เปิดเผย..ภาพมือเผาเซเว่น”ปัตตานี-นราฯ”เพิ่มเข้มคุ้มกัน”พระสงฆ์”ป้องกันก่อเหตุร้าย

0
11520

เปิดภาพมือเผา เซเว่น-ปัตตานี

นราฯเข้มคุ้มกันพระสงฆ์ รุมประณามกลุ่มป่วนใต้

ชาวปัตตานีเดินขบวนประณามกลุ่มก่อเหตุป่วนใต้ เรียกร้องยุติความรุนแรงทุกรูปแบบ เจ้าหน้าที่กู้ภาพจากกล้องวงจรปิดร้านเซเว่นอีเลฟเว่นปตท.หนองจิก ที่ถูกวางเพลิงวอด พบภาพ 7 คนร้ายที่ก่อเหตุชัดเจน ระบุตัวตนได้ 5 ราย พบเชื่อมโยงกลุ่มก่อเหตุวางระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ และโรงแรมชื่อดังกลางเมืองปัตตานี นรา ธิวาสคุ้มกันเข้มพระสงฆ์และชาวบ้านที่ตักบาตร หาดใหญ่ก็ระดมพลตั้งด่านตรวจทั้งเมือง 24 ชั่วโมง ตำรวจเกาะสมุยเดินเท้ารักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว บิ๊กตู่ยันแก้ปัญหาไฟใต้ต้องใช้กฎหมายพิเศษเท่านั้น

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวในรายการ ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยังคงมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นอยู่ ถึงแม้จะน้อยลงหรือมากขึ้นบ้างในบางช่วงเวลา แต่เป็นขั้นตอนของการพัฒนาของสถานการณ์ ทั้งของฝ่ายรัฐ และฝ่ายผู้กระทำ เป็นการต่อสู้กันระหว่างการพัฒนา การบังคับใช้กฎหมายปกติของรัฐบาล กับฝ่ายที่ใช้ความรุนแรงเพื่อกดดันรัฐบาล หวังเพื่อให้ส่งผล กระทบในประเทศ และต่างประเทศ เราจะต้องไม่ตกเป็นเหยื่อของการกระทำรุนแรง ดังกล่าว ขอความกรุณาขอร้องสื่อให้ช่วยกันด้วย ขอให้ทำความเข้าใจกันแบบนี้

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลไม่ได้แก้ปัญหาด้วยการทหาร หลายคนก็วิพากษ์วิจารณ์ ทหารที่ลงไปนั้นเนื่องจากทหารในพื้นที่หรือตำรวจในพื้นที่ไม่เพียงพอ เพราะเป็นสถานการณ์ไม่ปกติ เมื่อสถานการณ์เบาลงหรือยุติลงได้ ทหารที่อยู่นอกพื้นที่ก็ต้องกลับทั้งหมดอยู่แล้ว ในพื้นที่ก็สามารถดูแลได้เอง ฉะนั้นเราอาศัยกฎหมายพิเศษเท่านั้นเพียงอย่างเดียว เพื่อปกป้องคนบริสุทธิ์ แล้วนำคนผิดมาลงโทษตามกฎหมายตามกฎหมายให้ทันเวลาเท่านั้น ไม่เช่นนั้นต้องใช้กฎหมายปกติเพียงอย่างเดียวเพราะจะดำเนินการได้ยาก แต่ต้องเป็นธรรม

วันเดียวกัน ประชาชนจำนวนมากจากทุกสาขาอาชีพ ศาสนา เจ้าหน้าที่รัฐ กลุ่มสตรี และนักเรียนนักศึกษากว่า 400 คน รวมตัวกันจัดกิจกรรม รวมพลังต่อต้านความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ บริเวณปั๊มน้ำมันเชลล์ ต.ดอนยาง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด เผา ทำลายทรัพย์ราชการได้รับความเสียหาย จำนวน 12 จุด ในพื้นที่ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย จากนั้นร่วมกันเดินรณรงค์เรียกร้องให้มีการยุติการสร้างสถาน การณ์ทุกรูปแบบ และอ่านแถลงกล่าวประณาม ผู้ก่อเหตุ ขณะเดียวกัน ที่ อ.ยะหริ่ง จัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกันที่หน้ามัสยิดตัน หยงดาลอ อ.ยะหริ่ง มีกลุ่มประชาชน ที่เป็นสตรี ผู้นำศาสนา นักเรียน มาร่วม 200 คน

