จุดเริ่มต้น.จนสู่เส้นทาง”พระธัมมชโย” จนสุดท้ายถึงจุดสิ้นสุด ถูกถอดสมณศักดิ์ ชี้หลังจากนี้เป็นเช่นใด?

0
992

ราชกิจจานุเบกษามีการเผยแพร่ ลงวันที่ 5 มีนาคม ประกาศถอดถอนสมณศักดิ์ “พระเทพญาณมหามุนี” หรือ พระธัมมชโย วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี

เนื่องด้วยเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีกระทำความผิดข้อหาร่วมกันฟอกเงิน สมคบกันฟอกเกิน และรับของโจร อีกทั้งยังพัวพันคดีอื่นๆหลายฐานความผิด

เส้นทางผ้าเหลืองของภิกษุรูปนี้ ตั้งแต่วันแรกที่ก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัตร์ จนถึงถูกถอดสมณศักดิ์ มีลำดับอย่างไร “มติชนออนไลน์” ได้รวบรวมมาให้อ่านกัน

27 สิงหาคม 2512 นายไชยบูลย์ สิทธิผล ละทิ้งทางโลก เข้าสู่ทางธรรม ออกบวชที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 ได้ฉายา “ธัมมชโย” แปลว่า “ผู้ชนะโดยธรรม” โดยมีพระเทพวรเวที หรือสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์

S__3375160

พระธัมมชโย ได้แจ้งแก่โยมพ่อว่า “จะขอบวชไม่สึกตลอดชีวิต” ซึ่งทั้งโยมพ่อและโยมแม่ ก็ไม่ขัดข้อง ทั้งยังปลื้มปีติที่ลูกชายจะได้เป็นผู้สืบอายุพระศาสนาต่อไป

เวปไซต์สถานีโทรทัศน์ดีเอ็มซี ระบุว่า พระธัมมชโยได้กล่าวถึงอุดมการณ์ของคนในการบวชไว้ดังนี้

“การบวชเป็นพระไม่ใช่ของง่าย หาใช่ครองผ้ากาสาวพัสตร์แล้วจะเป็นพระได้ จะต้องปฏิบัติกิจวัตรของสงฆ์ซึ่งมีศีล 227 ข้อ ให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัย….การบวชนั้น ถ้าจะให้ได้บุญกุศล ควรจะเป็นที่พึ่งของพระศาสนาได้ด้วย ไม่ใช่บวชมาเพื่อพึ่งพระศาสนาอย่างเดียว”

27 สิงหาคม 2512 กำเนิด "พระไชยบูลย์" ฉายา "ธัมมชโย" แปลว่าผู้ชนะโดยธรรม ออกบวชที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ
27 สิงหาคม 2512 กำเนิด “พระไชยบูลย์” ฉายา “ธัมมชโย” แปลว่าผู้ชนะโดยธรรม ออกบวชที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ

ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2539 พระธัมมชโย ได้รับพระราชทานสัญญาบัตร ตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญฝ่ายวิปัสสนาธุระที่พระสุธรรมยานเถร

ครั้น พ.ศ. 2539 ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราชฝ่ายวิปัสนาธุระ ที่พระราชภาวนาวิสุทธิ์ อธิมุตธรรมวรากร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

พ.ศ. 2554 ขึ้นเป็น "พระเทพญาณมหามุนี"
พ.ศ. 2554 ขึ้นเป็น “พระเทพญาณมหามุนี”
สัญญาบัตร "ให้พระราชภาวนาวิสุทธิ์ เป็นพระเทพญาณมหามุนี" เมื่อพุทธศักราช 2554
สัญญาบัตร “ให้พระราชภาวนาวิสุทธิ์ เป็นพระเทพญาณมหามุนี” เมื่อพุทธศักราช 2554

กระทั่ง พ.ศ. 2554 ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่พระเทพญาณมหามุนี ศรีธรรมโกศล โสภณภาวนานุสิฐ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

4 มีนาคม 2560 โปรดเกล้าฯ ให้ถอดถอนสมณศักดิ์ จากคดีความต่างๆ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 5 มีนาคม สดๆร้อน

พระธัมมชโย เมื่อ พ.ศ. 2536 ครั้งวัดพระธรรมกายรุ่งเรือง ต่อมาอีกไม่นาน ได้ขึ้นเป็น "พระสุธรรมญาณเถร" เมื่อปี 253
พระธัมมชโย เมื่อ พ.ศ. 2536 ครั้งวัดพระธรรมกายรุ่งเรือง ต่อมาอีกไม่นาน ได้ขึ้นเป็น “พระสุธรรมญาณเถร” เมื่อปี 253
นายไชยบูลย์ แจ้งโยมพ่อ "ขอบวชตลอดชีวิต" ภาพถ่ายเมื่อปี 2512 วันก้าวสู่ร่มกาสาวพัตร
นายไชยบูลย์ แจ้งโยมพ่อ “ขอบวชตลอดชีวิต” ภาพถ่ายเมื่อปี 2512 วันก้าวสู่ร่มกาสาวพัตร์
พระธัมมชโยในวัยหนุ่ม และอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ผู้ถ่ายทอดวิชาธรรมกายให้
พระธัมมชโยในวัยหนุ่ม และอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ผู้ถ่ายทอดวิชาธรรมกายให้

 ชี้หลังจากนี้จะเป็นเช่นใด?

