ย้ำ!!..ต้องอ่านให้ละเอียด-อะไรผ่อนปรน -อะไรไม่ผ่อนปรน มีข้อกำหนดเช่นใด? 30/เมย./63″โควิด” ไทย(7ราย)ต่ำ10 เป็นวันที่ 4 :เช็กเลย 6 กิจการ-กิจกรรม-ผ่อนปรน เริ่ม 3 พ.ค.63 อะไร?ยังตรึงไว้:ย้ำ!!1-2 พ.ค. ขายเหล้าได้หรือไม่??

ประกาศขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปจนถึง 31 พ.ค. และ กำหนดมาตรการผ่อนปรน ในกิจการทั้งหลาย

0
1062
30/เมย./63
30/เมย./63"โควิด" ไทย(7ราย)ต่ำ10 เป็นวันที่ 4

พบติดโควิดใหม่แค่ 7 ราย ยังคงต่ำสิบต่อเนื่อง เสียชีวิตวันนี้ 0 เสียชีวิตรวม 54 รักษาหาย 2,687 ไม่เจอกลุ่มสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้าเป็นวันแรก

คลายล็อก 6 กิจการ/กิจกรรม หากพร้อมเปิดได้ 3 พ.ค.เตรียมส่งคู่มือมาตรฐานให้ปฏิบัติ ย้ำหากติดเชื้อเพิ่มกลับไปตึงเหมือนเดิม

ย้ำชัดๆ 1-2 พ.ค. ผ่อนคลายให้ขายเหล้าได้หรือไม่??

ชี้มาตรการที่ยังต้องตรึงไว้ ขณะที่ให้ผ่อนปรนใน 6 กิจการ โดยกำหนดมาตรฐานกลาง ย้ำหากตัวเลขผู้ป่วยมากขึ้น ก็สามารถกลับมาตรึงได้อีกครั้ง เริ่ม 3 พ.ค.63

คณะผู้ร่วมแถลงข่าว

ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษา ศบค., นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย, นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.), นายประทีป กีรติเรขา เลขานุการ ศบค. และ นายกลินทร์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มารายงานข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น

ได้มีการประกาศขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปจนถึง 31 พ.ค. และ กำหนดมาตรการผ่อนปรน ในกิจการทั้งหลาย เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ตรึง!!!อะไรต่อบ้าง

มาตรการเคอร์ฟิว 22.00-04.00 น.
ควบคุมการเข้าออกราชอาณาจักร ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ
จำกัดการบินเข้าออกของสายการบินระหว่างประเทศ อนุญาตเฉพาะบางสายการบิน ในการรับส่งสินค้าเท่านั้น
ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัดโดยไม่มีเหตุจำเป็น
คงการทำงานที่บ้านให้ได้ ร้อยละ 50
ห้ามคนเดินทางร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก

มาตรการต่างๆ จะผ่อนปรนในกิจการอะไรบ้าง???

(มาตรการผ่อนปรนจะกำหนดมาตรฐานในแต่ละกิจการ ของกิจกรรม ศบค. จะกำหนดมาตรฐานกลางในทุกพื้นที่ ให้ผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัด กำหนดรายละเอียดต่อไป ซึ่งมีความเข้มข้นมากกว่าได้ แต่น้อยกว่าไม่ได้)

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 563000004661202.JPEG

ตลาด ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน แผงลอย
ร้านจำหน่ายอาหาร นอกห้างฯ รถเข็น หาบเร่ ร้านอาหารริมทาง
กิจการค้าปลีก-ส่ง ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ รถเร่ ร้านค้าปลีกชุมชน ร้านค้าปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม
กีฬา สันทนาการ กิจกรรมในสวนสาธารณะ สนามกีฬากลางแจ้ง โดยไม่ได้เล่นเป็นทีม หรือมีการแข่งขัน
ร้านตัดผม เสริมสวย เฉพาะ ตัดสระไดร์
อื่นๆ ร้านตัดขนสัตว์ รับเลี้ยงสัตว์
ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีมาตรการการควบคุมหลัก และมาตรการเสริม ที่ปรับไปตามสถานการณ์ของแต่ละที่ ขณะที่ผู้รับบริการ ก็จะต้องไม่ได้รับความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งใช้เวลา 14 วันในการประเมิน ซึ่งหากตัวเลขลดลง ก็จะมีการผ่อนคลายในกิจกรรมมากขึ้นกว่านี้ แต่หากยังมีตัวเลขเพิ่มมากขึ้น ก็จะต้องมาทบทวนการผ่อนคลายอีกครั้ง ซึ่งทุกคนต้องมีส่วนร่วม และร่วมมือกันให้ได้มากกว่า 90% เพื่อคุมโรคให้ได้

