แจงเข้าใจผิด!! “โซไรดา” ยัน ยังไม่ยุติ “มูลนิธิเพื่อนช้าง”

0
759

นางสาวโซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งและเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง ช้าง1เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึงประธานและกรรม การมูลนิธิเพื่อนช้างเมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งวันดังกล่าวเป็นวันช้างไทย เป็นวันที่รัฐกำหนดขึ้นเมื่อปี 2541 เพื่อให้คนไทยหันมาสนใจช้าง หลังมูลนิธิเพื่อนช้างก่อตั้งมา 5 ปี นับว่า“มูลนิธิเพื่อนช้าง”เป็นองค์กรแรกที่พยายามต่อสู้เพื่อ“ช้าง”ไทยมานาน กระตุ้นเตือนให้ภาครัฐหันมาใส่ใจ“ช้าง”เอกลักษณ์ของชาติไทยได้ระดับหนึ่ง​ ในฐานะผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง ขอขอบพระคุณคณะกรรมการมูลนิธิเพื่อนช้างและที่ปรึกษาทุกคณะที่กรุณารับตำแหน่งนับแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2536 ถึงชุดปัจจุบัน

            ความร่วมมือ กำลังใจ ในการฝ่าฟันอุปสรรคนานาของท่านทั้งหลาย ตนจะจดจำไว้ไม่รู้ลืม​แม้นตนจะถูกกลั่นแกล้ง ให้ร้าย ถูกลอบทำร้ายบาดเจ็บ ปัญหาสุขภาพที่มีมาตลอดชีวิต ปัญหาผู้ร่วมงาน(ที่มีวาระซ่อนเร้น) ก่อให้เกิดปัญหาที่ต้องตามแก้ไขซ้ำแล้วซ้ำเล่า บางสิ่งก็แก้ไขได้ บางสิ่งก็แก้ไขไม่ได้ ยากต่อการทำงานยิ่ง อย่างไรก็ตามตนได้พยายามฝ่าฟันมาถึงปัจจุบัน ทั้งสุขภาพที่เสื่อมถอยลงทุกวันทำให้ทำงานไม่ได้มากเช่นเดิมและขาดประสิทธิภาพมากขึ้น

           ผู้ก่อตั้งและเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวอีกว่า ​ในปี 2560 นี้ เป็นปีที่มูลนิธิฯครบรอบปีที่ 25 ของการก่อตั้ง การต่อสู้ให้มีกฎหมายที่เหมาะสมสำหรับ“ช้าง”ตั้งแต่ปี 2536 จนขณะนี้มี“ร่าง”กฎหมาย“ช้าง”แล้ว โรงพยาบาลช้างที่มูลนิธิเพื่อนช้างสร้างขึ้นเป็นแห่งแรกของโลก รักษาช้างป่วย ช้างเจ็บ ดูแลแม่ช้าง (รอคลอด) จำนวนกว่า 794 ราย ในโครงการสัตวแพทย์สัญจร 2,799 ราย ช้างป่วยนอกขอรับยาและคำแนะนำ 1,055 ราย รวมกว่า 4,651 ราย​​แม้นจะมีผลงานในการรักษา“ช้าง”มามากมาย ยุติ“ช้างเร่ร่อน” ในกรุงเทพมหานครได้ในปี 2553 (หลังการต่อสู้ผลักดันนานกว่า 17 ปี) และยังต่อสู้ให้หยุดยั้งช้างเร่ร่อนในพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ

           การแก้ปัญหาอื่นๆ ของช้างปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอและทุนทรัพย์ที่จะทำให้การทำงานไม่สะดุดลงเป็นปัญหาใหญ่มาโดยตลอด งบดุลติดลบถึง 11 ปี ในจำนวน 24 ปี ของการปฏิบัติงานที่ผ่านมา นับเป็นความยากลำบากยิ่งยวด ตนได้ตรองและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วจึงดำริว่า เมื่อไม่สามารถที่จะจัดหาบุคลากรที่จะทำงานต่อไปได้ อีกทั้งทุนทรัพย์ที่ได้รับจากการบริจาคมีไม่เพียงพอที่จะก้าวต่อไปเป็นปีที่ 26 ในปี 2561 ของการก่อตั้งแล้ว ตนเห็นควรให้ยุติ “มูลนิธิเพื่อนช้าง”ลง​

          แม้นจะเสียใจที่ไม่สามารถผลักดันให้องค์กรอยู่ได้อย่างยั่งยืน แต่ตนก็ภูมิใจเป็นที่สุด ที่“มูลนิธิเพื่อนช้าง” ได้ทำงานช่วย “ช้าง” อย่างเต็มที่ ได้ผลักดันให้ปัญหา “ช้าง” เป็นที่รับรู้ของภาครัฐและสังคมโดยทั่วไปและยังมีองค์กรเกี่ยวกับ“ช้าง” เกิดขึ้นตามมาอีกมากมาย​

           หากมีหนทางอื่นที่จะทำให้“มูลนิธิเพื่อนช้าง” ดำเนินการต่อไปได้ ได้โปรดพิจารณาแจ้งให้ตนทราบด้วย หากไม่มีแล้ว ตนขอให้ประธานเชิญประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผน ดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป​ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงด้วยความเคารพ

            (นางสาวโซไรดา ซาลวาลา)ผู้ก่อตั้ง / กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง


เปิดอ่าน 1,278

 

226
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.