ด่านลอย”ตำรวจ” ทำรถชนท้าย “นักร้อง-ดนตรีสาว”พังยับ-ตาแตก ปัดรับผิด ทนาย” ยัน! ปล่อยไว้ไม่ได้!แจ้งความดำเนินคดีกรณีตั้งด่านลอย สร้างความเสียหายแก่ประชาชน (ชมคลิป)

ทนาย" ยัน! ปล่อยไว้ไม่ได้!แจ้งความดำเนินคดีกรณีตั้งด่านลอย สร้างความเสียหายแก่ประชาชน

0
895

“สาวนักร้อง-ดนตรี”ร่ำไห้โฮ หลังประสบอุบัติเหตุในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำรถพังยับจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแค่ 2 นาย ตั้งด่านลอย ทำให้รถบรรทุกที่ตามหลังชนท้ายอย่างเต็มแรง เจ้าหน้าที่บอกปัดแค่ปฏิบัติหน้าที่ไร้ความรับผิดชอบ

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Hawa Hawax” ได้เปิดเผยเรื่องราวสุดหวาดเสียวหลังประสบอุบัติเหตุในตำบลบ้านเลน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเล่าเรื่องราวพร้อมลงรูปสุดเศร้า หลังเธอได้ประสบอุบัติเหตุ และได้อธิบายเรื่องราวลงในโลกโซเชียล โดยเธออ้างว่า รถยนต์มิตซูบิชิ มิราจ สีดำ ของเธอได้ประสบอุบัติเหตุ จากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งด่านลอย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียง 2 นายเท่านั้นระหว่างปฎิบัติหน้าที่ และโบกรถยนต์บนถนนให้หยุดกะทันหันแต่รถของเธอนั้นอยู่ตรงกลาง รถที่ตามหลังมานั่นเป็นสิบล้อ หยุดไม่ทัน ชนรถเธอเต็มๆ อุปกรณ์ดนตรีได้รับความเสียหาย และตัวเธอบาดเจ็บ ซึ่งหลังจากนั้นได้ไปแจ้งความแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่รับผิดชอบ บอกว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมีเยื้อหาโพสต์ว่า

“กำลังขับรถไปเล่นดนตรี”ที่อยุธยา อยู่ๆ ตำรวจทางหลวงเดินมากลางถนนเพื่อโบกรถสิบล้อคันข้างหลังที่อยู่เลนขวาสุดให้หยุด เป็นด่านลอย ยืนกันอยู่ 2 คน เราเป็นคันตรงกลาง มีรถอยู่ข้างหน้าเราคันนึง เราเบรกทัน แต่สิบล้อเบรกไม่ทันชนรถเรา กีตาร์ เอฟเฟคของกชโดนเต็มๆ เราหางตาแตกเลือดไหลเต็มเสื้อ ตอนนี้หาหมอเรียบร้อย อยู่สถานีตำรวจแล้ว พอเจอตำรวจ ตำรวจพูดจาเหมือนไม่ใช่ความผิดตำรวจ บอกว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ควรรู้สึกยังไงดี”

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เธอได้โพสต์เรื่องราวบนโลกออนไลน์มีชาวโซเชียลได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในทำนองเคยประสบเหตุการณ์แบบนี้ และไม่มีการรับผิดชอบจากทางเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด เช่นกัน

สำหรับ “ด่านลอย” ที่ประชาชนเรียกกันติดปากนั้น เพจ “กฎหมายเพื่อชาวบ้าน และข่าวสาร” เคยให้ความรู้สำหรับเรื่องด่านลอยว่า

“ด่านลอย” เป็นการตั้งด่านตรวจที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายทีนี้มาดูกันครับว่าด่านที่ถูกต้องเป็นเช่นไร “ด่านลอย” เป็นการตั้งด่านตรวจที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย “ด่านลอย” เป็นการตั้งด่านตรวจที่ไม่ถูกต้อง มีตำรวจซุ่มอยู่ใต้ต้นไม้ มุมตึก เสาไฟฟ้า หลบอยู่ข้างทาง เข้าจับกุมคนใช้รถ ชนิดที่เรียกจับกันแบบซึ่งๆ หน้า

