เศร้า!!!! ไทยทำรถเองไม่ได้ ต้องซื้อรถเมล์ NGV489 คัน มีป้ายรถ”อัจฉริยะ”

0
2862
ขสมก.เซ็นสัญญา”เบสท์ริน กรุ๊ป “ซื้อรถเมล์ NGV 489 คัน ส่งมอบใน ธ.ค.นี้ ยันแจงข้อร้องเรียนครบถ้วน ส่วนฐานะการเงินไม่มีปัญหา พร้อมโชว์รถตัวอย่างยี่ห้อ”ซันลอง”จากจีน เข้าประกอบในโรงงานมาเลเซีย เพื่อใช้สิทธิทางภาษีอาเซียน 0% “ออมสิน”เผยปรับแผนซื้อรถเมล์ NGV ชงบอร์ด สศช. 5 ต.ค.นี้ เร่งเสนอ ครม. เดินแผนซื้อรถเมล์ ไฟฟ้านำร่องใน ม.ค.60 พร้อมสั่งทำป้ายรถเมล์อัจฉริยะ นำร่อง 20 แห่ง ยกระดับบริการ

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ฤกษ์ดี วันครบวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 40 ปี จัดลงนามสัญญาซื้อขายรถโดยสารปรับอากาศ ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน กับ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ วงเงินรวมทั้งสิ้น 3,389,710,819.50  บาท  รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่นๆ  (ถ้ามี) โดยแบ่งเป็นค่าตัวรถวงเงิน 1,738 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ ค่าซ่อมบำรุง ปีที่ 1-5  ประมาณ 826.305,231.75 บาท และ ปีที่ 6-10 วงเงิน 1,459,855,587.75 บาทโดยได้นำรถโดยสารปรับอากาศ NGV) (รถตัวอย่าง) มาเปิดตัวอีกด้วย

“นายออมสิน ชีวะพฤกษ์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การจัดซื้อรถเมล์NGV ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เดิมอนุมัติไว้จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท แต่เนื่องจากการจัดซื้อมีปัญหา ล่าสุดจึงได้ปรับแผนซื้อรถNGV เหลือจำนวน489 คันซึ่งหลังลงนามสัญญา บริษัทฯจะต้องส่งมอบรถให้ครบภายใน 90 วันหรือภายในสิ้นเดือนธ.ค.2559 ถือเป็นของขวัญปีใหม่กับคนไทย

ทั้งนี้ การซื้อรถใหม่เป็นส่วนหนึ่งตามแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ซึ่งขณะนี้ขสมก.ได้ปรับแผนโครงการจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) เป็นเชื้อเพลิง จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาทใหม่ โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ 1. การจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน 3. การจัดหารถเมล์ไฟฟ้า จำนวน 200 คัน กรอบวงเงิน 2,300 ล้านบาท ภายใต้กรอบวงเงินเดิม ปรับปรุงซ่อมแซมรถเก่า (overhaul) จำนวน 672 คัน โดยกรอบวงเงินรวมทั้ง 3 ส่วนประมาณ 4,300 ล้านบาท ซึ่งจะเสนอแผนที่ปรับใหม่เจ้าที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ในวันที่ 5 ต.ค. นี้จากนั้นจะเสนอครม.เพื่อทบทวนมติเดิมต่อไป

“หลังครม.เห็นชอบแผนใหม่ ขสมก.จะเริ่มกระบวนการ ทีโออาร์การจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า200 คันได้ทันที และจะเป็นโครงการนำร่องเพื่อประเมินผลการใช้งาน ก่อนพิจารณาจัดหารถเมล์ไฟฟ้าในล็อตต่อไป รวมถึงการก่อสร้างสถานีประจุไฟฟ้า 4 แห่ง ได้แก่ อู่ใต้ทางด่วนวัชรพล,อู่ใต้ทางด่วนสาธุประดิษฐ์ อู่คลองเตย อู่ บรมราชชนนี วงเงินลงทุนรวมประมาณ 300 ล้านบาท”นายออมสินกล่าว

