คลัง ร่วมกับ สรรพกร หาแนวทางปรับขึ้นแวต

0
936

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้หารือกับกรมสรรพากรอย่างใกล้ชิด ถึงแนวทางการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เพื่อหาทางเลือกให้ฝ่ายนโยบายตัดสินใจต่อไป เพราะภาษีแวต ที่ปัจจุบันลดอัตราการเก็บจาก 10% เป็น 7% จนถึงวันที่ 30 ก.ย.59 หากรัฐบาลไม่ประกาศขยายเวลาลดอัตราออกไป ก็จะทำให้การเก็บภาษีแวตเป็น 10% ทันที ส่งผลให้รัฐบาลสามารถการเก็บภาษีเพิ่มทันทีปีละ 200,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ การปรับเพิ่มอัตราภาษีแวต จะช่วยให้ประเทศมีรายได้เพียงพอกับรายจ่ายที่ขยายตัวรวดเร็ว และไม่ต้องทำงบประมาณขาดดุลมาต่อเนื่องหลายปี แต่สภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอ จึงเป็นข้อจำกัดสำคัญ ที่ทำให้ปรับเพิ่มภาษีแวตไม่ได้เหมือนกับปี 58 ทำให้กระทรวงการคลังต้องขยายเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 1 ปี จากปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังมีเรื่องการปฏิรูปภาษีอีกหลายตัวที่ต้องดำเนินการ ทั้งการปรับโครงสร้างภาษีบุคคลธรรมดา ที่ทำให้รายได้ของผู้เสียภาษีลดลง จากการเพิ่มค่าลดหย่อนให้เหมาะสมกับปัจจุบัน และการเก็บภาษีที่ดินเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ แต่ทั้ง 2 เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้กระทบประชาชนมากจนเกินไป

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.