ตำรวจ ประชุมปรามปรามการค้างาช้าง

0
1316

เมื่อวันที่5เมษายน 2559 เวลา10.30น. ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศปก.ตร พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาร รองผบ.ตร. พร้อมด้วย ผอ.ศปทส.ตร. ประธานคณะอนุกรรมการด้านกำกับดูแลและบังคับใช้กฏหมายตามแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ได้ประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมการ ฯ 24 ท่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการกำหนดมาตรการในการป้องกันปราบปรามขบวนการค้างาช้างแห่งประเทศไทยและที่ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน และกำหนดแนะแนวทางการดำเนินการด้านกำกับดูแลและบังคับใช้กฏหมายให้สอดรับกับแผนงาช้างแห่งประเทศไทย และเป้าหมายของไซเตส ในพื้นที่เฝ้าระวัง รวม 11 จังหวัด อาทิ กรุงเทพมหานคร สุรินทร์ เชียงใหม่ และเป้าหมายประเทศนำเข้า – ประเทศต้นทาง ได้แก่ เคนยา เอธิโอเปีย แอฟริกา ส่วนประเทศปลายทางที่ส่งออกได้แก่ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย จีน

พลตำรวจเอกเฉลิมเกียตริ ได้สั่งการให้จัดชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังการลักลอบนำงาช้างทางสนามบิน แนวชายแดน และเส้นทางลำเลียงต่างๆ รวมทั้งสืบสวนขยายผลเมื่อมีการจับกุม พร้อมจะนำมาตรการยึดทรัพย์มาใช้กับกลุ่มขบวนการดังกล่าวด้วย ประเทศไทยในปัจจุบันเป็น 1 ใน 8 ประเทศ ที่อยู่ในห่วงโซ่การค้างาช้างแอฟริกาที่ผิดกฏหมายและลักลอบค้างานช้างต่างประเทศ จึงต้องดำเนินการอย่างจริงจังเป็นรูปธรรม และสัมฤทธิ์ผลตามที่คณะกรรมการไซเตสกำหนดเพื่อปลดล็อคประเทศไทยออกจาก 1 ใน 8 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม การประชุมใหญ่ภาคีสมาชิกไซเตส ครั้งที่ 7 ที่จะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 24 กันยายน -5 ตุลาคม 2559 ที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ จะไม่มีการพิจารณาปลดล็อคประเทศไทยออกจาก 1 ในประเทศเฝ้าระวัง แต่มั่นใจว่าการป้องกันและปราบปรามลักลอบค้างาช้างที่ผ่านมา ทำให้ไซเตสพึงพอใจและคาดว่าหากมีการพิจารณาในครั้งต่อไปประเทศไทยจะได้รับการยกระดับที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน.

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.