“เฟซบุ๊ก”ออกโรงปฎิเสธลั่น..ถูกพาดพิงไม่เคยแอบฟังผู้ใช้งาน หลังบนทวิตเตอร์

"เฟซบุ๊ก" ปฏิเสธ ไม่เคยแอบฟัง บน"ทวิตเตอร์"ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายหนึ่งชื่อว่า Brigitte Bonasoro เผยว่า เธอเคยถูกน้ำร้อนลวกเมื่อตอนทำงานเป็นบาริสตาร์ และคุยกับเพื่อนร่วมงานว่าจะไปที่ห้างทาร์เก็ต (Target) เพื่อซื้อครีมยี่ห้อหนึ่งมาทา และเธอก็เห็นโฆษณาครีมดังกล่าวบนเฟซบุ๊ก ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเสิร์ชหาครีมดังกล่าวแต่อย่างใด

0
1369

ผู้บริหารเฟซบุ๊ก (Facebook)

ออกโรงปฏิเสธแล้ว หลังถูกพาดพิงผ่านทวิตเตอร์ (Twitter) ว่าบริษัทมีการใช้ไมโครโฟนในอุปกรณ์ดิจิทัลเพื่อแอบฟังผู้ใช้งานคุยกัน จะได้ส่งโฆษณาที่โดนใจไปแสดงผลบนหน้าจอ

ผู้ที่ออกมาปฏิเสธ คือ ร็อบ โกลด์แมน (Rob Goldman) รองประธานฝ่ายโฆษณา ซึ่งเขาได้ตอบโต้ทวีตของพีเจ วอกต์ (PJ Vogt) จากรีพลาย ออลล์ (Reply All) ซึ่งเป็นพ็อดแคสต์ด้านเทคโนโลยีว่า ไม่เป็นความจริง

“เราเปิดให้บริการแพลตฟอร์มโฆษณาก็จริง แต่เราไม่เคยใช้ไมโครโฟนในเครื่องของผู้ใช้ในการนำเสนอโฆษณา สิ่งที่เฟซบุ๊กถูกกล่าวหานั้นไม่เป็นความจริง”

การถูกพาดพิงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ PJ Vogt มีการทวีตข้อความเชิญชวนผู้ฟังพ็อดแคสต์ให้โทรเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเกี่ยวกับเรื่องการลอบฟังของ Facebook ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก และมีคนเข้ามาตอบเขาหลายร้อยข้อความ

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ Jeff บอกว่า ควรมีการทดสอบในเชิงวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะเขาเองก็มักได้เห็นโฆษณาในสิ่งที่ตนเองไม่เคยเสิร์ชหา แต่เคยคุยถึงเรื่องเหล่านั้นเช่นกัน

Jeff บอกว่า เขาได้ลบเฟซบุ๊กทิ้งไป และพบว่าตอนนี้โฆษณาที่เขาเห็นเป็นสิ่งที่เขาเสิร์ชหาบนแอมะซอน (Amazon) ซึ่งทำให้เขาประหลาดใจมาก

ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายชื่อ Alyssa McLeod บอกว่า เธอเองก็เคยคุยกับสามีเรื่องเค้ก Deep’n Delicious ของ McCain และทันใดก็พบว่ามีโฆษณาของเค้กยี่ห้อดังกล่าวปรากฏขึ้นบนอินสตาแกรม (Instagram) เช่นกัน

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายหนึ่งชื่อว่า Brigitte Bonasoro เผยว่า เธอเคยถูกน้ำร้อนลวกเมื่อตอนทำงานเป็นบาริสตาร์ และคุยกับเพื่อนร่วมงานว่าจะไปที่ห้างทาร์เก็ต (Target) เพื่อซื้อครีมยี่ห้อหนึ่งมาทา และเธอก็เห็นโฆษณาครีมดังกล่าวบนเฟซบุ๊ก ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเสิร์ชหาครีมดังกล่าวแต่อย่างใด

ด้านเฟซบุ๊กโต้แย้งว่า บริษัทนำเสนอโฆษณาที่ตรงกับความสนใจของผู้ใช้งาน และข้อมูลโปรไฟล์เท่านั้น ไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาคุยกันแต่อย่างใด

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.