คณะเอกอัครราชทูตจากสหภาพยุโรป เรียกร้องไทยเคารพหลักการ ปชต.

0
1011

คณะเอกอัครราชทูตจากสหภาพยุโรป ได้พบกับ นายปัญญรักษ์ พูลทรัพย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากท่านรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของประเทศไทยไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ซึ่งคณะเอกอัครราชทูตจากสหภาพยุโรป ได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยึดมั่นในหลักการของเสรีภาพในการแสดงออกและความคิดเห็นและยอมรับฟังเสียงต่าง ๆ ทุกเสียง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับการลงประชามติ เพื่อที่จะทำให้ผลของการลงประชามติเป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรมตามความประสงค์ของประชาชน และเพื่อให้ประชาชนทุกคนยอมรับในผลนั้น ๆ อีกทั้งการเรียกปรับทัศนคตินั้นเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับหลักการนี้

นอกจากนี้ คณะเอกอัครราชทูตจากสหภาพยุโรป ยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับคำสั่งที่ 13/2559 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งให้อำนาจอย่างกว้างขวางแก่เจ้าหน้าที่ทหาร ในการสืบสวนและการดำเนินการเกี่ยวกับการจับกุมและกักขัง โดยไม่ต้องมีหมายศาล โดยคำสั่งดังกล่าวสามารถตีความได้กว้างและไม่มีการให้คำจำกัดความที่ชัดเจน การมอบอำนาจของตำรวจและตุลาการให้บุคลากรทางทหารนั้น เพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการกักขังโดยพลการ ซึ่งละเมิดหลักนิติธรรมและลิดรอนสิทธิในการได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายและหลักกระบวนการอันควรแห่งกฎหมาย สหภาพยุโรปและประเทศสมาชิก ในฐานะมิตรและหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดขอเรียกร้องให้ประเทศไทยให้ความเคารพต่อหลักการและค่านิยมทางประชาธิปไตยในระหว่างช่วงของการเปลี่ยนแปลงนี้

อย่างไรก็ตาม นายปัญรักษ์ ได้แจ้งให้ทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในประเทศไทยและความคืบหน้าในการดำเนินการไปสู่ประชาธิปไตยในประเทศ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.