คลังคาดหวัง เศรษฐกิจไทยโตเกิน 3 %

0
1355

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ว่า ยังมีความมั่นใจถึงเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตเกินร้อยละ 3 แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีปัญหากระทบกับการส่งออกของไทยจนหลายหน่วยงานประเมินว่า การส่งออกของไทยปีนี้จะขยายตัวติดลบ และจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ไม่ถึงร้อยละ 3 แต่ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้มาจากหลายปัจจัย นอกจากการส่งออก โดยกระทรวงการคลัง ยังมองว่า การลงทุนภาครัฐและภาคเอกชนต้องทำให้ได้ตามเป้าหมาย โดยได้ตั้งเป้าการลงทุนโครงการต่างๆ ของภาครัฐทั้งหมดในปีนี้ไว้ที่ 130,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มเม็ดเงินเข้าสู่ระบบและเสริมประสิทธิภาพของประเทศขณะเดียวกัน ยังต้องเร่งให้ภาคเอกชนเกิดลงทุน เพราะมีสัดส่วนที่สูงกว่าการลงทุนของภาครัฐ ทำให้ที่ผ่านมา รัฐบาลออกมาตรการส่งเสริมการลงทุนเป็นจำนวนมาก ขณะที่การลดดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์ ช่วยส่งผลให้ต้นทุนของผู้ประกอบการถูกลง และกระตุ้นการลงทุนเพิ่มขึ้น

ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อเติมเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ หากจะมีการออกมาตรการ ควรที่จะมุ่งเน้นในการช่วยกลุ่มคนที่ได้รับความยากลำบาก และยืนยันว่ามีงบประมาณเพียงพอที่จะดำเนินการ ขณะที่มาตรการอสังหาริมทรัพย์ เรื่องลดค่าธรรมเนียมและจดจำนองที่จะสิ้นสุดในเดือน เม.ย.นี้ ยังไม่มีแนวคิดขยายเวลามาตรการดังกล่าว เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไม่ประสบปัญหาแล้ว อีกทั้ง รัฐบาลได้ทำบ้านประชารัฐเพื่อช่วยคนที่ลำบากมีรายได้น้อยให้มีบ้านเพื่ออยู่อาศัย ซึ่งเป็นมาตรการที่จะช่วยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อเนื่อง

ขณะที่ความคืบหน้าการตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) วงเงิน 1 แสนล้านบาท ขณะนี้ ได้หารือการจัดตั้งกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แต่ต้องรอความพร้อมการคัดโครงการเข้ามาอยู่ในกองทุน เพื่อไม่ให้การระดมเงินมาแล้ว ไม่มีโครงการที่จะใช้เงิน ทำให้มีภาระต้นทุนโดยเปล่าประโยชน์

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.