  ทำป้ายรถเมล์อัจฉริยะ นำร่อง 20 แห่ง

นายออมสินกล่าวว่า นโยบายสำคัญอีกเรื่องคือให้ขสมก.ทำป้ายรถเมล์อัจฉริยะ ที่สามารถบอกสายรถเมล์ที่จะกำลังจะมาถึง และระยะเวลาที่จะมาถึง เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาบน โดยจะนำร่องก่อน 20 แห่ง ซึ่งขสมก.ได้ลงนามว่าจ้างผู้เข้ามาดำเนินการแล้ว โดยจะนำร่องก่อน 6 แห่งในต้นเดือนธ.ค.นี้ ได้แก่ ป้ายรถเมล์อนุสาวรีย์ 4 แห่ง ป้ายรถเมล์จตุจักร 2 แห่ง และที่เหลืออีก 14 แห่งจะทยอยต่อไป

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ตามทีโออาร์ กำหนดให้ส่งมอบรถNGV 489 คันภายใน 90 วัน ไม่ได้กำหนดส่งมอบเป็นล็อต เหมือนเงื่อนไขระมูบก่อนหน้านี้ซึ่งทาง เบสท์ริน กรุ๊ป จะส่งมอบ 489 คันในครั้งเดียวภายในธ.ค.59 โดยเป็นการนำเข้าทั้งคัน 100 % โดยส่งจากจีน มาประกอบในประเทศมาเลเซีย และนำเข้าไทยแบบทั้งคัน ส่วนประเด็นที่มีการร้องเรียนว่า เบสท์ริน หรุ๊ป แสดงบัญชีรายรับรายจ่าย หรือแสดงบัญชีรายรับรายจ่ายไม่ถูกต้องครบถ้วนนั้น ทางอาญาได้ข้อยุติไปแล้ว จากการชี้แจงต่อ ปปช.และคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพ.อ.) พบว่าไม่มีประเด็น ในขณะทีได้ตรวจสอบความมั่นคงทางการเงินของ บริษัทฯพบว่า มีกำไรติดต่อกัน 3 ปีที่ผ่านมา และจ่ายภาษีถูกต้องอีกทั้งมีเงินสด 300 ล้านบาทฝากธนาคารกรุงเทพ จึงถือว่าไม่มีปัญหา ส่วนคดีทางแพ่งนั้น ไม่เกี่ยวกับขสมก. และไม่กระทบต่อการลงนามสัญญาโชว์รถเมล์ NGV! ขสมก.เซ็นซื้อ 489 คัน การันตีได้นั่งแน่ของขวัญปีใหม่ 60

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา (เค่อนั่วหลิน) ประธานกรรมการบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯมั่นใจส่งมอบรถได้ครบจำนวน 489 คันในเดือนธ.ค.นี้ โดยจะส่งมอบในครั้งเดียว เนื่องจากมีขั้นตอนในการจดทะเบียนที่กรมขนส่งทางบก (ขบ.) ที่ต้องติดตั้ง GPS ไปพร้อมด้วยก่อน โดยบริษัทจะนำรถยี่ห้อซันลองจากจีน มาประกอบที่โรงงานสาขาของ ซันลอง ในมาเลเซีย โชว์รถเมล์ NGV! ขสมก.เซ็นซื้อ 489 คัน การันตีได้นั่งแน่ของขวัญปีใหม่ 60 แล้วนำเข้าทั้งคัน เพื่อส่งมอบ ให้ขสมก.โดยใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีของอาเซียนสามารถนำเข้าโดยภาษีนำเข้า 0% จ่ายเพียงภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งช่วยลดต้นทุนได้มาก จากเดิมที่นำเข้าตรงจากจีน ต้องเสียภาษี 40%

ทั้งนี้ ในประเทศไทยถือเป็นตลาดสำคัญ ที่มีการนำเข้ารถซันลองกว่า 7,000 คันแล้ว ซึ่งทำให้มั่นใจระบบการซ่อมบำรุงซึ่งมีศูนย์ซ่อมอยู่ 6 แห่ง แต่เนื่องจากการเดินรถในกทม.บริษัท จึงเช่าพื้นที่อู่จอดรถขสมก. 4 แห่ง ไว้สำหรับเป็นศูนย์ซ่อมรถNGV 489 คัน เพื่อความสะดวก และรับประกันการเดินรถได้ตามมาตรฐาน ขณะที่หากขสมก.เปิดประมูล ซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน บริษัทพร้อมเข้าร่วมประมูลแน่นอน

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.