ประมวล ภาพ เหตุการณ์รุนแรงรุนแรง…มืดทมึน อภิมหาภัยรุนแรงพายุเฮอร์ริเคนปีศาจ “เออร์มา” เข้าถล่มหลาย”รัฐฯ-อเมริกา”” พังยัย!!!

ประมวล ภาพ เหตุการณ์รุนแรงรุนแรงเฮอร์ริเคน “เออร์มา” พังยับหลาย"รัฐฯ-อเมริกา"

0
1093

แรงพายุมุ่งเข้าสู่ฟลอริดา ด้วยความเร็วลม 130 ไมล์ (ราว 209 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมง แรงลมกวาดไปเกือบทั่วทั้งมลรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้สุดของสหรัฐฯแห่งนี้ ภหันตภัยนี้ทำให้ถนนสายต่างๆ จมอยู่ใต้น้ำ บ้านเรือนและธุรกิจต่างๆ หลายล้านรายไม่มีไฟฟ้าใช้ และเครนก่อสร้างขนาดใหญ่บนอาคารสูงเมืองไมอามีหักโค่นลงมาพังเครนก่อสร้างบนยอดอาคารสูงที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างในย่านใจกลางเมืองไมอามี หักโค่นลงมาด้วยฤทธิ์ของเฮอร์ริเคนนอร์มา

พายุลูกมหึมาที่มีความกว้างร่วมๆ 400 ไมล์ (640 กิโลเมตร) ลูกนี้ พัดเข้าสู่ชายฝั่งของสหรัฐฯตอนเช้าวันอาทิตย์ (10) ในบริเวณ “ฟลอริดา คีย์ส” หมู่เกาะเล็กๆ ที่อยู่ใต้สุดของฟลอริดาและผู้คนพากันอพยพออกไปแทบทั้งหมดแล้ว จากนั้นก็เริ่มเหยาะย่างอย่างช้าๆ ขึ้นไปตามชายฝั่งตะวันตกของมลรัฐแห่งนี้ พวกนักพยากรณ์อากาศคาดหมายว่านอร์มาอาจเข้าถล่มใส่พื้นที่แถวเมืองแทมปา-เซนต์ปิเตอร์สเบิร์ก ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น ในเวลตอนประมาณเช้าวันจันทร์ (11 กย. 60)
“ช่วยกันสวดอ้อนวอน สวดอ้อนวอนเพื่อทุกๆ คนในฟลอริดา” ผู้ว่าการ ริค สกอตต์ กล่าวทางรายการสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ “ฟอกซ์ นิวส์ ซันเดย์” ขณะที่ประชาชนทั่วทั้งรัฐประมาณ 116,000 คน เฝ้าติดตามข่าวคราวสถานการณ์อยู่ในสถานที่พักพิงหลบภัยแห่งต่างๆพัง1

สภาพของเรือลำหนึ่งในศูนย์ มาวเลิฟเวอร์ มารีน เซนเตอร์ ใน นอร์ท ไมอามี บีช รัฐฟลอริดา ขณะที่ “เออร์มา” พัดผ่าน
สภาพของเรือลำหนึ่งในศูนย์ มาวเลิฟเวอร์ มารีน เซนเตอร์ ใน นอร์ท ไมอามี บีช รัฐฟลอริดา ขณะที่ “เออร์มา” พัดผ่าน เมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.ย.)ขณะขึ้นฝั่งสหรัฐฯนั้น ความรุนแรงของเออร์มาถูกจัดให้อยู่ระดับ 4 ในมาตรวัดซึ่งมีทั้งสิ้น 5 ระดับ แล้วพอถึงช่วงเย็นๆ พายุลูกนี้ก็อ่อนกำลังลงจนอยู่ในระดับ 2 ด้วยความเร็วลม 110 ไมล์ (177 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมง ซึ่งนำเอาพายุฝนชุ่มโชกมากระหน่ำใส่บรรดาต้นปาล์มในฟลอริดา สำหรับคลื่นพายุซัดฝั่งมีความรุนแรงมาก โดยลูกที่ทำสถิติสูงสุดนั้นวัดได้สูงกว่า 10 ฟุต (3 เมตร) ในบริเวณฟลอริดา คีย์ส โดยที่นักพยากรณ์อากาศเตือนว่าบางพื้นที่บนแผ่นดินใหญ่ยังอาจจะเจอกับคลื่นซัดฝั่งสูงถึง 15 ฟุต (ราว 4.6 เมตร)พัง2

