15 ธค. “สนช.” นัดออกเสียงผ่าน “พ.ร.บ. คอมพ์ฯ” ด้าน “ไอลอว์”ออกโรงต้านผ่านสื่อโซเชียล ชี้ละเมิดสิทธิอื้อ!!!

0
1099

วันที่ 12 ธันวาคม พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับที่… พ.ศ…. ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการพิจารณาวาระ 3 ของร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ว่า การประชุมของ กมธ.วิสามัญครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา มีการปรับแก้ในบางประเด็น ตามที่ กมธ.ขอแปรญัตติ แต่ภาพรวมของร่างกฎหมายยังยึดตามหลักการเดิม ตัวอย่างการปรับแก้ เช่น ในมาตรา 14 จะมีถ้อยคำกำหนดให้ชัดขึ้น เพื่อปิดช่องการนำ พ.ร.บ.คอมพ์ไปใช้ฟ้องเรื่องการหมิ่นประมาท ทำให้การฟ้องหมิ่นประมาทเป็นเรื่องตามกฎหมายอาญาเพียงอย่างเดียว ขณะเดียวกันก็มีการปรับคำระบุให้ชัดถึงการพิทักษ์ปกป้อง การนำข้อมูลปลอมเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หรือเนื้อหาจำพวกเฮทสปีช ที่อาจก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม หรือกระทบต่อสถาบันหลักของชาติ ที่ไม่อาจออกมาตอบโต้ด้วยตัวเองได้ ยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้จะไม่ทำให้คนดีต้องเดือดร้อน จะครอบคลุมเฉพาะคนที่ทำผิดเท่านั้น

ฝ่ายด้านโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ โพสต์ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา เรียกร้องให้ สนช.ยับยั้งการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ จนกว่าจะเปิดให้ประชาชนผู้อยู่ใต้การบังคับใช้กฎหมายได้ร่วมกันร่างอย่างแท้จริง เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้ ทำให้มีข้อห่วงกังวลจะมีการกระทบต่อสิทธิของประชาชนหลายประการเช่น 1.มาตรา 20/1 ที่กำหนดให้ตั้ง “คณะกรรมการกลั่นกรองเนื้อหา” มีอำนาจให้ศาลปิดเว็บไซต์ตามที่เห็นว่า “ขัดต่อศีลธรรมอันดี” แม้เนื้อหาในเว็บไซต์จะไม่ผิดกฎหมายใดเลยก็ตาม 2. มาตรา 14 (2) ที่กำหนดเพิ่มความผิดจากการโพสต์ข้อมูลเท็จที่กระทบต่อ “การบริการสาธารณะ” “ความปลอดภัยสาธารณะ” “ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ” ซึ่งมีความหมายกว้าง ที่อ่านแล้วไม่อาจทราบได้ว่าแสดงความเห็นอย่างไรจะไม่ถูกดำเนินคดีหรือไม่

พร้อมกันนี้ยังรณรงค์ให้ผู้ไม่เห็นด้วย รวมพลังกันคัดค้านด้วยการนำภาพสรุปเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.คอมพ์ที่จะกระทบต่อสิทธิของประชาชน โพสต์ แชร์ แท็กไปยังสื่อออนไลน์ อย่างเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของ สนช. วิทยุและโทรทัศน์ของรัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รอง สนช.คนที่หนึ่ง นางสุรางคณา วายุภาพ สมาชิก สนช. กมธ.ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ตลอดจนให้ส่งอีเมล์ไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อให้พิจารณาทบทวน

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.