“อังกฤษ”….ฟัน!!!! “ร้านอาหารในเบอร์มิงแฮม”ดื้อดึงใช้ “เขียงไม้” เสิร์ฟอาหารลงโทษปรับ 2 ล้าน!

"สภาเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ" แจ้งถึง"ภัตตาคารอิบราฮิม กริลล์ แอนด์ สเต็กเฮาส์"ยังคงใช้จานที่ทำจากไม้ในการเสิร์ฟอาหารให้ลูกค้า ถือว่าเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

0
1389

“ศาลอังกฤษ”

เห็นพ้องตามสภาเมืองเบอร์มิงแฮม

สั่งปรับร้านสเต็กเป็นเงินกว่า 2.1 ล้านบาท

ดื้อไม่ยอมเลิกใช้ “จาน-เขียงไม้” ที่ใช้บริการลูกค้า

ชี้จานที่วัสดุทำจากไม้ไม่สามารถทำความสะอาดได้ปลอดภัยเพียงพอสำหรับให้ลูกค้าใช้รับประทานอาหาร

สภาเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษได้ยกกรณีของภัตตาคารอิบราฮิม กริลล์ แอนด์ สเต็กเฮาส์ขึ้นมาเปิดเผยว่า ร้านดังกล่าวยังคงใช้จานที่ทำจากไม้ในการเสิร์ฟอาหารให้ลูกค้า ซึ่งถือว่าเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงได้ขอให้ศาลสั่งปรับเงินเป็นจำนวน 50,000 ปอนด์ หรือราว 2.1 ล้านบาท หลังเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วเกิดเหตุลูกค้ามีอาการอาหารเป็นพิษ 14 คน

สำหรับเหตุเมื่อเดือนตุลาคม 2560 เกิดขึ้นเมื่อกลุ่มลูกค้ารวม 14 คน ได้ไปทานอาหารที่ร้านดังกล่าวในเขตอค็อกส์ กรีน เมืองเบอร์มิงแฮม แล้วเกิดล้มป่วยด้วยอาการอาหารเป็นพิษ โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขได้เข้าตรวจมาตรฐานด้านสุขอนามัยของร้านแล้วก็พบว่า ภัตตาคารอิบราฮิม กริลล์ แอนด์ สเต็กเฮาส์มีปัญหาด้านสุขอนามัยในหลายจุด เช่น พึ่งพาใช้ถุงมือแบบใช้แล้วทิ้งเป็นหลัก แทนที่จะบังคับให้พนักงานในร้านล้างมืออย่างสม่ำเสมอ ขณะเดียวกันวิธีการทำความสะอาดก็ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนน้ำยาทำความสะอาดก็ไม่ได้ใช้งามตามคำแนะนำที่ผู้ผลิตน้ำยาทำความสะอาดกำหนดนอกจากนี้ยังมีอีกประเด็นหนึ่งที่ศาลแขวงของเมืองได้รับทราบคือ “จานไม้” ที่ภัตตาคารใช้บริการลูกค้านั้นไม่สามารถทำความสะอาดได้ในระดับที่ปลอดภัยเพียงพอสำหรับการบริโภค โดยหลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบร้านซ้ำในสองเดือนถัดมาหลังจากมีประกาศเตือนให้ปรับปรุง ก็พบว่าแม้มาตรการรักษาความสะอาดในส่วนอื่นๆ จะถูกแก้ไขแล้ว แต่จานไม้ยังคงถูกใช้บริการลูกค้าอยู่เหมือนเดิม

ด้วยเหตุนี้บริษัทเจ้าของภัตตาคารดังกล่าวจึงถูกลงโทษในฐานไม่ปฏิบัติตามประการเตือนให้ปรับปรุงด้านสุขอนามัย เพราะยังคงใช้จานไม้ในการให้บริการลูกค้าอยู่ โดยถูกสั่งปรับเป็นเงินเป็นจำนวนมากถึง 5 หมื่นปอนด์ หรือกว่า 2.1 ล้านบาท พร้อมกันนั้นยังต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 670 ปอนด์ (ราว 30,000 บาท) และเงินชดเชยลูกค้าอีกคนละ 120 ปอนด์ (ราว 5,250 บาท)

แม็กซ์ ครอกซ์ฟอร์ด หัวหน้าฝ่ายอนามัยสิ่งแวดล้อมของสภาเมืองเบอร์มิงแฮมกล่าวว่า “การที่ผู้ประกอบธุรกิจละเลยจนก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขอนามัยของลูกค้าที่ไปอุดหนุดร้านอาหารของพวกเขาถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้”

“เจ้าของร้านได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องแล้ว แต่พวกเขาเลือกที่จะปฏฺิเสธ ผมรู้สึกยินดีมากที่ท่านผู้พิพากษาสนับสนุนความพยายามของเราด้วยการลงโทษปรับอย่างหนัก และหวังว่าในอนาคตคำแนะนำที่เราแจ้งให้ผู้ประกอบการปรับปรุงข้อบกพร่องเพื่อสุขอนามัยที่ดีจะไม่ถูกปฏิเสธอีก”

ในส่วนทวิตเตอร์ @BhamCityCouncil ของสภาเมืองเบอร์มิงแฮมก็ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวระบุว่า “จานไม้อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงปัญหาอาหารเป็นพิษกับทุกคนที่ใช้มันรับประทานอาหาร”

View image on TwitterView image on Twitter

View image on Twitter

 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.