ข่าวในพระราชสำนัก พระบรมมหาราชวัง ว 25 เมษายน 2559

0
1292
ข่าวในพระราชสำนัก
พระบรมมหาราชวัง
วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พุทธศักราช 2559
วันนี้ เวลา 08.06 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากวังสระปทุม ไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่อำเภอเมืองชลบุรี และอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 25 – 26 เมษายน 2559 ในโอกาสนี้ ประทับแรม ณ โรงแรมเคปราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
เวลา 09.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีการศึกษา 2557 ณ อาคารหอประชุมธำรง บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นวันที่ 1
ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราโชวาท ความว่า บัณฑิตเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว ก็ย่อมปรารถนาจะสร้างอนาคตที่ก้าวหน้ามั่นคงต่อไป ด้วยการประกอบกิจการงานให้สำเร็จผล แต่การจะทำได้ดังที่กล่าว แต่ละคนจำเป็นต้องมีความรู้ที่สำคัญสามประการ ประการแรก ความรู้ในหลักวิชา คือหลักการและทฤษฎีต่าง ๆ ทั้งในศาสตร์ที่บัณฑิตได้ศึกษาเล่าเรียนมาและในสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ ประการต่อมา ได้แก่ ความรู้ในระบบการทำงานและผู้ร่วมงาน กล่าวคือ ในด้านระบบการทำงาน แต่ละคนจะต้องศึกษานโยบายและเป้าหมายขององค์กร ระเบียบการปฏิบัติที่จำเป็นแก่งานนั้น ๆ ตลอดจนวิธีการปฏิบัติงานให้ครบถ้วน เพื่อให้สามารถเลือกสรรความรู้ที่เหมาะกับงานมาปรับใช้ ให้งานที่ทำสำเร็จผลสมบูรณ์ตามเป้าหมายได้ ส่วนในด้านผู้ร่วมงาน บัณฑิตพึงรู้จักและเข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล ทั้งความรู้ความสามารถและอัธยาศัยใจคอ เพื่อให้สามารถปฏิบัติกิจการงานให้ประสานสอดคล้องกันได้อย่างราบรื่น ประการสุดท้าย ความรู้เรื่องสังคมและวัฒนธรรม อันได้แก่ แบบแผนในการดำรงชีวิต ภูมิปัญญา ความคิดความเชื่อ ค่านิยม และขนบธรรมเนียมประเพณีในแต่ละท้องถิ่นที่ปฏิบัติงาน ซึ่งจะทำให้สามารถปฏิบัติและพัฒนางานให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสังคมนั้น ๆ ได้ จึงขอให้บัณฑิตทุกคนเร่งขวนขวายเพิ่มพูนความรู้ทั้งสามประการที่กล่าวมานี้ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ จะได้สามารถปฏิบัติกิจการงานทุกอย่างให้บรรลุถึงความสำเร็จ เป็นประโยชน์เป็นความเจริญอันยั่งยืนทั้งแก่ตน แก่สังคม และแก่ประเทศชาติได้สืบไป
ในวันเดียวกันนี้ เวลา 14.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเรือเอก ชุมพล ปัจจุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปวางพวงมาลา ถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ พระบรมราชานุสรณ์ อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.