“ชายข้ามเพศ” อินโดนีเซีย เครียด!! ..”ตำรวจ”โหด บังคับแต่งชาย-ตัดผม ให้พูดเสียงชาย (ชมคลิป)

จับกุมคนรักร่วมเพศภายใต้กฎหมายควบคุมสื่อลามกอนาจารของอินโดนีเซีย

0
1944

 กล้อนผมหญิงข้ามเพศ บังคับให้พวกเธอสวมเสื้อผ้าผู้ชายและพูดด้วยเสียงแบบผู้ชาย

“ตำรวจอินโดนีเซีย”ในอาเจะห์

บุกตรวจร้านเสริมความงามหลายแห่งในจังหวัด ก่อนกวาดจับลูกจ้างข้ามเพศ 12 คน โดยกล่าวหาว่า พวกเธอละเมิดกฎหมายศาสนา นอกจากนี้หัวหน้าตำรวจท้องถิ่น อาห์หมัด อุนตุง ซูเรียตานา กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากมารดาที่มีลูกชายจำนวนหนึ่งว่า ถูกหญิงข้ามเพศเหล่านี้หยอกล้อ “จำนวนพวกเขาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผมไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น”

รายงานระบุว่า ขณะที่ตำรวจควบคุมตัวช่างเสริมสวยไปยังสถานีตำรวจ ชาวบ้านหลายสิบคนพยายามเข้าไปรุมทำร้าย แต่ทางการเข้าขวางไว้ ต่อมาตำรวจใช้กรรไกรบังคับตัดผมของผู้ถูกควบคุมตัวบางคน และบังคับให้พวกเธอสวมเสื้อผ้าผู้ชายและพูดด้วยเสียงแบบผู้ชาย

สตรีข้ามเพศเหล่านี้จะถูกควบคุมตัวไว้ช่วงหนึ่งก่อนส่งเข้ารับการอบรมแบบทหาร 5 วัน เพื่อพยายามเปลี่ยนท่าเดินและการพูด รวมถึงรับการสั่งสอนด้านศีลธรรมจากนักการศาสนาท้องถิ่น ตำรวจ กล่าวว่า เราต้องการเปลี่ยนสภาพจิตใจพวกเขาเพื่อให้เป็นคนดีขึ้น

อาเจะห์ได้รับสิทธิปกครองตนเองระดับสูง เป็นจังหวัดเดียวที่บังคับใช้กฎหมายอิสลามในประเทศมุสลิมใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นจังหวัดเดียวที่เพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชายเป็นอาชญากรรม

ในเดือนเดียวกันนี้ ชาวคริสเตียนคนหนึ่งเพิ่งถูกโบยในที่สาธารณะ ฐานขายเครื่องดื่ม

แอลกอฮอล์ กลายเป็นคนที่ไม่ใช่มุสลิมคนที่ 3 ในอินโดนีเซียที่โดนโทษโบยในที่สาธารณะ

  บีบีซีรายงานกระแสวิจารณ์ตำรวจจังหวัดอาเจะห์ ของอินโดนีเซีย หลังนำกำลังบุกค้นร้านทำผม และจับกุมหญิงข้ามเพศ 12 คนมากักกันตัวนาน 3 วัน เพื่อปรับพฤติกรรมให้เป็นชายแท้ ทั้งบังคับตัดผมและสวมเสื้อผ้าผู้ชาย ส่งผลให้กลุ่มปกป้องสิทธิมนุษยชนแถลงประณามว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายลิดรอนสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง
อาห์มัด อุนตุง ซูเรียนาตา ผกก.ตำรวจจังหวัดอาเจะห์ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีทางโทรศัพท์ว่า ทางตำรวจกักกัน 3 วัน เพื่อให้คำปรึกษาและการสอน ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และตอนนี้ต่างทำตัวเหมือนผู้ชายปกติ

จากนั้นหันไปตะโกนถามผู้หญิงข้ามเพศว่า ตอนนี้พวกคุณยังเป็น “วาเรีย” (คำเรียกผู้หญิงข้ามเพศในภาษาอินโดนีเซีย) อยู่หรือเปล่า ผู้หญิงข้ามเพศก็ตอบกลับอย่างกดดันว่า “ไม่ได้เป็นแล้ว”

ผกก.ตำรวจจังหวัดอาเจะห์ กล่าวว่า ชุดตำรวจบุกจู่โจมภายใต้ “ปฏิบัติการต่อต้านความป่วยทางศีลธรรม” หลังจากเพื่อนบ้านใกล้เคียงร้องเรียนว่า กลุ่มบุคคลข้ามเพศจะมีผลเชิงลบต่อลูกหลานของคนในชุมชุน

ด้าน เบกา อูลุง ฮัพซารา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนอินโดนีเซีย กล่าวว่า พลเมืองสมควรได้รับการปกป้องและปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน หลังจากเห็นรูปภาพและข้อมูลที่ได้รับเกี่ยวกับการบุกจู่โจมของตำรวจ เป็นทีชัดเจนว่า ได้ละเมิดระเบียบของตำรวจเอง หน้าที่ของตำรวจควรปกป้องประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มบุคคลข้ามเพศเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม จังหวัดอาเจะห์เป็นเขตปกครองเดียวในอินโดนีเซียที่ใช้กฎหมายชารีอะห์มากว่า 10 ปี และการรักร่วมเพศถือเป็นการละเมิดกฎ แต่ไม่ใช่กับบุคคลข้ามเพศ

รีเบกกา เฮนช์เค บรรณาธิการบีบีซี แผนกอินโดนีเซีย รายงานว่า อินโดนีเซียมีวัฒนธรรมและประเพณีบุคคลข้ามเพศอันยาวนาน ซึ่งมีประวัติศาสตร์กับการเผชิญกับความอดกลั้นจากสาธารณะชน แต่ในหลายปีที่ผ่านมา มีการต่อต้านกลุ่มความหลากหลายทางเพศ (แอลจีบีที) มากขึ้นทั่วประเทศ จากพลังแห่งความเกลียดชังของผู้นำศาสนาและนักการเมืองชั้นนำของประเทศ

แม้กระทั่งในกรุงจาการ์ตา ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับกลุ่มแอลจีบีที ตำรวจได้บุกจู่โจมตามบาร์ของกลุ่มแอลจีบีทีหลายครั้ง และจับกุมคนรักร่วมเพศภายใต้กฎหมายควบคุมสื่อลามกอนาจารของอินโดนีเซีย

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.