ชลประทาน ส่งรถน้ำไปช่วยเกษตรกร ภาคตะวันออก

0
2216

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมชลประทานได้ส่งรถบรรทุก น้ำ 16 คัน และ เครื่องสูบน้ำอีก 10 เครื่อง เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในเขตจังหวัดจันทบุรีที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในระยะเร่งด่วน ร่วมกับ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือข้อกำหนดแนวทางการช่วยเหลือสวนผลไม้ในพื้นที่ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี ตราด ระยอง และปราจีนบุรี โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำรุนแรงมากที่สุดจนทำให้สวนทุเรียน มังคุด และลำไย ในเขตอ.ท่าใหม่ อ.นายายอาม อ.เขาคิชฌกูฏ อ.มะขาม อ.ขลุง อ.เมืองจันทบุรี อ.โป่งน้ำร้อน และ อ.สอยดาว ยืนต้นตาย

ทั้งนี้ในปัจจุบันจังหวัดจันทบุรีมีรถบรรทุกน้ำ 101 คัน และเครื่องสูบน้ำ 44 เครื่อง เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้ที่ได้รับความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่ไม่เพียงพอเนื่องจากปริมาณน้ำต้นทุนมีจำกัดและสภาพอากาศแห้งแล้งมาก จึงทำให้สวนผลไม้ที่อยู่ห่างไกลจากแหล่งน้ำและอยู่ในพื้นที่สูงบางแห่ง เช่นที่ ต.จันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ ยืนต้นตายเพราะไม่สามารถบรรทุกน้ำเข้าไปช่วยเหลือได้ ทางจังหวัดจึงขอสนับสนุนรถบรรทุกน้ำเพิ่มอีก 30 คัน และเครื่องสูบน้ำอีก 10 เครื่อง

สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในระยะยาวอย่างถาวรในจังหวัดจันทบุรีนั้น จะต้องเร่งดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำย่อยทั้ง 9 ลุ่มน้ำ ที่ได้วางแผนไว้ทั้งหมด 14 แห่งประกอบ อ่างฯคลองหางแมว อ่างฯคลองพวาใหญ่ อ่างฯคลองขลุง อ่างฯคลองตาพลาย อ่างฯคลองประแกด อ่างฯคลองผักกาด อ่างฯคลองกันทึน อ่างฯคลองตารอง อ่างฯคลองห้วยแห้ง อ่างฯคลองโป่งน้ำร้อนตอนบน อ่างฯคลองแจง อ่างฯคลองเครือหวาย อ่างฯคลองตาด้า และ อ่างฯคลองวังโตนด

นอกจากนี้ยังจะดำเนินโครงการอื่นๆ อีก 4 โครงการคือ โครงการก่อสร้างระบบส่งน้ำอ่างฯคลองพระพุทธระยะที่ 3 โครงการพัฒนาและเพิ่มประสิทธภาพการใช้น้ำลุ่มน้ำคลองวังโตนด โครงการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำลุ่มน้ำคลองเวฬุ และโครงการระบบผันน้ำอ่างฯคลองหางแมวไปยังอ่างฯคลองศาลทรายอีกด้วย

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.