ฝนตกกระหน่ำจนท่วมท้นถนนในย่านโคโคนัต โกรฟ ในเมืองไมอามี ในฟลอริดายังไม่มีรายงานยืนยันการเสียชีวิตใดๆ เฉพาะหน้านี้ เป็นการเพิ่มเติมจาก 24 คนซึ่งสิ้นชีพไประหว่างพายุลูกนี้เคลื่อนผ่านบริเวณทะเลแคริบเบียน

 

บริเวณใจกลางเมืองไมอามีและเมืองใหญ่อื่นๆ ถนนจำนวนมากถูกน้ำท่วม ส่วนแถวๆ พื้นที่ต่ำๆ ของฟลอริดา คีย์ส สามารถมองเห็นอุปกรณ์เครื่องใช้และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ลอยฟ่องอยู่ในน้ำ ถึงแม้ขนาดความเสียหายทั้งหมดจากการอาละวาดของนอร์มา ยังไม่เป็นที่ชัดเจนในตอนนี้

หญิงท้องแก่ในไมอามีผู้หนึ่ง ได้คลอดลูกเองโดยได้รับคำแนะนำที่ส่งมาทางโทรศัพท์ เนื่องจากพวกเจ้าหน้าที่รับผิดชอบไม่สามารถเข้าไปหาเธอได้ในเวลาที่ลมพายุกำลังพัดแรงและถนนหนทางก็จมอยู่ในน้ำ แต่ในเวลาต่อมาพวกพนักงานดับเพลิงก็สามารถนำเธอส่งโรงพยาบาล

พายุหมุนทอร์นาโดลูกหนึ่งซึ่งดูเหมือนถูกกระตุ้นให้เกิดขึ้นโดยเฮอร์ริเคนนอร์มา ได้ทำลายบ้านเคลื่อนที่ไป 6 คันในปาล์มเบย์ ซึ่งอยู่ห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตรตามแนวชายฝั่งแอตแลนติกของรัฐนี้ มีรายงานว่าเกิดน้ำท่วมตามแนวทางหลวง “อินเตอร์สเตท 4” ซึ่งตัดข้ามบริเวณช่วงกลางๆ ของฟลอริดา

ในเขตกลางเมืองไมอามี เครนก่อสร้าง 2 ในกว่า 20 ตัวที่กำลังถูกใช้เพื่อการก่อสร้างอาคารสูง ได้พังครืนลงมาเนื่องจากแรงลม ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ และพวกเจ้าหน้าที่ของเมืองบอกว่าอาจจะต้องใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ขนาดใหญ่มากนี้

มีการประกาศคำสั่งห้ามออกนอกบ้านยามวิกาลทั้งที่เมืองไมอามี, แทมปา, ฟอร์ต ลอเดอร์เดล และพื้นที่จำนวนมากในส่วนที่เหลือของฟลอริดาใต้ รวมทั้งมีรายงานการจับกุมผู้ละเมิดคำสั่งบางรายด้วย ไมอามี บีช นั้นหามคนภายนอกเข้าไปยังเกาะแห่งนี้

ตำรวจเมืองฟอร์ต ลอเดอร์เดล เข้าจับกุมผู้ต้องหาเอาไว้ 9 คนซึ่งพวกเขาบอกว่าถูกจับภาพทางกล้องทีวีวงจรปิดขณะกำลังบุกเข้าปล้นชิงรองเท้ากีฬาและข้าวของอื่นๆ จากห้างขายเครื่องกีฬาแห่งหนึ่ง และโรงรับจำนำอีกแห่งหนึ่ง ระหว่างที่เกิดพายุ

บ้านเรือนและธุรกิจต่างๆ มากกว่า 2.7 ล้านรายทั่วทั้งมลรัฐเจอไฟฟ้าดับ และพวกเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าบอกว่าจะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ทีเดียวกว่าจะแก้ไขซ่อมแซมให้ทุกๆ รายกลับมีไฟฟ้าใช้ได้ใหม่

