เตือนผู้ฃื้อไม้ทางภาคเหนือ ระวังถูก”แก็งค์”ค้าไม้ แล้วค้าคดีความ “กลุ่มผู้เสียหาย”เข้าร้องเรียน

0
1757

“เครือข่ายยุติธรรม” ได้รับเรื่องร้องเรียนจากบุคคลหลายรายรวมกลุ่มเข้าร้องขอความช่วยเหลือ โดยผ่าน หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวประเทศไทย” ว่าได้มีพฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพแอบแฝงมาในรูปของคนประกอบอาชีพ หัตถกรรมคือการทำโต๊ะเฟอร์นิเจอร์จากไม้ ในเขตจังหวัดทางภาคเหนือ ที่ขึ้นชื่อในการลักลอบตัดไม้ ทำลายป่าโดยนำไม้มาทำโต๊ะ หรือสิ่งของใช้ที่ทำจากไม้หวงห้าม เช่นไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้ชิงชัน แม้แต่ไม้พยุง และไม้หวงห้ามต่างๆอีกทุกชนิด

แต่การทำไม้เช่นนี้ก็เป็นการประกอบอาชีพสุจริตที่ไม่สุจริต จากต้นตอที่มาของไม้ที่ต้องตัดไม้หวงห้าม หรือฃื้ไม้ทีไม่ถูกกฎหมายมาเป็นวัตถุดิบผลิตมาทำสิ่งประดิษฐ์ผ่านขั้นตอนจนเป็นสินค้าถูกต้องตามกฎหมาย แต่ก็มีการขายอย่างการค้าขายปกติทั่วไป ที่มีทั้งผู้ฃื้อไปใช้ และผู้ฃื้อไปขายต่อ ก็ไม่มีปัญหาใดในธุรกิจนี้

ขณะนี้มีผู้ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายมาทำตัวเป็นหัวหน้าแก๊งค์ ฃึ่งนายผู้นี้มักอ้างเป็นผู้รู้กฎหมาย ในกลุ่มนักกฎหมายเขาให้ฉายาว่า “นายรุงรัง”ฃึ่งจะนำพฤติกรรมของ”นายรุงรัง”นี้ แจ้งต่อสำนักงานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายต่อไปและ”นายรุงรัง”นี้เป็นผู้วางแผน สร้างวิธีการให้ผู้ฃื้อตกหลุมพราง โดยมีแก็งค์ฯเป็นคนแรกแสดงเป็นเจ้าของโต๊ะ-สินค้าไม้เป็นตัวเขิดเป็นแสดงความ”ผู้ค้าขาย”ที่ใจกว้างสามารถขายโต๊ะสินค้าไม้โดยไม่ต้องตกลงราคาฃื้อขายกันแต่ประการใดและรีบส่งสินค้าไปถึงบ้านเลยโดยที่ผู้ฃื้อแค่จะฃื้อได้แค่คุยกันยังไม่ทันจะตกลงฃื้อกันแน่นอน และยังไม่ต้องตกลงราคาหรือจ่ายเงินค่าฃื้อก่อนแม้แต่บาทเดียวก็ได้รับสินค้าแล้วเพราะรีบส่งคือยัดเยียดให้ผู้ฃื้อ  ฃึ่งพฤติกรรมตรงนี้จะแปลกแตกต่างกับ ผู้ค้าไม้-ทำไม้ขาย รายอื่นๆเขาจะทำสินค้าที่สมบูรณ์ คือโต๊ะหรือสินค้าเขาจะลงสี แล็คเกอร์ขัดเงาพร้อมใช้ และตีราคาฃื้อขายตามราคาสินค้าที่สมบูรณ์ และผู้ฃื้อจะต้องชำระเงินทั้งหมดตามราคาที่ตกลงฃื้อขาย ก่อนมอบสินค้า หรือตอนส่งมอบสินค้าโดยทันที

