กระทรวงเกษตรฯ เดินหน้านโยบายด้านข้าว ชู “แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร”

0
1645

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับเจ้าหน้าที่จากศูนย์ข้าวทั่วประเทศ เพื่อเคลื่อนนโยบายข้าวภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ฤดูนาปี 2559/60 เน้นแก้ปัญหาตลอดห่วงโซ่ตั้งแต่เริ่มผลิตจนถึงการตลาด เช่น ปริมาณผลผลิตเกินความต้องการ ชนิดข้าวไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด การสร้างมูลค่าข้าว โดยแบ่งแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร เป็น 4 ช่วง ประกอบด้วย 1.การกำหนดอุปสงค์และอุปทาน 2.ช่วงการผลิต 3.ช่วงการเก็บเกี่ยวและหลังเก็บเกี่ยว 4.การตลาดในประเทศ และการตลาดต่างประเทศ รวมทั้งมีการกำหนดมาตรการเพื่อสนับสนุนการปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชอื่นที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า เช่น การปรับพื้นที่การปลูกข้าวไปเป็นเกษตรกรรมทางเลือก หรือปลูกพืชอายุสั้น เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ข้าวโพดฝักอ่อน หรือการไถกลบตอซังและปลูกพืชปุ๋ยสดในนาข้าว เป็นต้น

“การดำเนินงานจะเน้นให้กรมการข้าวมีบทบาทมากขึ้น ตั้งแต่การผลิตเมล็ดพันธุ์โดยให้ความสำคัญการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์คุณภาพ เป็นพันธุ์ที่ตลาดต้องการ และเพียงพอต่อในการแจกจ่าย รวมถึงการใช้เครื่องจักรช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ใช้ประโยชน์จากเมล็ดพันธุ์ได้อย่างสูงสุด ซึ่งจากนี้กรมการข้าวจะต้องเป็นหน่วยงานที่เข้ามามีส่วนรวมในทุกด้านเกี่ยวกับข้าว เพื่อให้เกิดการทำงานที่สมบูรณ์มากตามยุทธศาสตร์ข้าวที่วางแผนไว้”

ส่วนการดำเนินงานที่กระทรวงเกษตรฯ ได้เร่งดำเนินการตามแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจรแล้ว มีดังนี้ 1.กำหนดพื้นที่เป้าหมายการส่งเสริมการปลูกข้าวนาปี 2559/60 2.ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 3.บริหารจัดการปัจจัยการผลิต อาทิ เมล็ดพันธุ์ คุณภาพปุ๋ยและสารเคมี การบริหารจัดการเครื่องจักรกลการเกษตร และการจัดการน้ำชลประทานเพื่อการปลูกข้าว 4.การลดต้นทุนการผลิต โดยลดราคาจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย สารเคมี การทำนาแปลงใหญ่ และการถ่ายทอดเทคโนโลยี 5.มาตรการสนับสนุนสินเชื่อ การลดดอกเบี้ยให้เกษตรกรเพื่อการเพาะปลูก 6.การปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชที่หลากหลาย พืชอายุสั้น ไถกลบตอซังและปลูกพืชปุ๋ยสด 7.การรับรองข้าวพันธ์ใหม่ 8.การพัฒนาชาวนา
 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.