กรมวิชาการเกษตร เป็นผู้แทนรับมอบไม้พะยูงของกลางจากมาเลเซีย

0
1370
วันที่ 25 เม.ย. 59 เวลา 10.30 น. ที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 สงขลา นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานรับมอบไม้พะยูงจากสหพันธรัฐมาเลเซีย ตามอนุสัญญาไซเตส จาก นางฮาจา นอชาฮายา ฮาซซิม รองอธิบดีสภาอุตสาหกรรมไม้แห่งประเทศมาเลเซีย
นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า การจัดพิธีในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากกรมป่าไม้และกรมวิชาการเกษตรร่วมประชุมหารือเตรียมความพร้อมในการรับมอบไม้พะยูงของกลางคืนจากสหพันธรัฐมาเลเซียเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยกรมวิชาการเกษตรจะรับมอบไม้พะยูง และส่งมอบไม้พะยูงจากสหพันธรัฐมาเลเซีย ซึ่งเป็นของกลางที่กรมศุลกากรมาเลเซียจับกุมได้ ณ บริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยหน่วยงาน Malasian Timber Industry Board (MT I B) เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2556 จำนวน 158 ท่อน น้ำหนักประมาณ 5,000 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท แต่หากส่งออกไปยังประเทศที่มีความต้องการสูงจะมีมูลค่าเพิ่มเป็น 10 เท่า หรือประมาณกว่า 20 ล้านบาท
สำหรับการจัดพิธีในครั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามอนุสัญญาไซเตส ที่กำหนดให้มีการคืนของกลางพืชในบัญชีอนุสัญญาไซเตส ที่สหพันธรัฐมาเลเซียจับยึดได้ แล้วส่งคืนให้กับราชอาณาจักรไทย ซึ่งเป็นประเทศถิ่นกำเนิด พร้อมแสดงให้นานาชาติและสำนักเลขาธิการไซเตสได้เห็นถึงความร่วมมือในการร่วมกันปราบปรามป้องกันการลักลอบค้าพืชป่าที่ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง พร้อมร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่สืบไป
อย่างไรก็ตามในกรณีไม้พะยูงที่มาเลเซียจับกุมได้นั้น จัดเป็นไม้อนุรักษ์ตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ.2518 ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตร โดยการส่งออก-นำเข้า หรือนำผ่านจะต้องได้รับหนังสืออนุญาตไซเตสจากกรมวิชาการเกษตร ดังนั้นการกระทำดังกล่าวจึงผิดกฎหมายในกรณีไม่มีใบอนุญาตตัดและลักลอบส่งออก
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.