กุ้งก้ามกรามน็อค ชาวนากุ้งร้องรัฐบาลช่วย

0
1381

จากการติดตามปัญหาพายุฤดูร้อน ที่นอกจากนำความเสียหายในบ้านเรือนประชาชน ยังสร้างความเสียหายด้านการประมงในพื้นที่เขื่อนลำปาวจังหวัดกาฬสินธุ์ถึงสองอำเภอประกอบด้วย อำเภอยางตลาดและอำเภอเมืองกาฬสินธุ์

โดยในพื้นที่ตำบลนาเชือก ตำบลบัวบาน ตำบลคลองขาม และตำบลนากุง เขตอำเภอยางตลาด และพื้นที่ตำบลลำคลอง ตำบลลำปาว อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ชาวนากุ้งก้ามกรามต้องเร่งเก็บกุ้งก้ามกรามที่น็อคตายเพื่ออัดน้ำแข็งส่งขายในราคาถูกเพียงกิโลกรัมละ 50-100 บาท ซึ่งถือเป็นความเสียหายหนัก ที่ปกติจะสามารถเก็บขายในราคา กิโลกรัมละ 250 บาทที่ปากบ่อ

ซึ่งความเสียหายครั้งนี้ เกิดจากอิทธิพลของพายุฤดูร้อน ซึ่งได้หอบเอาฝนที่สร้างอากาศเย็นเฉียบพลันแต่ในขณะที่วันนี้กลับมีอากาศที่ร้อนจัด ทำให้กุ้งก้ามกรามปรับตัวไม่ทัน และมีการคำนวณว่าบ่อกุ้งกว่า 8,000 บ่อ จะทำให้ชาวนากุ้งได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่าบ่อละสองถึงสามแสนบาท ที่จะมีปริมาณกุ้งอยู่ประมาณบ่อละ 1 ตัน หรือกว่า 400 ตันในขณะนี้

ทั้งนี้ ชาวนากุ้งได้เรียกร้องให้รัฐบาลได้เข้ามาช่วยเหลือ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาราคาหัวอาหารและพันธุ์กุ้งก้ามกรามให้มีราคาถูก เพราะปัญหานี้ชาวนากุ้งส่วนใหญ่ยอมรับสภาพ แต่ก็ยังต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ เพื่อเป็นการบรรเทาต้นทุน อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ผลกระทบดังกล่าวยังทำให้ชาวนากุ้งที่ขายกุ้งยกบ่อ เตรียมที่จะอพยพถิ่นฐานไปขายแรงงานใน กรุงเทพมหานครแล้ว

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.