ข่าวประเทศไทย

“นายไพศาล พืชมงคล” กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ)  ได้โพสต์เฟซบุ๊ค  Paisal Puechmongkol  ถึงการดำเนินการหลังมีพระราชโองการโปรดเกล้าถอดถอนสมณศักดิ์พระธัมมชโย โดยระบุว่า

หลังจากมีพระราชโองการโปรดเกล้าถอดถอนสมณศักดิ์ ธัมมชโยแล้วต่อไปนี้ ยังเหลือธุระ ของคณะสงฆ์ และรัฐบาลคือ 1 เรื่องการสึกหรือให้พ้นจากสมณเพศก็เป็นอำนาจ ของเจ้าคณะ ไม่ว่าเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอหรือเจ้าคณะจังหวัดหรือเจ้าคณะภาคหรือเจ้าคณะหนก็สามารถสึกได้ทั้งสิ้น ต่างกับก่อนหน้านี้ ถ้าหากยังดำรงสมณศักดิ์อยู่ ผู้ที่จะสึกได้ก็มีเจ้าคณะหนกับเจ้าคณะภาคเท่านั้น  การสั่งและกำกับการให้สุด เป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของเจ้าคณะหนกลาง ที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงและโดยเฉพาะ  หรือในกรณีเจ้าพนักงานจับกุมธัมมชโยได้ก็มีอำนาจสึกหรือให้สละสมณเพศเสียได้

 2 เรื่องเร่งด่วนมากอีกเรื่องหนึ่งคือการแต่งตั้งเจ้าอาวาส เพราะตอนนี้ไม่มีเจ้าอาวาสมานานแล้ว มีแต่ผู้รักษาการเจ้าอาวาสซึ่งตั้งไว้ในต่างประเทศ จึงต้องรีบตั้งเจ้าอาวาสโดยเร็วที่สุดและอำนาจในการตั้งเจ้าอาวาสเป็นอำนาจของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ก็ขออาราธนาพระเดชพระคุณรีบแต่งตั้งพระดีเป็นเจ้าอาวาสโดยเร็วเพื่อให้เจ้าอาวาสได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารวัดหรือคณะมัคทายกวัดแล้วบริหารจัดการวัดให้เป็นไปตามกฎหมายขับไล่พวกอลัชชีผีเปรตออกไปจากวัดป้องกันไม่ให้ เหล่าพาลต่างๆเข้ามาก่อความวุ่นวายภายในวัดแล้วสำรวจบริหารจัดการทรัพย์สินของวัดให้เป็นไปตามกฎหมายและเจตนารมณ์ของสาธุชนทั้งหลายต่อไป ผู้ที่ต้องรับผิดชอบสั่งการและกำกับในเรื่องนี้ ก็คือเจ้าคณะหนกลางอีกนั่นแหละ

3 การตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาหรือจำเลยที่หนีหมายศาล ซึ่งที่ผ่านมาทำไม่ได้ เพราะมีการตั้งรัฐอิสระตั้งป้อมค่ายระดมมวลชนมาขัดขวางการปฏิบัติของเจ้าพนักงาน

จนต้องมีคำสั่งตามมาตรา เพราะมีการตั้งรัฐอิสระตั้งป้อมค่ายระดมมวลชนมาขัดขวางการปฏิบัติของเจ้าพนักงานจนต้องมีคำสั่งตามมาตรา๔๔มากว่า 20 วันแล้วก็ยังไม่สามารถบังคับการตามหมายของศาลได้ เป็นกรณีร้ายแรงและเป็นปัญหาความมั่นคงของประเทศชาติดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้มีอำนาจที่จะต้องเร่งดำเนินการ ให้อำนาจอธิปไตยทั้งหลายของชาติสามารถดำเนินการได้

และเพื่อการนี้ใครที่รู้ตัวว่าเคยอุปถัมภ์ค้ำชูธัมมชโยก็ดีหรือเคยรับประโยชน์ใดๆก็ดีควรจะสำนึกตัวว่า ต้องทำอย่างไรแล้วรีบทำอย่างนั้นเสียอย่าให้เป็นอุปสรรคหรือขัดขวาง การบังคับตามหมายของศาลอีกเลย  ขอให้เห็นแก่แผ่นดินเห็นแก่ราษฎรบ้างเถิด “นายไพศาล” กล่าวทิ้งท้าย

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.