างแรงบันดาลใจให้คนต่างชาติมาเยือนไทยอีกมากทูต2

เฟซบุ๊ก Nick de Marzo

ซึ่งจากข้อมูลระบุว่าดำรงตำแหน่ง เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยกล่าวถึงความเห็นของเพื่อนทูตจากชาติต่างๆ เกือบ 9 ประเทศ (อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ญี่ปุ่น แคนาดา เดนมาร์ก นิคารากัว ออสเตรเลีย) ซึ่งได้รับชมพระราชพิธีฯ ผ่านสื่อต่างๆ โดยต่างยกย่องว่าเป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่ และสมพระเกียรติที่สุดแห่งปีเท่าที่เคยเห็นมา

นอกจากนี้เหล่าทูตประเทศต่างๆ ยังให้ความเห็นถึง การข้อมูลจากสื่อต่างชาติที่อ้างว่าพระราชพิธีฯ ดังกล่าวใช้งบประมาณสูงราว 90 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ว่าหากพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ แล้วถือว่าคุ้มค่า นอกจากนี้หากมองในเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยวแล้ว ถือว่าพระราชพิธีฯ ส่งผลเชิงบวกอย่างยิ่งให้กับประเทศไทยในสายตาต่างชาติ

“มีคนถามเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดงานตามที่สำนักข่าวบางแห่งนำเสนอว่าเป็นเงิน 90 ล้าน US$ แต่โดยที่ผมแทบไม่ต้องอธิบายอะไรเลยว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม เพื่อนๆ ต่างชาติของผมต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม พวกเขาให้เหตุผลว่าแค่สำนักข่าวต่างประเทศออกข่าวงานพระราชพิธีฯไปทั่วโลก แค่นี้ก็คุ้มแล้ว ยังไม่นับว่าหลังจากนี้จะมีคนมาเที่ยวเพราะได้แรงบันดาลใจจากที่เห็นข่าวงานพระราชพิธีฯ อีกมหาศาล รายได้จะเข้าประเทศไทยอีกมาก” เฟซบุ๊ก Nick de Marzo ระบุทูต3ทูต4

โพสต์มีเนื้อหา

“วันนี้ผมได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันทูตต่างประเทศที่ประจำที่อาร์เจนตินา ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม เดนมาร์ก ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น และนิคารากัว ทูตทุกคนได้ดูข่าวงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพผ่านทางช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น CNN BBC NHK CCTV Aljazeerha ฯลฯ

“ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นงานพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติที่สุดแห่งปีเท่าที่พวกเขาเคยเห็นมา เพื่อนทูตต่างชาติของผมทุกคนใช้คำว่า Splendid Amazing Sacred Wonderful ฯลฯ

“มีคนถามเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดงานตามที่สำนักข่าวบางแห่งนำเสนอว่าเป็นเงิน 90 ล้าน US$ แต่โดยที่ผมแทบไม่ต้องอธิบายอะไรเลยว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม เพื่อนๆ ต่างชาติของผมต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม !!!!

“พวกเขาให้เหตุผลว่าแค่สำนักข่าวต่างประเทศออกข่าวงานพระราชพิธีฯไปทั่วโลก แค่นี้ก็คุ้มแล้ว ยังไม่นับว่าหลังจากนี้จะมีคนมาเที่ยวเพราะได้แรงบันดาลใจจากที่เห็นข่าวงานพระราชพิธีฯ อีกมหาศาล รายได้จะเข้าประเทศไทยอีกมาก

“ได้ทีผมเลยเกทับไปว่าตอนนี้ประเทศไทยได้รับการโหวตให้เป็นประเทศทีสามารถหารายได้จากการท่องเที่ยวสูงเป็นอันดับที่ 3 ของโลก ประเทศไทยได้รับการโหวตให้เป็นประเทศที่คนต้องการมาเที่ยวมากเป็นที่ 2 ของโลก กรุงเทพฯได้รับการโหวตให้เป็นเมืองที่คนมาเที่ยวมากที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน เราสามารถเอาชนะ ลอนดอน ปารีส ได้

“จากนั้นทูตอินโดนีเซียก็กล่าวเสริมเองว่า เฉพาะตัวเลขนักท่องเที่ยวจากอาร์เจนตินาไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน นั้นไปไทยมากที่สุด ผมเริ่มเพิ่มเติมตัวเลขอธิบายว่าประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวจากอาร์เจนตินาไปเที่ยวไทย 36,000 คน และคาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็น 40,000 คน ทูตอินโดนีเซียบอกว่านักท่องเที่ยวอาร์เจนไปอินโดนีเซีย 8,000 คน ซึ่งน้อยกว่าไทยมาก (ไปมาเลเซีย 5,000 คน )ทูต5