แจงผ่อนคลายเปิด “ร้านอาหาร” เฉพาะนอกห้าง ไม่เกิน 2 คูหา ร้านใหญ่รอเฟสต่อไป

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

แจงเพิ่มเติมเปิดร้านอาหารเฉพาะนอกห้าง เป็นร้านอาหารทั่วไป ไม่เกิน 2 คูหา จัดโต๊ะต้องห่าง 1 เมตร หากเป็นไปได้อาจซื้อกลับไปกินบ้านช่วงแรก ร้านอาหารใหญ่รอเฟสต่อไป ส่วนตลาดขายของได้ทุกประเภท

ส่วน หาบเร่ แผงลอย ยังขายได้ทั้งหมดทุกประเภทสินค้า ทั้งอาหาร เสื้อผ้า ฯลฯ แต่ทิ้งระยะห่างแต่ละร้านไม่ต่ำกว่า 1 เมตร คนซื้อคนขายใส่หน้ากาก ยิ่งมีเจลล้างมือยิ่งดีเข้าไปใหญ่ ส่วนการกินอาหารนั่นก็ต้องทิ้งระยะห่าง 1 เมตร หากเป็นไปได้อาจเอาของไปกินที่บ้านก่อน กลุ่มประเภทร้านอาหาร คือ ร้านอาหารทั่วไป ห้องแถวไม่เกิน 2 คูหา ตามข้อกำหนดกระทรวงพาณิชย์ ร้านอาหารใหญ่ๆ ยังไม่เปิด หากติดแอร์ปัจจุบันถ้าเป็นไปได้ก็อาจมีที่ดูดอากาศออกก็เป็นประโยชน์ และจะมีมาตรการหลักและเสริมเป็นคู่มือออกให้ เป็นคู่มือกลาง แต่ละแห่งเอาไปช่วยได้ ถ้าร้านอาหารในห้างสรรพสินค้ายังไม่เปิด ทั้งนี้ การจัดโต๊ะต่างๆ ก็ยังต้องนั่งห่าง 1 เมตร อาจจะลำบากหน่อย แต่คิดว่าอาจจะเป็นเฟสที่ 2 ที่จะดูอีกที ต้องดูคนอย่าให้ไปมาก แต่นั่งในร้านg

“สุกี้ ชาบู ก็เปิดได้แต่อาจต้องนั่งกินคนเดียว หม้อเล็กหน่อย แต่ต้องเป็นร้าน 2 คูหา ช่วงแรกร้านเล็กๆ ที่วัดอุณหภูมิไม่มี ก็อาจถามว่าตัวร้อนหรือไม่ คนใช้บริการก็อาจต้องถามเจ้าของร้านด้วยเป็นอย่างไรบ้าง เฟสแรกอยากให้ปฏิบัติง่ายที่สุด” นายกลินท์กล่าว

เปิดเงื่อนไขร้านอาหารทั่วไป-แผงลอย หลังศบค.ผ่อนปรน อะไรทำได้-ห้าม ชี้ต้องไม่เกิน 2 คูหา ให้มีเครื่องดูดอากาศ ตรวจวัดไข้ก่อนเข้าไปใช้บริการ

ส่วนถนนคนเดิน อยากให้ร้านเว้นระยะ 1 เมตร หรือเว้นระยะให้มากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของคนขายและลูกค้าเอง ส่วนแผงลอยและตลาดนัด หากพบการฝ่าฝืนจะไม่มีโทษ แต่จะตักเตือนกันเท่านั้น

เผยขั้นตอนเปิด”ห้างฯ”แบบเต็มรูปแบบ ต้องรอลุ้นอีก 14 วัน ลูกค้าไปเดินต้อง”สแกนคิวอาร์โค้ด”

“นายทศพร ศิริสัมพันธ์ “เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

แถลงถึงมาตรการเปิดห้างสรรพสินค้า ว่า ในการทำงานได้วิเคราะห์ความเสี่ยงเป็น 4 ระยะ ระยะแรกเป็นระยะที่มีความเสี่ยงน้อย ซึ่งจะมี 6 กิจกรรม ที่จะเปิดวันที่ 3 พ.ค.

