ชาวพุทธเศร้า เลิกงานตักบาตร ที่อุบล

0
1836

เมื่อคืนวันที่10 เมษายนที่ผ่านมา  ร.ท.ธีระศักดิ์ สืบพรหม หน.ชป.มวลชน จัด 1 ชป.ร่วมกับจนท.ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานีและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันรื้อถอนป้าย “ขอเชิญร่วมงานตักบาตร พระภิกษุสามเณรภาคฤดูร้อน AEC 100,000 รูป ” ณ ลานหลังห้างเซ็นทรัลพลาซ่า อ.เมือง จว.อุบล ตามคำสั่ง ผบ.กกล.รส.จว.อุบล.จำนวน 7 จุด ดังนี้ 1. หลังห้างเซ็นทรัลพลาซ่า ต.ในเมือง อ.เมือง   2. บริเวณเซียงกง บ.ทัพไทย ต.แจระแม อ.เมือง  , 3. บริเวณ 4 แยกสวนวนารมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง , 4. หน้า ร.ร.บ.ด้ามพร้า ต.ขามใหญ่ อ.เมือง  ,5. บริเวณ 4 แยกโนนหงษ์ทอง ต.ไร่น้อย อ.เมือง , 6. หน้า ร.ร.ปทุมพิทยาคม ต.ปทุม อ.เมือง , 7. บริเวณ 3 แยก บ.โนนค้อ ต.ดอนมดแดง อ.ดอนมดแดง   ซึ่ง จากการสอบถามนายระนอง เค้ามูล ที่อยู่ 41/1 ถ.อุบลฯ-ตระการ ต.ในเมือง อ.เมือง  จ.อุบลราชธานี เจ้าของร้านลายมือศิลป์ ซึ่งรับจ้างจากชมรมคนดีศรีอุบลฯ ในการติดตั้งป้าย บอกว่า ผู้จ้างได้สั่งให้ทางร้านยุติการผลิตและติดตั้งป้าย

ทันตแพทย์โมฮัล ศกภูเขียว ประธานชมรมสร้างสรรค์คนดีศรีอุบล เปิดเผยว่า ตามที่ชมรมสร้างสรรค์คนดีศรีอุบล หอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี องค์กรยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ชมรมส่งเสริมและฟื้นฟูพระพุทธศาสนา และสหพันธ์รวมใจไทยทั้งชาติ ได้ร่วมกันจัด “โครงการตักบาตรพระภิกษุสามเณรภาคฤดูร้อน AEC 100,000 รูป ” ในวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ.2559 เวลา  05.00- 08.30 น. ณ ลานบริษัทสิริมงคลพร๊อพเพอร์ตี้  จำกัด (ติดห้างเซ็นทรัลพลาซ่า ) จ.อุบลราชธานีนั้น ทางคณะผู้จัดงานได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ทหารขอให้งดจัดกิจกรรมตักบาตรดังกล่าวโดยไม่บอกเหตุผลที่ชัดเจน ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศและของจังหวัดเสียหายหลายพันล้าน   ที่สำคัญกว่านั้นคือสร้างความผิดหวังและเสียใจแก่ชาวพุทธที่จะมาร่วมงานบุญหลายแสนคน

ทันตแพทย์โมฮัล  กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุประสงค์การจัดงานตักบาตรครั้งนี้เพื่อ 1)ถวายเป็นพุทธบูชา สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน  2)สืบทอดอายุพระพุทธศาสนา  3)ฉลองการรวมตัวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) 4)ให้เยาวชนไทยตระหนักในคุณค่าของประเพณีและวัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมชาวพุทธ 5)ส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้มีกิจกรรมที่สร้างความอบอุ่นโดยมาทำบุญใหญ่ร่วมกัน 6)ส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมประเพณีจังหวัดอุบลราชธานี และ 7)ข้าวสารอาหารแห้งบางส่วนที่ได้นำไปช่วยเหลือคณะสงฆ์ 323 วัด เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ครู นักเรียน และประชาชนในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะ ในปีพุทธศักราช 2559 เป็นปีเริ่มต้น AEC (ASEAN ECONOMIC COMMUNITY) จึงเป็นการสมควรที่ชาวพุทธอาเซียนจะได้ร่วมกันจัดกิจกรรมบุญเชื่อมมิตรภาพระหว่างประเทศและยังสอดคล้องกับกิจกรรมปี 2559 เป็นปีส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานี “ชวนผู้หญิงเที่ยวเมืองอุบล LADY DESTINATION AT UBON เมืองแห่งดอกบัว ราชธานีแห่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” อีกด้วย ตนจึงไม่เข้าใจว่าทำไมถึงห้ามจัดงานตักบาตรในครั้งนี้

ทางด้านพระครูวิเชียรกิติคุณ เจ้าคณะอำเภอรามัญ จ.ยะลา กล่าวว่า จากเหตุการณ์ความไม่สงบทำให้พระออกบิณฑบาตไม่ได้ ข้าวสารอาหารแห้งที่ได้รับมาช่วยได้มาก เพราะข้าวสารได้กลายเป็นข้าวสุก ช่วงนี้บวชเณรภาคฤดูร้อนต้องใช้ข้าวสารจำนวนมาก และกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาต้องใช้ข้าวสารมาเลี้ยงชาวบ้าน พระใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ในพื้นที่เพื่อรักษาพระพุทธศาสนา   ตนอยากขอว่าอย่าขัดขวางการตักบาตรช่วยภาคใต้เลย มันเป็นบาปและสร้างความแตกแยก คนอิสลามยังมาช่วยรับส่งดูแลความปลอดภัยให้พระ แต่ทำไมคนพุทธต้องมาขัดขวางการตักบาตร

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.