“อังกฤษ”ชะลอส่งมอบข้อมูลสินบน”โรลส์-รอยซ์”อ้างหวั่นละเมิดสิทธิมนุษยชน

0
3730

   บลูมเบิร์ก – สำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ (Serious Fraud Office หรือ SFO) กำลังผัดผ่อนส่งมอบข้อมูลการสืบสวนสินบนอื้อฉาวโรลส์-รอยซ์ แก่ไทย สืบเนื่องจากเกรงว่าเจ้าหน้าที่กรุงเทพฯ อาจหาทางลงโทษประหารชีวิตบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

สื่อมวลชนชื่อดัง “บลูมเบิร์ก” ระบุว่าสถานการณ์นี้ตอกย้ำให้เห็นถึงความท้าทายต่างๆ ที่พวกอัยการต้องเผชิญในการสืบสวนระดับนานาชาติ โดยการแบ่งปันข้อมูลนั้นเป็นสิ่งสำคัญ แต่บ่อยครั้งก็มีปัญหาเนื่องจากเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเลือกระหว่างการให้ความร่วมมือหรือปกป้องสิทธิมนุษยชน

บลูมเบิร์ก อ้างคำกล่าวของนายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ แถลงในกรุงเทพฯว่า เจ้าหน้าที่อังกฤษแจ้งกับรัฐบาลไทยว่าฝ่ายไทยจำเป็นต้องยืนยันว่าโทษประหารจะไม่ถูกนำมาใช้ หากการสืบสวนของไทยนำไปสู่การดำเนินคดีก่อนได้รับการแบ่งปันหลักฐานใดๆ หรือข้อมูลอื่นๆ อย่างไรก็ตามนายอำนาจ บอกว่าเจ้าหน้าที่อาจหาทางจำคุกตลอดชีวิตแทน

เจ้าหน้าที่ไทยเปิดการสืบสวน หลังจากเมื่อเดือนมกราคม โรลส์-รอยซ์ ยอมจ่ายค่าปรับ 671 ล้านปอนด์ แลกกับยุติการดำเนินคดีทุจริตคอร์รัปชันในสหรัฐฯ และอังกฤษ รวมถึงบราซิล อันเกี่ยวข้องกับหลายประเทศ ซึ่งได้มีการยกตัวอย่างคำกล่าวหาที่ว่าผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินสัญชาติอังกฤษแห่งนี้จ่ายสินบนแก่พวกนายหน้าที่เป็นคนไทยและเจ้าหน้าที่ของการบินไทย

เงินสินบนนี้ถูกจ่ายเพื่อให้ได้สัญญาจากการบินไทยระหว่างปี 1991 ถึง 2005 อันเป็นความผิด 3 จากทั้งหมด 12 กระทงที่ศาลอังกฤษชี้มูลความผิด โรลส์-รอยซ์ โดยเงินเหล่านั้นบางครั้งถูกเรียกว่า “ค่าความสำเร็จ” เพื่อรับประกันว่าสายการบินแห่งชาติของไทยจะเลือกเครื่องยนต์ของผู้ผลิตสัญชาติอังกฤษแห่งนี้เหนือคู่แข่งรายอื่นๆ

จากข้อมูลพบว่าผลจากการทำสัญญากับไทย ทำให้ โรลส์-รอยซ์ ทำกำไรอย่างน้อย 118 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นจำนวนมากที่สุดของข้อตกลงคอร์รัปชันต่างๆ ซึ่งครอบคลุมเวลากว่า 3 ทศวรรษและเกี่ยวข้องกับหลายสิบประเทศ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.