เปิดห้าง (2)

เผยขั้นตอนเปิดห้าง ลุ้นอีก 14 วัน ลูกค้าไปเดินต้องสแกนคิวอาร์โค้ด ส่วนคนที่ไม่มีมือถือ ร้านก็จะขอเก็บข้อมูลไว้ แย้มทุกห้างเตรียมตัวในระยะที่ 2 หากระยะที่ 1 เรียบร้อยจะเข้าสู่ระยะที่ 2

ส่วนกิจกรรมที่เสี่ยงมากและมีคนแออัด อาทิ สนามมวย สนามฟุตบอล การจัดคอนเสิร์ต จะเก็บไว้ระยะที่ 4 ส่วนที่เหลือจะอยู่ในระยะที่ 2 และระยะ 3 ซึ่งจะดำเนินการได้เมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับ 2 ตัวแปร ถ้าในระยะเวลา 14 วันนี้ ระยะแรก เปิดมาแล้วมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นน้อย เราจะมีความมั่นใจไปยังระยะที่ 2 โดยจะมีความเข้มข้นมากขึ้น

สำหรับระยะที่ 2 จะเป็นกิจกรรมในระบบปิด อาทิ ห้างสรรพสินค้าและร้านค้า โดยเราได้เตรียมการห้างร้านที่จะเปิด ทุกแห่งต้องปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐาน และยื่นเรื่องขออนุญาตเปิดกับทางราชการหรือท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ก็จะให้คิวอาร์โค้ดติดหน้าร้าน แสดงว่าเป็นร้านปลอดภัย จากนั้นให้ลูกค้าสแกนเมื่อเข้าไปใช้บริการ คนไปใช้บริการก็จะใช้มือถือสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเก็บประวัติ ส่วนคนที่ไม่มีมือถือ ร้านก็จะขอเก็บข้อมูลไว้

ซึ่งระยะ 2 จะเป็นระบบดูแลรายละเอียดและระบบดิจิทัลมากขึ้น แต่ทั้งหมดอยู่ที่ระยะที่ 1 ว่าเป็นอย่างไร ตอนนี้อยากบอกให้ทุกห้างร้านเตรียมตัวในระยะที่ 2 หากระยะที่ 1 เรียบร้อยจะเข้าสู่ระยะที่ 2 และ 3 ต่อไป

สำหรับการประเมินในระยะแรกจะใช้เวลา 14 วันในการพิจารณา หากไม่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จะพิจารณาผ่อนปรนในระยะที่ 2 ต่อไป

ย้ำชัดๆ 1-2 พ.ค. ผ่อนคลายให้ขายเหล้าได้หรือไม่

คำตอบ….ปลัดกระทรวงมหาดไทย ย้ำชัดข้อสั่งการ ห้ามจำหน่ายสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไปจนถึง 31 พ.ค. จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

สรุปคือ…..ห้ามขายตลอด จนถึง 31 พค. 63 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

*******************************

#หนังสือพิมพ์รายวัน”ข่าวประเทศไทย”#ข่าวทั่วไทย-ไกลทั่วโลก#

เพื่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประชาชน ผดุงความธรรมในสังค

#เปิดอ่านทาง WEBSITE: https://www.thailandworldnews.com

หนังสือพิมพ์รายวัน”ข่าวประเทศไทย##นายสิทธิชัย ไชยกิจ (ชัย บางสะแก) เจ้าของ-บรรณาธิการ #

หนังสือพิมพ์รายวัน"ข่าวประเทศไทย"

#ติดต่อกองบรรณาธิการ #……#ประสงค์ ส่งข่าวสาร-ประชาสัมพันธ์ร้องขอความเป็นธรรม”เครือข่ายบุติธรรม”

ส่งเรื่องต่างๆมาที่อีเมล : THAILANDWORLDNEWS@GMAIL.COM

เครือข่ายยุติธรรม

    เพื่อความเป็นธรรมในสังคม

*******************************

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.