ช็อก! ผู้ลี้ภัย ‘ค่ายแม่หละ’ ฆ่าตัวตายสูง….

0
1643

“ข้อมูลองค์กรระหว่างประเทศเผย” อัตราการฆ่าตัวตายหรือพยายามฆ่าตัวตายในค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละสำหรับชาวเมียนมาในจ.ตาก สูงในระดับ “น่าตกใจ”

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ เผยแพร่ผลการศึกษาล่าสุดเมื่อวันจันทร์ (19 มิ.ย.) ระบุว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ลี้ภัย 28 คนฆ่าตัวตาย และอีก 66 คนพยายามฆ่าตัวตายในค่ายแม่หละซึ่งเป็นค่ายผู้ลี้ภัยสำหรับชาวเมียนมาขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่า 2 เท่าของอัตราฆ่าตัวตายโดยเฉลี่ยในค่ายผู้ลี้ภัยทั่วโลก

Image

 

นายแฮร์รี สมิธ เจ้าหน้าที่โครงการของไอโอเอ็มประจำประเทศไทย กล่าวว่า ตัวเลขการฆ่าตัวตายที่ค่ายแม่หละสูงมากจนน่าตกใจ เรื่องนี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วน นอกจากนั้นยังมีความเครียดในระดับสูงในค่ายต่างๆ อันเป็นผลจากหลากหลายสาเหตุ รวมถึงการขาดเสรีภาพในการเคลื่อนไหว ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคต ความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจ และขาดโอกาสทางการศึกษา

Mae La Camp_15

แม่หละเป็นค่ายผู้ลี้ภัยขนาดใหญ่สุด ในจำนวนค่ายผู้ลี้ภัย 9 แห่ง ที่อยุ่ตามแนวเขตแดนไทย-เมียนมา ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของผู้ลี้ภัยประมาณ 100,000 คน และผู้ลี้ภัยจำนวนมากใช้เวลาทั้งชีวิตอยู่ในค่ายเหล่านี้

o105pvoynynKFUoW2en-o-crop

ข้อมูลของไอโอเอ็มชี้ว่า มีผู้ฆ่าตัวตาย 14 รายในค่ายแม่หละตลอดปี 2559 เทียบกับ 1 รายระหว่างเดือนมิ.ย. 2557-พ.ค. 2558 แต่ไอโอเอ็มกล่าวว่า จำนวนที่พุ่งสูงขึ้นอาจเป็นเพราะการเปลี่ยนวิธีรวบรวมข้อมูล

580713 (1)

นอกจากนี้ ไอโอเอ็มแนะนำแนวทางแก้ไขปัญหาหลายข้อ รวมถึงการฝึกฝนคนงานหน่วยช่วยเหลือป้องกันการฆ่าตัวตาย ก่อตั้งหน่วยที่ปรึกษาครอบครัว จัดหาจิตแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการฆ่าตัวตายในค่าย และจำกัดการเข้าถึงยาปราบศัตรูพืช
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.