ขนส่งทางบก ปรับค่าธรรมเนียมทำใบขับขี่ 2 ปี จ่าย 200 บาท

0
1403

นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้ขยายอายุใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล รถยนต์สามล้อส่วนบุคคล และจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชนิดชั่วคราว จาก 1 ปี เพิ่มเป็น 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยสามารถขอเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลชนิด 5 ปี ได้ตั้งแต่ใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราวครบ 1 ปี ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยยังคงจัดเก็บอัตราค่าธรรมเนียมเท่าเดิมเป็นการชั่วคราวไปก่อนนั้น เพื่อให้เป็นไปตามหลักการของค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขับรถที่ต้องสอดคล้องกับอายุใบอนุญาตขับรถตามข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมจึงได้ประกาศกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2559 โดยกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราวใหม่ ประกอบด้วย ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ชั่วคราวปรับจาก 100 บาทต่อปี เป็น 200 บาทต่อ 2 ปี, ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขับขี่รถยนต์สามล้อส่วนบุคคลชั่วคราว ปรับจาก 50 บาทต่อปี เป็น 100 บาทต่อ 2 ปี และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขับขี่จักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราวจาก 50 บาทต่อปี เป็น 100 บาท ต่อ 2 ปี โดยมีค่าคำขอ 5 บาท ทั้งนี้ สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมที่ปรับใหม่นั้น หากเปรียบเทียบกับอายุของใบอนุญาตขับรถที่เพิ่มขึ้นจาก 1 ปี เป็น 2 ปีแล้ว เท่ากับว่าผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถไม่ได้เสียค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมโดยสามารถขอเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลได้ล่วงหน้านาน 1 ปี ทั้งนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2559 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ กฎกระทรวงฉบับดังกล่าวยังกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้รถ และค่าธรรมเนียมในการอนุญาตให้ใช้รถเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งจะสอดรับกับมาตรการกำกับดูแลนักท่องเที่ยวนำรถข้ามพรมแดนมาใช้ในประเทศที่กรมการขนส่งทางบกกำลังขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกำหนดให้รถที่จดทะเบียนในต่างประเทศที่นำมาใช้ในไทยจะต้องแจ้งขออนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกเพื่อขอรับเครื่องหมายแสดงการใช้รถยนต์ และต้องเสียค่าธรรมเนียมแผ่นละ 500 บาท จักรยานยนต์ต้องเสียค่าธรรมเนียมแผ่นละ 200 บาท โดยมีค่าธรรมเนียมการอนุญาตใช้รถเพิ่มเติมอีกด้วย สำหรับรถที่มีผู้นำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อใช้ในกิจการใดเป็นการเฉพาะชั่วคราว กรณีท่องเที่ยวเก็บอัตรา 500 บาทต่อครั้ง กรณีอื่นๆ เก็บอัตรา 2,000 บาทต่อครั้ง ส่วนรถที่ใช้เพื่อการทดสอบก่อนการผลิต รถยนต์อัตรา 2,000 บาทต่อครั้ง จักรยานยนต์อัตรา 1,000 บาทต่อครั้ง ส่วนรถที่นำเข้ามาทดสอบคุณภาพ รถยนต์อัตรา 5,000 บาทต่อครั้ง

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.