ส่วนความคืบหน้าด้านคดี ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้เซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ที่บันทึกภาพวงจรปิดของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ภายในปั๊มน้ำมันปตท.ดอนยาง ในพื้นที่ บ.ดอนยาง ม.4 ต.บางเขา อ.หนองจิก เป็นที่เรียบร้อย โดยกล้องบันทึกภาพกลุ่มคนร้ายทั้ง 7 คนไว้อย่างชัดเจน คนร้ายบางคนมีการสวมหมวกไหมพรม แต่บางคนเปิดใบหน้าและเห็นรูปพรรณชัดเจน เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าคนร้ายทั้งหมดมีแกนนำสั่งการ 2 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทราบชื่อแล้ว ส่วนที่เหลือนั้นเป็นคนร้ายชุดใหม่ที่ยังไม่มีในสารบบคดีความมั่นคง แต่พยานสามารถชี้ยืนยันตัวคนร้ายแล้วรวม 5 คน เบื้องต้นพบว่าคนร้ายกลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงกับการก่อเหตุลอบวางระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนและลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว ปัตตานี เมื่อ วันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา

วันเดียวกัน พ.อ.ไพศาล หนูสังข์ รอง ผบ. ฉก.นราธิวาส ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองพระสงฆ์ที่ออกบิณฑบาต หน้าปากทางซอยละม้ายอุทิศ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส โดยเจ้าหน้าที่ขอไม่ให้พระสงฆ์เดินบิณฑบาตตามปกติ แต่ให้ไปรอรับการตัก บาตรของประชาชนตามจุดต่างๆ ที่จัดเตรียมไว้ บริเวณย่านร้านค้า แหล่งชุมชน และตลาด สด เพื่อความปลอดภัยของพระสงฆ์และชาวบ้าน รวมถึงง่ายต่อการดูแลรักษาความปลอด ภัยของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นพบชาวบ้านออกมาทำบุญใส่บาตรกันบางตา เนื่องจากยังคงหาดกลัวกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายทวีวุฒิ สังขศิริ นายอำเภอหาดใหญ่ ประชุมร่วมตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หามาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด และออกรณรงค์แจกจ่ายใบปลิวแก่ประชาชน ให้สังเกตวัตถุ บุคคลและรถต้องสงสัย หากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที โดยกำหนดด่านตรวจ 3 ชั้น ด่านชั้นนอกใช้กำลังผู้นำท้องที่และ ชรบ. ด่านชั้นกลางด่านความมั่นคง 3 ด่านหลัก และชั้นในคือย่านธุรกิจและที่ชุมชนมีกำลัง อส.เดินลาดตระเวนพร้อมกับชุดสุนัขทหารและกองกำลังของเทศบาลตลอด 24 ชั่วโมง ใช้กำลังพลทั้งหมดกว่า 400 นาย

นอกจากนั้นยังเฝ้าระวังรถต้องสงสัยที่หน่วยข่าวได้แจ้งเตือนโดยเน้นเป็นพิเศษ รถจักรยานยนต์ฮอนด้า รุ่นเวฟ 125 ไอ สีแดง-ดำ รวมถึงรถยนต์และกระบะที่เป็นรถเป้าหมาย โดยขอตรวจบัตรประชาชนอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมลาดตระเวนเสริมที่สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ ศูนย์ การค้า และขอความร่วมมือโรงแรมเข้มงวดตรวจรถทุกชนิดที่เข้าจอดบริเวณโรงแรมด้วย

ส่วนความคืบหน้ากรณีคนร้ายวางระเบิดตู้เอทีเอ็มที่ราดน้ำมันเผามินิมาร์ท อ.เทพา และระเบิดโชว์รูมรถอีซูซุ สาขาจะนะ โดยกราดยิง รปภ.เสียชีวิต 2 ศพ ระเบิดเสาไฟฟ้า อ.จะนะ ทำให้บาดเจ็บ 3 ราย เสียชีวิต 2 ราย พล.ต.ต. สาคร ทองมุณี ผบช.ภาค 9 เผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวน แกะรอยจากกล้องวงจร ปิดตามเส้นทางที่คนร้ายหลบหนี คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด วันที่ 7 พ.ย.สรุปความคืบหน้าของเหตุการณ์

วันเดียวกันบริเวณถนนเลียบชายหาดเฉวง ม.2 ต.บ่อผุด อ.เกาะสุมย จ.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.เทเวศร์ ปลื้มสุทธิ์ ผกก. สภ.บ่อผุด ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจสภ.บ่อผุด และตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย ตามมาตรการเพิ่มความเข้มดูแลความปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยว พร้อมทั้งเดินประชาสัมพันธ์แจกแผ่นการ์ดโทรศัพท์สายด่วน 1155 ให้กับนักท่องเที่ยวในย่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญหาดเฉวง หรือแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ รวมถึงท่าเทียบเรือ สนามบินสมุย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว หลังจากมีการก่อเกิดเหตุร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.