กลุ่มประสบปัญหาร้องทุกข์ กรณีมือถือหายต่างๆไม่ได้รับความร่วมมือ จากต้นทาง ผู้ขายเครื่อง-เจ้าของคลื่น แถมหน่วยราชการที่บริการสาธารณะเช่น สถานีขนส่งทั่วประเทศยังติดกล้องไม่ครอบคลุมพื้นที่สถานีฯเกิดเหตุตรวจสอบไม่ได้ ด่วนเพิ่มมติที่ประชุม ยื่นเรื่อง กสทช. บอยคอตเลิกซื้อร้านขายมือถือ เลิกใช้ค่ายเครือข่าย ที่ไม่ให้บริการ

0
1823

กลุ่มผู้ใช้มือถือได้รวมกลุ่มเข้าร้องขอความเป็นธรรม

ต่อกรณีที่ประสบปัญหาเมื่อเครื่องโทรศัพท์มือถือถูกโจรกรรม หรือสูญหายด้วยกรณีต่างๆ ไม่ได้รับความร่วมมือ กับบริษัทผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายมือถือ ในกรณีที่ จำเลข อีมี่เครื่องไม่ได้  หรือทำใบเสร็จ หรือ กล่องหายไป จึงไม่สามารถที่จะได้เลขอีมี่ด้วยตนเองได้ เพื่อแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการได้ ครั้นติดต่อ ทางร้านที่ขายก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงต่างๆยนานา ไม่ให้ความร่วมมือในการที่จะตรวจสอบการฃื้อเครื่องไป ทั้งๆที่สามารถตรวจสอบให้ได้เสมือนว่าไม่ต้องการให้สามารถตรวจสอบมือถือที่เกิดเหตุดังกล่าวได้คืน เพราะจุดประสงค์ต้องการขายเครื่องใหม่

และทางด้านเครือข่ายคลื่นซิมมือถือก็เช่นกัน ก็ไม่สนใจที่จะร่วมมือต่อลูกค้าที่ใช้ซิม ของค่ายของตนเอง ซึ่งเท็คโนโลยี่ยุคใหม่ก้าวหน้าล้ำยุค ถึงขนาดตรวจสอบ เลขเครื่อง(อีมี่)ของเครื่องใช้ซิมของค่ายนั้นๆในมือถือเครื่องนั้น ด้วยจุดประสงค๋ต้องการขายเครื่องหายใหม่ ซึ่งปัจจุบันค่ายมือถือให้ความร่วมมือสามารถสิ่งต่างของคนร้ายจากความเดลื่อนไหวทางการใช้มือถือจนเป็นเหตุให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายในคดีต่างๆได้หลายๆคดี ก็ได้จากการที่ค่ายดลื่นมือให้ความร่วมมือ

และการดำเนินการก็ล่าช้าจนไม่ทันการณ์นับแต่ขั้นตอนแจ้งความ นำหนังสือไปแจ้งบริษัท กว่าจะดำเนินการไม่ต่ำกว่า สอง-สามสัปดาห์ จนไม่ทันการณืของผู้นำโทรศัพท์ไปแก้ไขจนไม่สามรถติดตามได้ ซึ่งช่วง สอง-สามวันที่ เกิดกรณีสูญหาย เครื่องยังโทรติดต่อได้ กว่าขั้นตอนจะได้ดำเนินการ โทรเครื่องนั้นไม่สามารถติดต่อได้ เช่นแบตหมด หรือผู้นำไปมีเวลาจัดการเปลี่ยแปลงแก้ไขมือถือเครื่องที่หายนั้นจนไม่สามารถตรวจสอบได้ หรือก็ไม่ดำเนินการตรวจสอบให้อย่างจริงจัง

และแม้แต่สถานที่ราชการ ต่างๆ แม้แต่สถานีขนส่ง ที่ควรจะมีกล้องวงจรปิดที่ครอบคลุมตรวจสอบภาพได้ทั่วถ้วน แต่ปรากฏว่า เมื่อเกิดเหตุสถานที่เหล่านี้ก็ไม่มีภาพที่จะเห็นได้ทั้งๆที่อย่างสถานที่ขนส่งรถโดยสารทั่วประเทศมีความจำเป็นอย่างยิ่งในสิ่งที่จะเกิดเหตุได้ทุกๆกรณี แต่ปรากฏเมื่อเกิดเหตุไม่สามารถตรวจสอบภาพได้เพราะมีไม่ทั่วทุกมุม หรือบางทีก็กล้องไม่ชัด

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประสบปัญหาโทรศัพท์มือถือหาย ได้มาร้องขอให้ทาง”เครือข่ายยุติธรรม” และ หนังสือพิมพ์รายวัน”ข่าวประเทศไทย” ดำเนินการร้องต่อ กสทช.ที่ควบคุมด้านคลื่นโทรศัพท์ ควรจะมีการออกมาตราการและวิธีการที่จะดำเนินได้รวดเร็วทันทีที่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือหายได้อย่างทันเหตุการณ์ และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการติดตั้งกล้องวงจรปิดของหน่วยราชการ และสถานีขนส่งรถโดยสารทั่วประเทศ จากหน่วยงานที่ควบคุมดูแลสถานที่นั้นๆ ว่ามีการติดตั้งกล้องอย่างครอบคลุมตามงบประมาณที่ติดตั้งกล้องครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ หรือเหตุใดจึงไม่ติดตั้งให้ครอบคลุมใช้งาน ใช้ประโยชน์ได้จริง

ผลสรุป จากการประชุมร่วมครั้งแรก กลุ่มผู้ที่เสียหาย กับ “เครือข่ายฯ” แนวทางเบื้องต้น จะทำหนังสือแจ้งถึง ทางประธาน กสทช.ให้ป็นหน่วยงานเป็นศูนย์รับเรื่องให้หาแนวทางออกกฎระเบียบแนวทางในมีการดำเนินการได้อย่างรวดเร็ทันการ  และบอยตอต เลิกซื้อสินค้าของร้านขายเครื่องมือถือ รา้นนั้นที่ไม้ให้ความร่วมมือ และ เลิกใช้เครือข่ายมือถือ ที่ไม่บริการให้ความร่วมมือ ติดตามเครื่องที่หายของซิม และเครือข่ายที่ใช้กับเครื่องที่สูญหายนี้

ข่าวคืบหน้า เช่นใด หนังสือพิมพ์รายวัน”ข่าวประเทศไทย”จะแจ้งข่าวต่อไป

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.