“ที่ดินอุดรฯ” สอบสปก. ร้านอาหารหรูริมห้วยหลวง ใช้ที่ผิดเตรียมชงเพิกถอน

0
1682

สอบร้านอาหารหรูติดริมห้วยหลวง

ร้านอาหารหรูริมห้วยหลวง ใช้ที่ดิน สปก. ผิดวัตถุประสงค์ รองผู้ว่าฯ อุดรธานี สั่งหยุดสร้าง เพิกถอนสิทธิ์ยึดคืนพื้นที่

               1 มี.ค. 60  เมื่อเวลา 12.00 น.  นายสิธิชัย จินดาหลวง รอง ผวจ.อุดรธานี พร้อมด้วย นายพงษ์พันธุ์ แสงสุวรรณ นายอำเภอเพ็ญ ปฏิรูปที่ดิน (สปก.) จ.อุดรธานี ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม (ทสจ.) จ.อุดรธานี ตัวแทนชลประทาน จ.อุดรธานี นายก อบต.เตาไห อ.เพ็ญ ตร.สภ.เพ็ญ และหน่วยทหารจาก ร.13 พัน 2 ร่วมเดินทางตรวจสอบข้อเท็จจริง ร้านอาหาร “เวียงชัยบุรี”เลขที่ 130 ตรงข้ามตลาดปลาสินเจริญ ถ.สุมเส้า – บ้านดุง ม.6 บ.สินเจริญ ต.เตาไห อ.เพ็ญ หลังมีผู้ร้องเรียนว่า ที่ร้านอาหารดังกล่าวปลูกสร้างอาคารรุกลำห้วยหลวง และใช้ที่ดิน สปก.ผิดวัตถุประสงค์

โดยก่อนลงพื้นที่ได้ร่วมประชุมรับรายงานจากหน่วยงานรับผิดชอบที่ห้องประชุมที่ว่าการ อ.เพ็ญ ระบุว่า ที่ดินของร้านอาหารตั้งอยู่ในที่ดิน สปก.4-01 เนื้อที่ 12-3-26 ไร่ มีชื่อนางมะลิวัลย์ หรือ “แม่ตื้อ” โพนหลวง อยู่ที่ 52 ม.6 บ.สินเจริญ ต.เตาไห อ.เพ็ญ เป็นเจ้าของที่ดิน เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2547 ด้านทิศตะวันตกติดกับถนนสุมเส้า-บ้านดุง ด้านทิศใต้ติดกับลำห้วยหลวง องค์การบริหารส่วนตำบลเตาไห ได้รับแจ้งว่า ได้เปิดเป็นร้านอาหาร แต่ยังไม่มีการยื่นแบบขออนุญาตก่อสร้างอาคาร

นายสิธิชัย พร้อมคณะเดินทางไปยังร้านอาหาร “เวียงชัยบุรี” ได้พบกับ นายภิญญา หรือ ต๋อง สุวรรณจักร อายุ 47 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของและผู้ดูแล นำคณะดูพื้นที่ภายในที่ถูกปรับมีถนนโดยรอบ ลานจอดรถ อาคารร้านอาหาร ห้องครัว บ้านพัก และอาคารประกอบ รูปแบบ “ปั้นหยา” 3 – 5 ชั้น มากกว่า 10 หลัง เชื่อมกันโดยทางเดินสะพานไม้ ปลูกต้นไม้ตลอด 2 ข้างทางเดิน และริมลำห้วยหลวงกำลังก่อสร้าง อาคารขนาดใหญ่อีก 3 หลัง ที่ถูกระบุว่า บางส่วนล้ำลงไปในลำห้วย ขณะบริเวณพื้นที่ว่างภายใน ถูกปรับเป็นแปลงนาข้าวปลูกกระจายอยู่ทั่วบริเวณ

นายภิญญา ชี้แจงว่า เป็นชาว อ.เพ็ญ เกิดและโตที่อุดรธานี แต่ไปทำธุรกิจที่เชียงใหม่ ประสบความสำเร็จและมีประสบการณ์ อยากนำประสบการณ์มาทำที่บ้าน จนมาเห็นบริเวณริมห้วยหลวง น่าจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ จึงชักชวนลูกหลานของเจ้าของที่ดินที่ปล่อยทิ้งร้างไว้ไม่ใช้ประโยชน์ ไม่ได้มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ โดยไม่ได้หวังจะสร้างผลกำไร แต่อยากจะให้เป็นจุดบริการ เพื่อเกิดการท่องเที่ยวตามลำน้ำที่ยังมีความสมบูรณ์สวยงาม คงสภาพวิถีชีวิตอยู่กับน้ำ จะทำให้เกิดการสร้างงานมากขึ้น

นายสิธิชัย เปิดเผยว่า ผวจ.อุดรธานี มอบหมายให้มาตรวจสอบพร้อมคณะ ซึ่งพบว่าที่ดินผืนนี้และใกล้เคียงเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ผู้ที่เข้ามาลงทุนได้ร่วมกับลูกหลานเจ้าของที่ดิน จึงแจ้งและชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องกฎหมาย โดยเขาเองก็ชี้แจงเหตุผลที่น่าสนใจ แต่ก็ยังติดเรื่องความถูกต้อง โดยเฉพาะใช้พื้นที่ สปก.ผิดวัตถุประสงค์ เบื้องต้น ได้มีคำสั่งด้วยวาจา ให้ระงับการก่อสร้างและกิจกรรมทั้งหมดก่อน เพื่อให้มีการตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งต่อไปอาจจะมีคำสั่งรื้อถอน

“ส่วนขั้นตอนต่อไป สปก. จะต้องทำการเพิกถอนสิทธิ์เจ้าของที่ดินเดิมที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มานานให้กลับคืนมาเป็นพื้นที่ของ สปก. แล้วจะนำไปจัดสรรให้กับผู้มีสิทธิ์ แต่เนื่องจากบริเวณนี้ยังมีสภาพสมบูรณ์ มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อาจจะไม่ใช่เพียงการเกษตรเท่านั้น อาจจะเป็นท่องเที่ยวเชิงเกษตร เชิงนิเวศน์ เชิงวัฒนธรรม แต่จะให้สิทธิ์ใครมาดูแล อาจจะเป็นอำเภอ , อบต. หรือ สหกรณ์ โดยทั้งหมดจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย หากพบว่าที่ใดที่ทำผิดวัตถุประสงค์ของ สปก. ก็ต้องดำเนินการยึดคืนอยู่แล้ว ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี”

ได้ขอสัมภาษณ์นายภิญญา แต่ปฏิเสธไม่พร้อมที่จะให้สัมภาษณ์

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.