ศาลออกหมายจับ “กำนันเซี้ยะ และเมีย” ไม่มาฟังคำพิพากษาคดีบุกรุกที่ธนารักษ์

0
1653

ศาลอุทธรณ์สั่งออกหมายจับ นายประชา โพธิพิพิธ หรือ “กำนันเซี้ยะ” อายุ 72ปี อดีต ส.ส.กาญจนบุรี พรรคประชาธิปปัตย์ และนางเขมพร ต่างใจเย็น อายุ 42 ปี ภรรยา เหตุไม่ฟังคำพิพากษาอุทธรณ์คดีรุกที่ดินธนารักษ์ นัดอีกครั้งเช้าวันที่ 1 ก.ค. 2559 ขณะที่ “กำนันเซี้ยะ”ยังมีหมายจับรับโทษตามฏีกาฮั้วประมูลโทษจำคุก 5 ปี อีกหมาย

ที่ห้องพิจารณา 912 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 24 พ.ค.59 เวลา 10.00 น. ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.4849/2554 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายประชา โพธิพิพิธ หรือกำนันเซี๊ยะ อายุ 72 ปี อดีต ส.ส.กาญจนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ และนางเขมพร ต่างใจเย็น อายุ 49 ปี ภรรยา ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1 – 2 ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกและยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐในความครอบครองดูแลของรัฐ โดยวันนี้ นายประชาหรือกำนันเซี๊ยะ จำเลยที่ 1 และนางเขมพร ภรรยา จำเลยที่ 2 ไม่ได้เดินทางมาศาล และไม่มีทนายความหรือผู้รับมอบอำนาจมาแถลงข้อขัดข้องต่อศาล ทั้งนี้ ศาลได้ตรวจสอบการส่งหมายนัดแล้ว พบว่า นางเขมพร จำเลยที่2 ไม่ได้รับหมายนัด ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่านายประชา จำเลยที่ 1 ไม่ได้เดินทางมาศาล โดยไม่ได้แจ้งเหตุขัดข้อง จึงให้ออกหมายจับนายประชา จำเลยที่ 1 ให้มาฟังคำพิพากษา และนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์อีกครั้งในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายประชา หรือกำนันเซี๊ยะ และนางเขมพร ภรรยา มีหมายจับติดตัวให้รับมาโทษ คดีฮั้วประมูลขัดขวางไม่ให้บริษัทวัสดุเซ็นเตอร์ เข้าเสนอราคาประมูลโครงการก่อสร้าง ปี 2542-2544 ซึ่งคดีถึงที่สุดแล้วเมื่อศาลฎีกา มีคำพิพากษาจำคุก 5 ปีกำนันเซี๊ยะ และนางเขมพร ภรรยา 4 ปี เช่นเดียวกับน.ส.วรรณา ล้อไพบูลย์ คนสนิทนางเขมพร

ส่วนคดีบุกรุกที่ดังกล่าว อัยการโจทก์ เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 54 กรณีระหว่างวันที่ 29 พ.ย.44 – 8 ก.พ.45 ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้งสอง ร่วมกันบุกรุกและยึดถือ ครอบครองที่ดินของรัฐ ซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักงานธนารักษ์ พื้นที่ จ.กาญจนบุรี กรมธนารักษ์ โดยกระทรวงการคลัง และร่วมกันแผ้วถางป่าและไถปรับพื้นที่ทำถนน สร้างบ้านพักอาศัย บ้านพักคนงาน และคอกปศุสัตว์ ในที่ดินเนื้อที่เกินกว่า 50 ไร่ โดยไม่มีสิทธิ์ และไม่ได้รับอนุญาต ที่หมู่ 2 ต.ช่องด่าน และหมู่ที่ 2 ต.หลุมรัง อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี และที่อื่นเกี่ยวพันกัน โดยศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 มี.ค.58 ให้จำคุกกำนันเซี๊ยะ และภรรยา คนละ 11 ปี 4 เดือน

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 มี.ค.58 ให้จำคุกจำเลยทั้งสอง คนละ 17 ปี แต่ทางนำสืบของจำเลยทั้งสองเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กระทงละ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 11 ปี 4 เดือน ต่อมาจำเลยทั้งสองอุทธรณ์สู้คดี ระหว่างอุทธรณ์จำเลยทั้งสองได้ประกันตัวโดยวันนี้นายประชา จำเลยที่ 1 และนางเขมพร จำเลยที่ 2 ไม่ได้เดินทางมาศาล

โดยนอกจากคดีบุกรุกที่กรมธนารักษ์แล้ว กำนันเซี๊ยะ ยังถูกอัยการยื่นฟ้องคดีบุกรุกที่ราชพัสดุ อีกคดีซึ่งศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ม.ค.59 ให้จำคุก 3 ปีด้วย

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.