กรมประมง ให้ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่สาธารณะ ยื่นขอรับใบอนุญาตเพาะเลี้ยงภายใน11 พค

0
1723

นายสุรพล จารุพงศ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมประมง ออกประกาศให้ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ในที่จับสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ให้มายื่นคำขอรับใบอนุญาต พ.ศ.2559 ได้ที่สำนักงานประมงพื้นที่กรุงเทพฯ กรมประมง / สำนักงานประมงจังหวัด / สำนักงานประมงอำเภอ / ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด / ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง / ศูนย์หรือหน่วยบริหารจัดการด้านการประมง เพื่อเป็นหลักฐานเบื้องต้นในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำสาธารณสมบัติ ระหว่างวันที่ 27 เมษายน ถึง 11 พฤษภาคม 2559 ทุกวัน (ไม่เว้นวันหยุดราชการ)

ทั้งนี้ ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต มีบทลงโทษ คือ ปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท และปรับวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดระยะเวลาที่มีการฝ่าฝืน ซึ่งการออกประกาศครั้งนี้ เป็นมาตรการเบื้องต้น เพื่อไม่ให้ ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำฯ มีความผิดในระหว่างที่กรมประมงกำลังเร่งดำเนินการตามบทบัญญัติของพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ที่มีเป้าหมายให้มีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างสมดุลและยั่งยืน รวมทั้ง การเพาะเลี้ยงฯ ในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติฯ ซึ่งหมายถึงที่จับสัตว์น้ำที่ไม่ใช่เป็นกรรมสิทธิ์ส่วนบุคคล

สำหรับพระราชกำหนดดังกล่าวมีเจตนารมณ์ให้ประชาชนหรือชุมชนประมงท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการด้วย ดังนั้น คำขอรับใบอนุญาตที่ผู้เพาะเลี้ยงฯ มายื่นไว้ จะนำไปพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดเพื่อดำเนินการกำหนดพื้นที่ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาอนุญาตตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดต่อไป โดยระหว่างการพิจารณานี้ ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่สาธารณสมบัติฯ ที่มายื่นคำขอรับใบอนุญาตไว้ในช่วงเวลาที่กำหนดจะยังคงได้รับอนุญาตเบื้องต้นให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำต่อไปจนกว่าผลการพิจารณาจะเสร็จสิ้น โดยไม่มีความผิด

อย่างไรก็ตาม ใบรับคำขอแบบแสดงความประสงค์ขอรับใบอนุญาต ที่หน่วยงานกรมประมงออกให้ชั่วคราวนี้ ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตดังกล่าวได้รับการอนุญาตตามกฎหมายแล้ว เพราะยังต้องมีการพิจารณากำหนดพื้นที่ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และหลักเกณฑ์ในการพิจารณาอนุญาตตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดต่อไป และเมื่อมีการกำหนดพื้นที่และแนวทาง

สำหรับการขอรับใบอนุญาตและการพิจารณาอนุญาตเรียบร้อยแล้ว กรมประมงจะประกาศขอให้มายื่นคำขอรับใบอนุญาตตามแบบและขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดต่อไปอีกครั้งหนึ่ง โดยกรมประมงได้จัดส่งรายละเอียดของขั้นตอนการปฏิบัติไปยังหน่วยงานของกรมประมงในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว และหากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กองบริหารจัดการด้านการประมง โทร. 0 2561 4691 หรือ Call Center กรมประมง 02 5620600-15 หรือ สำนักงานประมงจังหวัดทั่วประเทศ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.