ผงะ!!พัฒนาการยาเสพติด..”ศุลกากรจีน” พบครั้งแรกกระเป๋าเดินทางผลิตจากโคเคนหนักกว่า 10 กก.

0
677

     ศุลกากรสนามบินผู่ตง เซี่ยงไฮ้ตรวจพบ “กระเป๋าเดินทางผลิตจากโคเคน” สองใบ หนักกว่า 10 กิโลกรัม หิ้วเข้าประเทศโดยหญิงจากชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเดินทางมาจากอเมริกาใต้ ชี้พบเป็นครั้งแรกในจีน

เฟซบุ๊ก China Xinhua News ของสำนักข่าวซินหัว ประจำประเทศไทย เผยแพร่ข่าวและภาพ กรณีเมื่อวันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2560 ศุลกากรเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบกระเป๋าเดินทางสองใบที่ผลิตจากยาเสพติดประเภทโคเคนน้ำหนักกว่า 10 กิโลกรัม พร้อมระบุด้วยว่าผู้หญิงเจ้าของกระเป๋านั้นเป็นพลเมืองของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักข่าวซินหัวระบุด้วยว่า กระเป๋าเดินทางดังกล่าวถูกตรวจพบที่ด่านศุลกากรสนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง โดยเธอเดินทางเข้ามาจากประเทศในแถบอเมริกาใต้ โดยชื่อของเธอนั้นติดอยู่ในรายชื่อ “กลุ่มผู้โดยสารที่มีความเสี่ยงสูงที่อาจเกี่ยวข้องกับยาเสพติด” และกรณีเช่นนี้ถือเป็นการตรวจพบครั้งแรกในจีน

“เครื่องเอ็กซเรย์ได้เผยให้เห็นลักษณะกระเป๋าของเธอที่มีสีเข้มกว่าสีจริง และมีน้ำหนักมากกว่ากระเป๋าเดินทางอีกใบเมื่อนำมาเทียบกัน หลังจากที่นำสิ่งของออกจากกระเป๋าทั้งสองใบหมดแล้ว กระเป๋าเดินทางดังกล่าวมีผลทดสอบเป็นบวกจากการทดสอบหาสารเสพติดอย่างรวดเร็ว และต่อมาเจ้าหน้าที่ก็ตรวจพบว่ากระเป๋าดังกล่าวทำขึ้นจากโคเคนหนัก 10.2 กิโลกรัม” ซินหัวระบุ

ทั้งนี้วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปีถือเป็น วันต่อต้านยาเสพติดและการค้าของเถื่อนของจีน ขณะที่กฎหมายจีนได้กำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ที่ค้าโคเคนตั้งแต่ 50 กรัมขึ้นไปว่าต้องได้รับโทษประหารชีวิต

สำหรับในประเทศไทย โคเคน (cocaine) ถูกจัดอยู่ในกลุ่มยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 ตาม พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 โดยผู้ใดผลิต นำเข้า หรือส่งออก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 20 ปี – ตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2 ล้าน ถึง 5 ล้านบาท ส่วนผู้เสพ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6เดือน – 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.