กลุ่มสตรี ตรัง ผลิตเต้านมยางพารา คุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย

0
1791

นางปรึกษา พวงจันทร์ ประธานกลุ่มสตรีบ้านหนองเป็ด ตำบลนาชุมเห็ด อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า กลุ่มสตรีบ้านหนองเป็ด ซึ่งมีสมาชิกอยู่ 13 คน ร่วมกันประดิษฐ์เต้านมยางพาราที่มีคุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากทนทาน มีอายุการใช้งานได้นาน 4-5 ปี ซึ่งง่ายต่อการนำไปใช้เรียนรู้ในในโรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุข หรือมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะในกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อการศึกษาเรียนรู้เรื่องของมะเร็งเต้านม ซึ่งกำลังเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้หญิงในแต่ละปีจำนวนมาก

ส่วนกระบวนการทำ “เต้านมยางพารา” เริ่มต้นตั้งแต่การนำน้ำยางข้น 60% มาเติมส่วนผสมก่อนตีให้ขึ้นฟอง จากนั้นนำฟองยางที่ได้เทลงในเบ้าพิมพ์ แล้วนำไปนึ่งให้สุกล้างด้วยน้ำอุ่น และอบให้แห้งก่อนนำไปแต่งสีผลิตภัณฑ์ให้สวยงาม โดยจะทำการผลิตตามยอดการสั่งซื้อ จากโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ โดยจำหน่ายในราคาชิ้นละ 1,000 บาท ซึ่งถือว่าคุ้มค่า เพราะสามารถใช้ได้นานหลายปี โดยที่รูปทรงไม่เปลี่ยน แม้จะผ่านการจับต้องมากเท่าไหร่ก็ตาม

ทั้งนี้นอกจากเป็นการสร้างรายได้เสริมให้กลุ่มสตรี โดยการนำน้ำยางพารามาเพิ่มมูลค่าในยุคที่ยางพารามีราคาตกต่ำแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการดูแลสุขภาพให้แก่ผู้หญิง โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านม เพราะจะได้นำผลจากการเรียนรู้ด้วยเต้านมยางพารา ไปใช้ตรวจสอบเต้านมของตัวเองด้วยวิธีการที่ถูกต้อง ซึ่งหากตรวจพบก็จะได้หาทางรักษาอย่างทันการ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.