ฮือฮา..ตลึงทั้งงาน!!!…”ผอ.วิทยาลัย” ก้มกราบ ผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่เว้นแม้”บุคคลากรขับรถฯ”

0
1599
เป็นทีฃึ้ง ตลึงทั้งงาน “ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี “ก้มกราบผู้ใต้บังคับบัญชาที่ร่วมงานมานานเกือบ 40 ปี ในวันแสดงมุทิตาจิตแก่ผู้เกษียณราชการ ประจำปี 2559 สร้างความประทับใจแก่ข้าราชการครู บุคลากร อดีตผู้บริหารสถานการศึกษาที่มาร่วมงานกว่า 200 คน เจ้าตัวเผยการกราบเป็นวัฒนธรรมไทยแสดงออกถึงการเคารพ เชิดชูเกียรติผู้อาวุโสที่มีคุณงามความดี แม้คนๆนั้นจะเป็นครูชั้นผู้น้อย หรือคนขับรถ แต่ได้ร่วมกันดูแลนักเรียนด้วยดีมาตลอดอายุราชการ
รายงานจากจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 ก.ย. 59 ที่ผ่านมา ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้จัดงานแสดงมุทิตาจิตผู้เกษียณอายุราชการ ประจำปี 2559 โดยใช้ชื่องาน “ร้อยรักดวงใจ สานสายใยมุทิตา” โดยมีบุคลากร ครู พนักงานเจ้าหน้าที่ และอดีตข้าราชการระดับสูงที่เกษียณราชการไปก่อนนี้มาร่วมงานกว่า 200 คน
( “ดร.ธนกร ไชยกุล “ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี )สำหรับปีนี้วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี มีผู้เกษียณอายุราชการ จำนวน 3 คน ได้แก่ นายศุภชัย มีหนองหว้า ครูชำนาญการพิเศษ สอนวิชาสังคมศึกษา นางเกลียวทอง โชคณัติ ครูชำนาญการพิเศษ สอนวิชาคณิตศาสตร์ และนายไสว บำรุงผล พนักงานขับรถ ตำแหน่งลูกจ้างประจำ
ระหว่างการจัดงาน มีพิธีบายศรีสู่ขวัญผู้เกษียณอายุราชการตามประเพณีท้องถิ่นอีสาน รวมทั้งการแสดงบนเวทีของนักศึกษา และการมอบของขวัญจากเพื่อนร่วมงานให้แก่ผู้เกษียณทั้ง 3 คน
ช่วงท้าย “ดร.ธนกร ไชยกุล”ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้เป็นตัวแทนคณะครู บุคลากร ขึ้นกล่าวแสดงมุทิตาจิตต่อผู้เกษียณอายุราชการทั้ง 3 คน โดยกล่าวขอบคุณ และแสดงความยินดีในโอกาสที่เดินทางมาถึงหลักชัยของการทำงานรับราชการมายาวนานเกือบ 40 ปี
หลังกล่าวจบ ดร.ธนกร ไชยกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้เดินมาหยุดอยู่หน้าผู้เกษียณทั้ง 3 ท่าน ก่อนที่จะก้มลงกราบเท้าผู้ใต้บังคับบัญชาทั้ง 3 คน ด้วยความซาบซึ้งใจที่ได้ร่วมทำงานกันมายาวนานเกือบ 40 ปี สร้างความอึ้งต่อคณะครู บุคลากร เจ้าหน้าที่ ร่วมทั้งผู้มาร่วมงานเป็นอย่างมากที่ผู้บังคับบัญชาได้ให้เกียรติแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาที่เกษียณในวันนี้
จากการตรวจสอบประวัติการรับราชการ “ดร.ธนกร “พบว่า ในอดีตก่อนที่จะมาเป็นผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้บรรจุเป็นข้าราชการครูครั้งแรกที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ขณะเดียวกัน ผู้ใต้บังคับบัญชาทั้ง 3 คน ก็รับราชการ และเป็นพนักงานขับรถอยู่ในวิทยาลัยแห่งนี้เช่นกัน
กระทั่งต่อมา ได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาไปตามที่ต่างๆ จนได้กลับมาบริหารงานที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานีอีกครั้ง ในปี 2552 จนถึงปัจจุบัน ทำให้มีความรักความผูกพันกับผู้ใต้บังคับบัญชาทั้ง 3 คน อีกทั้งปกติ ดร.ธนกร เป็นผู้บริหารที่ไม่ถือตัว วางตนเรียบง่าย มีความเป็นกันเองกับผู้ใต้บังคับบัญชา จึงเป็นที่รักของบุคลากรทุกคน
ต่อมา เช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการก้มลงกราบผู้ใต้บังคับชา ซึ่ง ดร.ธนกร กล่าวว่า การก้มลงกราบดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งวัฒนธรรมไทย ซึ่งแสดงออกถึงการเคารพ เชิดชูเกียรติผู้อาวุโสที่มีคุณงามความดีต่อวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานีมาโดยตลอด
แม้ผู้นั้นจะเป็นเพียงครูชั้นผู้น้อย พนักงานขับรถ พนักงานรักษาความปลอดภัย แต่คนเหล่านี้มีอายุราชการมาเกือบ 40 ปี ได้ร่วมดูแลนักศึกษาปีละกว่า 3 พันคน หรือกว่า 1 แสนคนตลอดอายุราชการ โดยไม่บกพร่องต่อหน้าที่ ทำให้นักศึกษาทุกคนปลอดภัยเจริญก้าวหน้าขึ้นเป็นคนดีของสังคม ก็เพราะคนเหล่านี้มีส่วนสำคัญในการช่วยวิทยาลัยดูแลมา
พร้อมทั้งตนเชื่อในระบบอาวุโสที่ต้องให้เกียรติผู้ที่เกษียณเป็นรุ่นพี่ ดังนั้น ตนจึงไม่กระดากใจที่จะก้มลงกราบคนเหล่านี้ ถึงแม้ท่านจะเป็นแค่พนักงานขับรถก็ตาม ทุกคนที่อยู่ในวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ถือเป็นบุคคลสำคัญเป็นฟันเฟืองที่ช่วยกันขับเคลื่อนวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ให้ก้าวขึ้นเป็นวิทยาลัยอาชีวศึกษาระดับต้นๆของประเทศ ได้รับการไว้ใจให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาของประเทศเกาหลี จีน ลาวมาศึกษาดูงาน
“การก้มลงกราบบุคคลเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่สมควรทำ และตนก็ทำมาโดยตลอด ไม่ใช่เป็นครั้งแรก” สำหรับ ดร.ธนกร จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน 2561 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า
728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.