ข่าวเหนือ..”จ.เชียงใหม่” งานประเพณี “รับน้องขึ้นดอย” ประจำปี 2560 (ชมคลิป)… “จ.ตาก” สร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 สะดุด

จังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่งานประเพณี “รับน้องขึ้นดอย” ประจำปี 2560 จังหวัดตาก อใแม่สอด สะดุด สร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เอกชนพม่า-ทหาร- ชนกลุ่มน้อย ไม่ยอมให้เวนคืนที่ดิน

0
2156

ศูนย์ข่าวเหนือ…จ.เชียงใหม่

งานประเพณี “รับน้องขึ้นดอย” ประจำปี 2560

นักศึกษาใหม่ พร้อมทั้งศิษย์เก่า และปัจจุบัน ม.เชียงใหม่ พร้อมใจร่วมที่จัดต่อเนื่องมากว่า 50 ปี

จับมือ-ร่วมใจ-แรงกายกันเดินจากมหาวิทยาลัย ขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ เพื่อความเป็นสิริมงคล และสร้างความรักความสามัคคี

 ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ช่วงเช้าวันนี้ (9 ก.ย.)

“ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์อาวุธ ศรีศุกรี” รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีรับน้องขึ้นดอย ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2560 โดยมี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะศิษย์เก่า และนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมนำนักศึกษาชั้นปี 1 ซึ่งเป็นน้องใหม่ รวมทั้งนักศึกษาชั้นปีต่างๆ และนักศึกษาเก่าที่สำเร็จการศึกษาไปแล้วรวมนับหมื่นคน ร่วมกันเดินจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวล้านนา เพื่อความเป็นสิริมงคล

ทั้งนี้ การจัดงานในปีนี้ใช้ชื่อว่า “ลูกจ๊างเตียวขึ้นดอย…สืบฮีต…โตยฮอย…องค์พระป๋ารมี” โดยมีขบวนงานประเพณีลูกช้างขึ้นดอย จะนำโดยขบวนผู้แทนนักศึกษาจากคณะต่างๆ ที่ร่วมกันอัญเชิญเครื่องสักการะพระธาตุ และต่อด้วยขบวนของนักศึกษาแต่ละคณะที่สวมใส่ชุดพื้นเมืองกันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อส่งเสริม และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา ซึ่งจะเริ่มเดินจากประตูหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีพระสงฆ์ประพรมน้ำมนต์ให้ผู้เข้าร่วมขบวนทุกคนเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นออกสู่ถนนห้วยแก้ว แล้วมุ่งหน้าเดินขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ โดยที่ตลอดเส้นทางได้มีการจัดจุดสวัสดิการ และจุดพยาบาลไว้คอยดูแลความเรียบร้อย และความปลอดภัยของผู้ร่วมกิจกรรมอย่างใกล้ชิด

สำหรับงานประเพณีรับน้องขึ้นดอย ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี พ.ศ.2507 ต่อเนื่องกันมาว่า 50 ปีแล้ว ถือเป็นเอกลักษณ์ที่น่าภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเป็นประเพณีรับน้องเชิงสร้างสรรค์ที่สร้างความประทับใจแก่น้องใหม่ที่ก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งนอกจากการนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ และครูบาศรีวิชัย พร้อมที่จะรวมพลังศรัทธาของปวงชนร่วมสร้าง และเปิดเส้นทางให้รถยนต์วิ่งขึ้นดอยสุเทพเป็นครั้งแรก  ยังมุ่งหวังทำให้นักศึกษาทุกคนเกิดความรัก สามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันด้วย และเพื่อความเป็นสิริมงคลใหม่

สร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 สะดุด เอกชนพม่า-ทหาร-

ชนกลุ่มน้อย ไม่ยอมให้เวนคืนที่ดิน ไทยหวังระบายรถไปสะพานแห่งที่ 2 พ.ย.นี้ อาจชวด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่า เมื่สอดอวันที่ 6 กันยายน 2560 ที่จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ของบรรดาทหารกองกำลังพิทักษ์ชายแดนเมียนมา หรือกะเหรี่ยงบีจีเอฟ. และนายทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู. ) รวมทั้งที่ดินของนักธุรกิจชาวเมียนมา ในจังหวัดเมียวดี กว่า 20 ราย ยังคงยืนยันอยู่ในพื้นที่ตนเอง และไม่ยอมให้เวนคืนที่ดิน
โดยที่กรมทางหลวงไทย ซึ่งส่งหมวดการทางจากแขวงต่างๆ ทั้งหมด 4 ศูนย์ ไปดำเนินการสร้างสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 และแบ่งหน้าที่ต่างๆกัน เช่น การสร้างสะพาน ด่านพรมแดน และถนน แต่ในส่วนของสะพาน และถนน ในเขตไทย ระยะทาง 17 กิโลเมตรนั้น จวนจะแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยังติดขัดในส่วนการจัดการที่ดินของฝั่งประเทศเมียนมา จังหวัดเมียวดี ซึ่งหลังจากทางไทย และเมียนมาได้ทำพิธีเชื่อมต่อแผ่นดินไปแล้วก็ตาม ก็ยังติดปัญหาการสร้างถนนไปทะลุเส้นทางสายเอเชียเดิมที่จะเข้าไปยังจังหวัดชั้นใน
นักธุรกิจชาวเมียนมา เปิดเผยว่า ฝ่ายทหารชนกลุม่น้อย และนักธุรกิจเมียนมา ยังไม่ยอมรื้อถอน และย้ายออกไปจากบริเวณเส้นทางที่มีการเวนคืนแต่อย่างใด แม้นว่า ทางการไทย ได้เจรจากับฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐเมียนมาไปแล้ว

ด้านฝ่ายไทย ที่มีความคาดหวังว่าใช้เส้นทางไปสะพานแห่งที่ 2 ในเดือยพ.ย. 2560 นี้ เพื่อการระบายรถยนต์บรรทุกขนส่งสินค้าไปยังฝั่งเมียนมา โดยผ่านสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 ทั้งนี้เพื่อลดความแออัด จากสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด เมื่อติดขัดเรื่องที่ดิน จะทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนเส้นทางการขนส่งสินค้าเป็นการชั่วคราวได้ /////////////

จ.ตาก..นายบุญอนันต์ ชัยธิ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.