กต. ยัน มั่นใจ นานาชาติไทยดีขึ้น หลังชี้แจงต่อเนื่อง

0
1032

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับนานาชาติและองค์กรระหว่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตในต่างประเทศและผู้แทนถาวร ทั้งชี้แจงต่อเอกอัครราชทูตต่างประเทศในประเทศไทย โดยเฉพาะในประเด็นประชาธิปไตย ที่ยืนยันว่ากำลังเดินตามโรดแมปไปสู่การเลือกตั้งในปี พ.ศ.2560 และกำลังจะมีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงประเด็นสิทธิมนุษยชน เกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็น ว่าสามารถดำเนินการตามปกติ หากไม่ขัดต่อกฎหมาย

ส่วนกรณีคำสั่งหัวหน้า คสช. เกี่ยวกับการให้อำนาจทหารเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ในการตรวจค้นจับกุม ว่ากระทำเฉพาะในส่วนของการปราบปรามผู้มีอิทธิพล และส่งผลกระทบต่อความสงบและปลอดภัยต่อประชาชนเท่านั้น ซึ่งแต่ละประเทศก็มีความเข้าใจว่าประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์พิเศษ

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ยังกล่าวถึงกรณีการยื่นหนังสือต่อสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ของบุตรสาว นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ว่าเป็นการยื่นตามปกติ ทางสหรัฐอเมริกาไม่ได้มีการสอบถามเพิ่มเติมแต่อย่างใด ส่วนกรณี ข้อเรียกร้องของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กรณี อยากให้มีผู้แทนต่างประเทศมาสังเกตการณ์ประชามติว่า ยังไม่มีการหารือเป็นรูปธรรมแต่อย่างใด

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.