“พลเอกเดชา ปุญญบาล”ประธานพิธีเปิดโครงการปลูกป่าระบบน้ำหยดพลังงานแสงอาทิตย์ “หุบกะพง จ.เพชรบุรี”

0
1360

“พลเอกเดชา ปุญญบาล”

ที่ปรึกษาเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นประธานพิธีเปิดโครงการกิจกรรมกิจกรรม

ปลูกป่าระบบน้ำหยดพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่ป่าต้นน้ำโครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 12,000 ไร่ และเป็นที่ดินในพระปรมาภิไธยของพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช รัชกาลที่ 9 ได้ทรงจัดตั้งขึ้นเป็นโครงการตามพระราชประสงค์แห่งแรกในประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2507 เพื่อทดลองสาธิตในการทำการเกษตร ปัจจุบันด้วยภาวะภัยแล้งทำให้ป่าต้นน้ำหุบกะพงซึ่งมีเนื้อที่กว่า 300 ไร่ มีสภาพเสื่อมโทรมและเป็นดินดาน เสี่ยงต่อการเป็นป่าวิกฤต พงพลเอกเดชา ปุญญบาล ที่ปรึกษาเลขาธิการ กอ.รมน เป็นประธานเปิดกิจกรรม CSR พคบ.๙ ครั้งที่ 1/2560 ในโครงการปลูกป่าระบบน้ำหยดพลังงานแสงอาทิตย์ ในพื้นที่โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง จ.เพชรบุรี เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน ร.๙ น้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศล

แก้พง“ผศ.มานพ กาญจนบุรางกูร” ประธานรุ่น พคบ.๙

กล่าวว่า การปลูกป่าระบบน้ำหยดพลัง
งานแสงอาทิตย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูป่าต้นน้ำหุบกะพงที่เสื่อมสภาพให้กลับมาอุดมสมบูรณ เป็นการน้อมนำศาสตร์พระราชาเรื่องการอนุรักษ์ดินและน้ำด้วยการปลูกป่า อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีระบบน้ำหยดพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในการจ่ายน้ำและป๋ยบำรุงกล้าไม้ให้มีอัตรารอดสูงสุด เพื่อเป็นแปลงสาธิตต้นแบบแหล่งเรียนรู้แก่นักเรียน นักศีกษาและประชาชนทั่วไปได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทสืบต่อไป

พง1

        ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เครือข่ายความมั่นคงรุ่นที่ 9 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร นำโดย ผศ.มานพ กาญจนบุรางกูร ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา ประธานรุ่นพคบ.๙ จึงได้จัดกิจกรรมCSR พคบ.๙ ครั้งที่ 1/2560 ในโครงการปลูกป่าระบบน้ำหยดพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่ป่าต้นน้ำโครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวมพลังความรักความสามัคคีของคนไทยสืบสาน

พระราชปณิธานปลูก “ป่าในใจคน” และพัฒนาส่งเสริมเป็นศูนย์เรียนรู้ระบบนิเวศป่าต้นน้ำ เพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำตามแนวพระราชดำริ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่รัชกาลที่๙ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวิชราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรรวมพง1

โดยได้รับการสนับสนุนกิจกรรมจากสมาชิกภายในรุ่น พคบ.๙ ประกอบด้วยนายวิสันต์ อาหูยา มอบระบบโซลาเซลล์และปั๊มน้ำ เพื่อทดลองในแปลงสาธิตปลูกป่าระบบน้ำหยดจำนวน 5 ไร่ จำนวน 1,000 ต้นกล้า และนายพระนาย กังวาลรัตน์ สนับสนุนปุ๋ยชีวภาพ จำนวน 2 ตัน (2,000 กก.) เพื่อใช้บำรุงดินให้มีธาตุอาหารสมบูรณ์เพิ่มยิ่งขึ้น และศิษย์เก่าอุเทนถวาย ได้จัดทำป้ายประวัติพระราชกรณียกิจ และปรับภูมิทัศน์เส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน เพื่อส่งเสริมเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเรียนรู้ในตามรอยพระยุคลบาทสืบต่อไป

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดให้มีกิจกรรมมอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนในพื้นที่บ้านหุบกะพง ประกอบด้วย 1.โรงเรียนบ้านหุบกะพง 2.โรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย 3.ไทยอาสาป้องกันชาติ และจัดค่ายเยาวชนศึกษาธรรมชาติ ทั้งนี้เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกเยาวชนให้รักแผ่นดินและรักษาป่าไม้แห่งนี้ให้คงอยู่และเติบโตได้อย่างยั่งยืนคู่แผ่นดินพระราชาสืบไป

น.ส.ธัญธรณ์ บัวงาม ข่าว/ภาพ

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.