มนุษย์(อวกาศ)..ฮือฮา!!!โตรวดเร็ว3สัปดาห์สูงขึ้น9ซม. หวั่น??ขึ้นยานกลับโลกไม่ได้

ร่างกายของมนษย์จะเกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อปราศจากแรงโน้มถ่วงปกติ กระดูกสันหลังจะเริ่มตรงและยาวขึ้น

0
2618

สำนักข่าว”รัสเซียทูเดย์ “

“นายโนริชิเกะ คานาอิ “มนุษย์อวกาศชาวญี่ปุ่น

เปิดเผยว่าขณะนี้เขาสูงขึ้น 9 เซนติเมตร แค่ระหว่าง 3 สัปดาห์ที่ใช้ชีวิตอยู่บน”สถานีอวกาศนานาชาติ” จนก่อเกิดความกังวลว่าตัวของเขาอาจไม่พอดีกับยานอาวกาศที่ใช้สำหรับเดินทางกลับสู่โลกได้

คานาอิ วิศวกรการบินภารกิจการดำรงชีพระยะยาวในอวกาศ Expedition 54/55 ได้แบ่งปันข้อสังเกตของเขาบนทวิตเตอร์ โดยบอกว่าร่างกายของเขาไม่เคยโตเร็วเช่นนี้มาก่อนนับตั้งแต่สมัยเป็นเด็กนักเรียน

ความสูงที่เพิ่มขึ้นเป็นปรากฎการณ์ที่ผ่านการศึกษามาเป็นอย่างดีในภารกิจนอกโลก โดยร่างกายของมนษย์จะเกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อปราศจากแรงโน้มถ่วงปกติ กระดูกสันหลังจะเริ่มตรงและยาวขึ้น ทั้งนี้จากที่เคยบันทึกมา มนุษย์อวกาศส่วนใหญ่จะสูงขึ้นราว 3-5 เซนติเมตร ต่างจากกรณีของ คานิอิ ซึ่งรับหน้าที่เป็นแพทย์รักษาอาการเจ็บป่วยให้กับเพื่อนนักบินอวกาศด้วย ขณะที่เขาเผยว่าตนเองสูงขึ้นถึง 9 เซนติเมตร

คานาอิ มีกำหนดเดินทางกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติ ด้วยกระสวยอวกาศโซยุซลำหนึ่ง ซึ่งได้มีการปรับปรุงยกระดับอำนวยความสะดวกแก่ลูกเรือ โดยสามารถรองรับลูกเรือในส่วนสูงสูงสุด 190 เซนติเมตรและน้ำหนักตัวสูงสุด 95 กิโลกรัม จากเดิมที่รองรับส่วนสูงได้สูงสุด 182 เซนติเมตรและน้ำหนักตัวสูงสุด 85 กิโลกรัม

ปฏิบัติการนี้ถือเป็นภารกิจแรกบนสถานีอวกาศนานาชาติของคานาอิ โดยเขาเพิ่งเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อเดือนธันวาคม 2017 พร้อมกับ สกอตต์ ทิงเกิล เจ้าหน้าที่ของนาซาและอันโทน คาเปิลรอฟจากรัสเซีย

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.