กรมข้าว เยือนฟิลิปปินส์

0
871

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3-6 เมษายนที่ผ่านมา นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว และคณะ ได้เดินทางไปเยือนประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อประชุมหารือความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาข้าวกับสถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ (International Rice Research Institute) หรือ IRRI โดยมีการหารือเพื่อวางแนวทางความร่วมมือกันใน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่

1.งานวิจัยและพัฒนาด้านข้าว เช่น การวิจัยและพัฒนาข้าวเพื่อตั้งรับกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง การพัฒนาฐานข้อมูลสารสนเทศเกษตรเพื่อทำนายผลผลิตข้าวภายใต้สภาพแวดล้อมต่างๆ การพัฒนาเครื่องมือช่วยตัดสินใจสำหรับเจ้าหน้าที่และเกษตรกร ผ่านโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้บนโทรศัพท์มือถือ และการพัฒนาเครื่องจักรกลการเกษตรขนาดเล็ก เป็นต้น

2.การเสริมสร้างสมรรถนะบุคลากร โดยได้ร่วมกันวางแผนเบื้องต้นในการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรของกรมการข้าว ทั้งในการส่งนักวิจัยรุ่นเยาว์ของกรมการข้าวมารับการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ที่ IRRI จัดเป็นประจำ รวมถึงวางแผนพัฒนาเจ้าหน้าที่กรมการข้าวที่จะต้องดำเนินการบริหารจัดการหลักสูตรฝึกอบรมระดับนานาชาติที่กรมการข้าวมีแผนจะให้การสนับสนุนทางวิชาการแก่ประเทศเพื่อนบ้านที่มีความต้องการมารับการฝึกอบรมจากประเทศไทยในอนาคตอีกด้วย

นอกจากนี้ นายอนันต์ และคณะ ยังได้เข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ และเจ้าหน้าที่ของสถาบันวิจัยข้าวแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยรับฟังการบรรยายและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับงานวิจัยและพัฒนาข้าวกับเจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์ ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของการสร้างความร่วมมือระหว่างกันเพื่อการวิจัยและพัฒนาข้าวต่อไป

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.