จัด……”รำลึกครบรอบ 20 ปีสะพานแม่สอด-เมียวดี จ.ตาก” เชื่อมสัมพันธ์ระเบียงเศรษฐกิจ

0
726

จ.ตาก

 “นาย สุทธา สายวาณิชย์” รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก

“นาย อูทู หลิ่น” ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี

ร่วมกันเป็นประธานในพิธี ทำบุญครบรอบ ครบรอบ 20 ปี ของการเปิดสะพานมิตรภาพแม่สอด-เมียวดี แห่งที่ ซึ่งเชื่อมความสัมพันธ์ด้านการค้า-การท่องเที่ยว-ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเมียนมา ทั้งนี้ยังร่วมกันเปิด โครงการ เพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ด้วยความมั่นคง ประจำปี 2560 โดยในงาน จัดจัดพิธีทางสงฆ์ มีพระสงฆ์จากจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า และพระสงของฝั่งไทย ร่วมทำพิธีทางศาสนา ร่วมกัน  สะพานมิตรภาพ ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ ที่บ้านริมเมย หมู่ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จังหวัดตาก กับจังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา (พม่า) เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2537 และก่อสร้างเสร็จสิ้นในปี 2540 และมีการเปิดใช้ในปีเดียวกัน

สะพานมิตรภาพแม่สอด-เมียวดี แห่งที่ นี้

นายอุดร ตันสุนทร อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก หลายสมัย เป็นผู้ริเริ่มผลักดันให้ดำเนินโครงการ มีการประสานขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากประเทศญี่ปุ่น และเดินหน้าประสานงานกับรัฐบาลเมียนมาในสมัยนั้น เปิดใช้มายาวนาน 20 ปี ได้สร้างคุณค่าอย่างมากมายมหาศาล จนกระทั่งเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน Asean Economic Community –AEC และการเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด) ทำให้การค้าชายแดน แม่สอด-เมียวดี พุ่งสูงขึ้นและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีรถบรรทุกสินค้าข้ามแดนจำนวนนับหลายร้อยคันต่อวัน จากการเป็นประตูอาเซียนบนเส้นทางสายเศรษฐกิจสายตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor: EWEC) ทำให้ปริมาณการค้าและธุรกิจที่ต่อเนื่อง เพิ่มปริมาณสูงขึ้นจนต้องมี โครงการขยายเมืองให้ใหญ่ขึ้น รองรับ AEC ระเบียงเศรษฐกิจ EWEC เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก และบ้านพี่เมืองน้อง Sister City แม่สอด(ตาก)-เมียวดี

สะพานมิตรภาพฯแห่งนี้ สร้างมูลค่าการค้าชายแดนและธุรกิจต่อเนื่องอย่างมหาศาล จนวันนี้ ความเจริญได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนต้องมีการขยายโครงการ สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ ในขณะนี้

ผมริเริ่มโครงการสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาเพื่อสร้างสันติภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจเพื่อให้ประชาชนทั้งสองฝั่งอยู่ดี-กินดี มีความร่วมมือพัฒนาประเทศ และยังเป็นการสนองนโยบายของสหประชาชาติ ที่ต้องการเชื่อมโยงประเทศต่างๆ ในเอเชีย ตามเส้นทาง Asian Highway -A 1 สำหรับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งนี้มีความยาว 420 เมตร กว้าง เมตร มี ช่องทางจราจร และเมื่อเข้าสู่ AEC ทำให้สะพานมิตรภาพแห่งนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือในกลุ่มอาเซียนอีกด้วย” นายอุดร ตันติสุนทร กล่าวย้อนความหลัง

ในวันเวลาที่สะพานมิตรภาพแม่สอด-เมียวดี แห่งที่ 1 เปิดใช้มานานเกือบ 20 ปี สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ที่บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด กำลังรอวันที่จะเปิดใช้ในก้าวแรก เพื่อเสริมพัฒนาการค้า-การท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่องในพื้นที่มีความเจริญ พัฒนาความก้าวหน้าในเศรษฐกิจ แม่สอด-เมียวดีรวมถึงประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วย///////// 

ข่าวถูมืภาค   นายบุญอนันต์ ชัยธิ ข่าว/ภาพ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.