ขณะที่เส้นทางพายุซึ่งคาดการณ์กัน แสดงให้เห็นว่าเออร์มากำลังอาละวาดอยู่แถวชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของรัฐฟลอริดา แต่พวกนักพยากรณ์อากาศเตือนว่าทั่วทั้งรัฐ รวมทั้งพื้นที่เขตมหานครไมอามีที่มีประชากร 6 ล้านคน ยังคงตกอยู่ในอันตราย เนื่องจากขนาดอันมหึมาของเฮอร์ริเคนลูกนี้

ทั้งนี้ประชาชนร่วมๆ 7 ล้านในแถบตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ได้รับคำเตือนให้อพยพหลบภัย ในจำนวนนี้เฉพาะที่ฟลอริดาก็มีจำนวน 6.4 ล้านคน

ประชาชนราว 30,000 คนได้รับคำสั่งให้ออกไปจากแถบฟลอริดา คีย์ส ตอนที่พายุเคลื่อนใกล้เข้ามา แต่มีผู้คนจำนวนที่ไม่ทราบแน่ชัดปฏิเสธไม่ยอมอพยพ ส่วนหนึ่งเนื่องจากคนในพื้นที่จำนวนมากซึ่งเผชิญกับพายุมาเยอะแล้ว รู้สึกกันว่าการอยู่สู้อันตรายถือเป็นเรื่องที่มีเกียรติมีศักดิ์ศรี

เออร์มาขึ้นสู่ฝั่งหลังจากเวลาผ่าน 9.00 น.วันอาทิตย์ (10) นิดเดียว ที่ คุดโจ คีย์ ห่างจากด้านนอกของคีย์ เวสต์ ราว 20 ไมล์ พวกนักพยากรณ์อากาศระบุ ตอนช่วงบ่ายๆ เฮอร์ริเคนลูกนี้พัดวนเวียนอยู่บริเวณมุมตะวันตกเฉียงใต้ของฟลอริดา และเคลื่อนมุ่งหน้าไปยังเมืองเนเปิลส์, ซานิเบล, ฟอร์ต ไมเออร์ส, และถัดจากนั้นคือ ซาราโซตา ด้วยความเร็ว 14 ไมล์ (23 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมง

นักพยากรณ์อากาศ ไรอัน มาอูเอะ แห่ง เวเธอร์เบลล์ อะนาไลติกส์ กล่าวว่า ทั่วทั้งคาบสมุทรฟลอริดาจะเจอกับฤทธิ์เดชในเสี้ยวหน้าขวา (right front quadrant) ของเออร์มา ซึ่งเป็นส่วนของพายุเฮอร์ริเคนที่มักก่อให้เกิดลมรุนแรงที่สุด, คลื่นพายุซัดฝั่ง, ฝนกระหน่ำ, และพายุหมุนทอร์นาโดพัง3

พื้ธงชาติอเมริกันถูกลมพายุพัดกระหน่ำจนฉีกขาด ขณะเฮอร์ริเคน “เออร์มา” เคลื่อนผ่านเมืองเนเปิลส์ รัฐฟลอริดา

ที่แทมปา-เซนต์ปิเตอร์สเบิร์ก ซึ่งมีประชากรราว 3 ล้านคน ไม่เคยถูกซัดกระหน่ำตรงๆ จากเฮอร์ริเคนลูกใหญ่ๆ เลย นับตั้งแต่ปี 1921 เป็นต้นมา ทว่ามีลมเริ่มพัดแรงแล้วในเซนต์ปิเตอร์สเบิร์ก ซึ่งอยู่ห่างจากฟลอริดา คีย์ส ไปทางเหนือ ราว 400 ไมล์ และผู้คนเริ่มต้นประสบกับการอาละวาดของเออร์มา

นักพยากรณ์อากาศระบุว่า หลังพัดผ่านฟลอริดาซึ่งทำให้เออร์มาอ่อนกำลังลงแล้ว เฮอร์ริเคนลูกนี้ยังอาจเคลื่อนที่ต่อไปยังรัฐจอร์เจีย, แอละแบมา, มิสซิสซิปปี, เทนเนสซี, และพื้นที่ถัดต่อจากนั้นไปอีก

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.