“พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา” เสด็จเป็นองค์ประธาน งานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน

0
1203

รวมแม่

   “พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา” เสด็จเป็นองค์ประธาน

งานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2560 เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านชุมชนสืบสานพระราชปณิธานอันยิ่งใหญ่ “ตามรอยพ่อ สานต่อปณิธานแม่”

 ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ บอลรูม ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จเป็นองค์ประธาน “มหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2560” โดย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ พร้อมด้วย ศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายประยูร รัตนเสนีย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือผู้แทน 77 จังหวัด หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนจากองค์กรภาคประชาชน และผู้แทนจากหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมกว่า 2,000 คน ร่วมรับเสด็จ ซึ่ง สำนักงาน ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรม ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย กอ.รมน. กรุงเทพมหานคร ฯลฯ ร่วมกันจัดงานมหกรรมครั้งนี้ขึ้น
       
       เวลา 14.00 น. พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จเป็นองค์ประธาน พร้อมประทานเงินพระราชทานเงินขวัญถุงแก่หมู่บ้านและชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินใหม่ ประจำปี 2560 จำนวนทั้ง 1,024 แห่ง ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด 77 จังหวัด พร้อมประทานพระราชดำรัสแก่ประธานหมู่บ้านและชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน และทอดพระเนตรนิทรรศการแสดงผลงานของหมู่บ้านและชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินของแต่ละภาค รวมทั้งทอดพระเนตรนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ชุด “ดวงใจแห่งแผ่นดิน” ด้วย
       
       นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญที่มีความสลับซับซ้อน ส่งผลกระทบถึงความมั่นคงของประเทศ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหานี้ โดยกำหนดนโยบายให้ทุกภาคส่วน ร่วมมือกันให้สามารถควบคุมและแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยความสำเร็จไม่ได้อยู่ภาครัฐอย่างเดียว แต่ฝ่ายที่มีความสำคัญมาก คือ ประชาชนในหมู่บ้านและชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน จึงเปรียบเสมือนยุทธศาสตร์พระราชทานที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ทรงมอบให้พสกนิกรชาวไทย เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้านและชุมชน จนสามารถช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหาด้วยแนวทางสันติวิธีอย่างยั่งยืน
       
       ด้าน นายศิรินทร์ยา กล่าวว่า เมื่อปี 2546 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ได้เสด็จฯเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ผ่านเลขาธิการ ป.ป.ส. โดยมี พระราชประสงค์ให้นำไปใช้สนับสนุนกิจกรรมของราษฎรที่ร่วมกันป้องกันยาเสพติด ในหมู่บ้านและชุมชนของตนเอง โดยในปี 2547 สำนักงาน ป.ป.ส. ได้นำพระราชทรัพย์ดังกล่าวมาสมทบกับงบประมาณของ สำนักงาน ป.ป.ส. จัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อมอบให้หมู่บ้านและชุมชนที่มีความตั้งมั่นที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติด
       
       โดยขอพระราชทานนาม “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” มีเป้าหมายในการขจัดปัญหายาเสพติดด้วยพลังสามัคคีของชาวบ้าน และต่อยอดไปสู่การแก้ไขปัญหาสังคมอื่นๆ ซึ่งได้ดำเนินการมาครบ 13 ปี โดยในปี 2560 นี้ จะมีหมู่บ้านและชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน เพิ่มอีกจำนวน 1,024 แห่ง รวมปัจจุบันมีหมู่บ้านและชุมชนที่กองทุนแม่ของแผ่นดิน ทั้งสิ้นจำนวน 21,159 แห่ง
       
       พิธีประทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินแล้ว ยังมีการบรรเลงและขับร้องเพลงเทิดพระเกียรติประกอบวิดีทัศน์ โดยวงดุริยางค์ทหารบก ชุด “ตามรอยพ่อ สานต่อปณิธานแม่” การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ชุด “ดวงใจแห่งแผ่นดิน” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณ อันยิ่งใหญ่ของทุกพระองค์ที่ทรงห่วงใยปัญหายาเสพติดมาโดยตลอด การจัดนิทรรศการผลการดำเนินงานของกองทุนแม่ฯ แสดงผลงานของหมู่บ้านและชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินของแต่ละภาคอีกด้วย
       
       นายศิรินทร์ยา กล่าวว่า นอกจากนี้ วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม ได้จัดให้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ให้แก่ผู้นำหมู่บ้านและชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินใหม่ในปี 2560 จำนวน 1,024 แห่ง จากทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้แนวทางการดำเนินงานของ “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” ให้มีความเข้มแข็งและเป็นไปตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙
       
       “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หมู่บ้านและชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินทั่วประเทศ ได้มีการนำดอกผลจากกองทุนมาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด อาทิ การช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ส่งเสริมอาชีพให้ผู้ที่ผ่านการบำบัด ช่วยเหลือทุนการศึกษาเด็กและเยาวชน จนสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนบนวิถีแห่งความพอเพียง สำนักงาน ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรม ขอเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนในสังคมร่วมแสดงความจงรักภักดี โดยการสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่านในการเฝ้าระวังและป้องกันปัญหายาเสพติด ในหมู่บ้านและชุมชนของตนเอง หากพบเบาะแส กรุณาโทรแจ้ง สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง” 
พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จเป็นองค์ประธาน งานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.