“ไผมได้อธิบายพวกเขาเพิ่มเติมว่า สิ่งก่อสร้างในงานพระราชพิธีฯ ที่เห็นสวยงามนั้นก็ไม่ได้หายไปไหน บางส่วนจะถูกรื้อถอนและนำไปใช้ประโยชน์ได้อีก บางส่วนจะกลายเป็นสมบัติและจดหมายเหตุของชาติ บางส่วนเอาไปใช้งานตามสถานที่ต่างๆ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ เราคนไทยได้อนุรักษ์และสืบสานต่องานสถาปัตยกรรมและศิลปไทยให้คงอยู่ไว้ได้ตลอดไป

“นี่คือสิ่งที่ผมได้อธิบายกับเพื่อนต่างชาติครับ ถ้าใครมีเพื่อนต่างชาติถามในทำนองว่าสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ยินดีให้ยืมคำพูดของผมไปอธิบายให้พวกเขาฟังได้ครับ”

ทูต1Nick de Marzo
เมื่อวันศุกร์
วันนี้ผมได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันทูตต่างประเทศที่ประจำที่อาร์เจนตินา ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม เดนมาร์ก ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น และนิคารากัว ทูตทุกคนได้ดูข่าวงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพผ่านทางช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น CNN BBC NHK CCTV Aljazeerha ฯลฯ
ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นงานพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติที่สุดแห่งปีเท่าที่พวกเขาเคยเห็นมา เพื่อนทูตต่างชาติของผมทุกคนใช้คำว่า Splendid Amazing Sacred Wonderful ฯลฯ
มีคนถามเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดงานตามที่สำนักข่าวบางแห่งนำเสนอว่าเป็นเงิน 90 ล้าน US$ แต่โดยที่ผมแทบไม่ต้องอธิบายอะไรเลยว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม เพื่อนๆต่างชาติของผมต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม !!!!
พวกเขาให้เหตุผลว่าแค่สำนักข่าวต่างประเทศออกข่าวงานพระราชพิธีฯไปทั่วโลก แค่นี้ก็คุ้มแล้ว ยังไม่นับว่าหลังจากนี้จะมีคนมาเที่ยวเพราะได้แรงบันดาลใจจากที่เห็นข่าวงานพระราชพิธีฯ อีกมหาศาล รายได้จะเข้าประเทศไทยอีกมาก
ได้ทีผมเลยเกทับไปว่าตอนนี้ประเทศไทยได้รับการโหวตให้เป็นประเทศทีสามารถหารายได้จากการท่องเที่ยวสูงเป็นอันดับที่ 3 ของโลก ประเทศไทยได้รับการโหวตให้เป็นประเทศที่คนต้องการมาเที่ยวมากเป็นที่ 2 ของโลก กรุงเทพฯได้รับการโหวตให้เป็นเมืองที่คนมาเที่ยวมากที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน เราสามารถเอาชนะ ลอนดอน ปารีส ได้
จากนั้นทูตอินโดนีเซียก็กล่าวเสริมเองว่า เฉพาะตัวเลขนักท่องเที่ยวจากอาร์เจนตินาไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน นั้นไปไทยมากที่สุด ผมเริ่มเพิ่มเติมตัวเลขอธิบายว่าประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวจากอาร์เจนตินาไปเที่ยวไทย 36,000 คน และคาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็น 40,000 คน ทูตอินโดนีเซียบอกว่านักท่องเที่ยวอาร์เจนไปอินโดนีเซีย 8,000 คน ซึ่งน้อยกว่าไทยมาก (ไปมาเลเซีย 5,000 คน )
ผมได้อธิบายพวกเขาเพิ่มเติมว่า สิ่งก่อสร้างในงานพระราชพิธีฯ ที่เห็นสวยงามนั้นก็ไม่ได้หายไปไหน บางส่วนจะถูกรื้อถอนและนำไปใช้ประโยชน์ได้อีก บางส่วนจะกลายเป็นสมบัติและจดหมายเหตุของชาติ บางส่วนเอาไปใช้งานตามสถานที่ต่างๆ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ เราคนไทยได้อนุรักษ์และสืบสานต่องานสถาปัตยกรรมและศิลปไทยให้คงอยู่ไว้ได้ตลอดไป
นี่คือสิ่งที่ผมได้อธิบายกับเพื่อนต่างชาติครับ ถ้าใครมีเพื่อนต่างชาติถามในทำนองว่าสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ยินดีให้ยืมคำพูดของผมไปอธิบายให้พวกเขาฟังได้ครับ
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.