ในจุดตรวจต้องมีนายตำรวจสัญญาบัตรประจำ อย่างน้อย 1 คน ลึกไปกว่านั้นคือทางต้นสังกัด (ในพื้นที่นั้นๆ) จะต้องมีหนังสือสั่งการให้ตำรวจกลุ่มนี้ปฎิบัติหน้าที่ และก่อนปฏิบัติหน้าที่ตรวจตำรวจสัญญาบัตรที่ควบคุมชุดตรวจ จะต้องแจ้งทางวิทยุสื่อสาร ไปยังศูนย์ควบคุมข่ายนั้น ๆ ว่าจะเริ่มปฏิบัติการตั้งจุดตรวจสกัดสิ่งใด ตำแหน่งไหน วันเวลาเท่าไรถึงเท่าไร ใครเป็นผู้ควบคุม ด้วยกำลังพลทั้งหมดเท่าไร หลังจากเลิกปฏิบัติหน้าที่ตำรวจคนนี้จะต้องสรุปผลการจับกุม – ตรวจค้นว่าพบสิ่งใดบ้าง ทางวิทยุสื่อสารต่อเจ้าหน้าที่ ศูนย์ควบคุมข่าย จากนั้นจะต้องบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร เสนอต้นสังกัด” 

 

 

 แฟนของสาวนักดนตรีโพสต์โวยเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง สภ.บางปะอิน หลังเขียนรายงานประจำวันด้วยตัวเอง ไม่มีการสอบถามข้อเท็จจริงใดๆ ด้านเพจทนายบอกควรแจ้งความฐานไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน แบบนี้ปล่อยไว้ไม่ได้

จากกรณีสาวนักดนตรีโพสต์คลิปอุบัติเหตุโดนรถบรรทุกชนท้ายจนทำให้หางตาแตก ระหว่างการเดินทางไปเล่นดนตรีในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง สภ.บางปะอิน จังหวัด พระนครศรีอยุธยา โบกให้จอดอย่างกะทันหัน อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ยังไม่รับผิดชอบ โดยอ้างว่าทำตามหน้าที่ ด้านชาวเน็ตตั้งข้อสังสัยว่าเป็นการตั้งด่านลอยหรือไม่ เนื่องจากระหว่างปฏิบัติหน้าที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจแค่ 2 นายเท่านั้น

กระทั่งวันที่ 29 ม.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Kotchakorn Mingboon” แฟนหนุ่มของสาวที่ประสบอุบัติเหตุที่เดินทางไปด้วยกันได้ออกมาโพสต์ข้อความหลังไม่ได้รับความยุติธรรมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปะอิน ที่แอบอ้างเขียนรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี โดยที่ไม่มีการสอบปากคำกับตนเองเลย โดยได้ระบุข้อความว่า

“เมื่อผมไปที่ สน. สิ่งที่พบคือ ใบแจ้งความได้เขียนไว้หมดแล้ว โดยที่ไม่มีสอบปากคำจากผมซักคำ และไม่มีการเขียนสาเหตุทำไมรถทุกคันจึงต้องเบรกกะทันหัน ผมถามย้ำหลายรอบมากว่าไม่ต้องเขียนสาเหตุเหรอ ร้อยเวรตอบว่า “ไม่ต้อง” ผมก็ถามอีกว่า ถ้าสมมติหมาตัดหน้ารถ ต้นไม้ล้มและชนกันก็ไม่ต้องเขียนรายละเอียดเหรอ เขาก็ยังยืนคำเดิมว่า “เขาไม่สนว่าจะเกิดจากอะไร สนเพียงแค่ใครชนใครเท่านั้น”

โดยโพสต์นี้ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มียอดแชร์ออกสู่โลกโซเชียลมีเดียแล้วกว่า 6,200 ครั้ง อีกทั้งยังได้มีการเข้ามาแสดงความคิดเห็นประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างมากอีกด้วย

ด้านเพจ “Decha Kittivittayanan” ซึ่งเป็นทนายความ ได้ออกมาโพสต์หลักฎหมายตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ว่า “ความเสียหายเป็นผลโดยตรงจากการกระทำละเมิดของใครคนนั้นก็ต้องรับผิด ฎีกาที่ 300 8-3 009/2527, ฎีกาที่ 208 6/2523 สิ่งที่ผู้เสียหายควรทำคือ ฟ้องร้องดำเนินคดีสำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะต้นสังกัด เป็นคดีแพ่งครับ เพราะเป็นหน่วยงานของรัฐไม่สามารถฟ้องตำรวจซึ่งเป็นผู้กระทำละเมิดเป็นการส่วนตัวได้ เพราะเป็นการปฏิบัติในหน้าที่ตำรวจ ผมเห็นว่าควรร้องเรียนให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยเพื่อลงโทษต่อไป เพราะการกระทำดังกล่าวฝ่าฝืนคำสั่งผู้บังคับบัญชา และไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเลย หากปล่อยไว้ก็จะมาโบกรถแบบนี้ทุกวันอุบัติเหตุ ความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนคงเกิดขึ้นทุกวันปล่อยไว้ไม่ได้ครับ”

 

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.