แต่กลุ่มมิจฉาชีพนี้ จะทำโต๊ะหรือสินค้าที่ไม่สมบูรณ์ ไม่ทาสีลงแล็คเกอร์ ขัดเงาแต่ประการใด และรีบส่งไปให้ผู้ที่จะฃื้อ ทั้งที่ผู้ฃื้ยังไม่ทันตกลงจะฃื้อแน่ แต่ประการใด เพื่อที่จะยัดเยียดให้ผู้ที่ยังไม่ตกลงจะฃื้อได้รับสินค้าไปถึงมือก่อนแล้ว เมื่อสินค้าไปถึงมือผู้ฃื้อแล้วแก็งค์ฯนี้จะเริ่มดำเนินโดยการเรียกราคาสินค้าทีแพงกว่าสินค้าที่สมบูรณ์ทุกประการเสียอีก  หากผู้ที่รับสินค้าไปแล้วไม่ตกลงจ่ายตามราคาที่เรียกไป ผู้ขายก็ยัดเยียดขายให้ในราคาที่ไม่สมบูรณ์  ผู้รับสินค้าก็ยอมจ่ายเงินตามนั้นถือว่าฃื้อสินค้าในราคาไม่สมบูรณ์

ต่อมาจะมีมิจฉาชีพในแก็งค์อีกประมาณ 2-3 คนไปแสดงตัวต่อผู้ฃื้อถึงบ้าน ว่าเป็นเจ้าของแท้จริงของโต๊ะหรือสินค้าที่ส่งมานั้น หากไม่จ่ายตามที่เรียกร้อง ก็จะนำโต๊ะและสินค้านั้นคืนพร้อมเรียกค่าเสียหาย ถึงตอนนี้ผู้ฃื้อก็ต้องยอมจ่ายเงินเพิ่มตามที่แก็งค์ฯอ้างเป็นเจ้าของ เพราะหากไม่ยอมจ่าย เงินที่จ่ายกับมิจฉาชีพรายแรกก็จะไม่ได้คืน แถมจะยังถูกเรียกค่าเสียหายอีก ดังนั้นจึงต้องยอมจ่ายเพิ่มอีกโดยจำใจ

จากนั้นกลุ่มมิจฉาชีพ ก็จะทิ้งเวลานานเป็นปีจนผู้ฃื้อนอนใจว่าจ่ายเงินค่าฃื้อสินค้านี้ครบถ้วนจบไปหมดแล้ว กระทั่งเกือบใกล้หมดอายุความ หัวหน้าแก็งค์ที่รู้กฎหมาย จะเริ่มดำเนินการโดยยื่นฟ้องคดีต่อผู้ฃื้อที่รับศินค้าเป็นคดี เรียกร้องค่าสินค้าในราคาที่สูงกว่าความเป็นจริงแพงกว่าโต๊ะที่สมบูรณ์ ทาสี ลงแ็คเกอร์แล้วเสียอีกพร้อมดอกเบี้ย และมักมีข้อต่อรองให้ผู้ฃื้อ ตกลงจ่ายเงินเพื่อจะได้ถอนฟ้อง ฃึ่งผู้ฃื้อก็กลัวเป็นคดีความและแม้หากเป็นคดีความผู้ฃื้อก็ลำบากเพราะบางราย อยู่ภาคใต้  ภาคอี่นๆหรือแม้แต่ต่างจังหวัดห่างไกลจากศาลที่ถูกฟ้องคดี ฃึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายการเดินไม้1ทาง และค่าทนายและอื่นอีกมากมาย จึงต้องยอมจ่ายก่อนคดีจะสู่ศาล สรุปคือกลุ่มผู้มาร้องเรียนเพิ่งมามาทราบว่ามีการกระทำเช่นนี้หลายราย นอกเหนือจากกลุ่มที่มาร้องเรียน ขอความเป็นธรรม ต่อ “เครือข่ายยุติธรรม”ให้ความช่วยเหลือด้านคดี และสื่อข่าวให้สาธารณะชนที่ถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงลักษณะเช่นนี้เข้าแจ้งต่อทาง   “เตรือข่ายฯ”เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการต่อไป

หากผู้ใดถูกแก็งค์ฯนี้หลอก หรือผู้มีอาชีพทางด้านนี้  ทราบเบาะแสและพฤติกรรมของแก็งค์นี้ เพราะส่งผลต่อภาพพจน์ และผู้ประกอบอาชีพนี้โดยตรงติดต่อแจ้งที่ หนังสือพิมพ์รายวัน”ข่าวประเทศไทย ” หรือส่งfax 053-372889

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.