“นายกไทย”บิน”อินเดีย” เชื่อมกระชับ (ชมคลิป)

0
1649

18 มิ.ย.59 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เดินทางรเยือนสาธารณรัฐอินเดียอย่างเป็นทางการ ระหว่าง วันที่ 16-18 มิถุนายน 2559 ตามคำเชิญของนายนเรนทร โมที นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐอินเดีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และหารือถึงแนวทางและโอกาสใหม่ๆ ในการขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ

ภายหลังจากการพบกับภาคเอกชนอินเดีย เวลา 16.40 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 17 มิ.ย.59 ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและภริยา ได้เดินทางไปยัง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงนิวเดลี (National Museum) ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรวบรวมโบราณวัตถุและศิลปกรรมของอินเดียมากกว่า 150,000 ชิ้น อันแสดงความเป็นมาของประวัติศาสตร์อินเดียที่มีอายุกว่า 5,000 ปี เพื่อสักการะพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ซึ่งประดิษฐานอยู่บนบุษบกที่รัฐบาลไทยได้จัดสร้างถวายเป็นพุทธบูชาและได้มอบให้เป็นของขวัญแก่รัฐบาลอินเดียเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2540

โดยพระบรมสารีริกธาตุที่จัดแสดงมีลักษณะเป็นพระบรมอัฐิขนาดค่อนข้างใหญ่หลายองค์ ประมาณ 1.5 – 2 นิ้ว พระบรมสารีริกธาตุดังกล่าวนี้ นักโบราณคดีอินเดียขุดค้นพบได้มาจากตำบล Piprahwa รัฐอุตตรประเทศ ใกล้ชายแดนอินเดีย-เนปาล เมื่อปี ค.ศ. 1972 โดยที่สันนิษฐานว่า ตำบล Piprahwa อาจเป็นที่ตั้งกรุงกบิลพัสดุ์ ในสมัยพุทธกาล  ซึ่งในประเทศไทย พระบรมสารีริกธาตุที่พบจากแหล่งดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญขึ้นไปประดิษฐาน ณ บรมบรรพต ภูเขาทอง วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

ภายหลังจากการสักการะพระบรมสารีริกธาตุแล้ว  นายกรัฐมนตรีและภริยาเดินทางไปยังทำเนียบรองประธานาธิบดีอินเดีย ในเวลา 17.00 น. เพื่อเยี่ยมคารวะ นายเอ็ม (โมฮัมมัด) ฮามิด อันสารี รองประธานาธิบดีอินเดีย รักษาการประธานาธิบดีสาธารณรัฐอินเดีย และภริยา ซึ่งเป็นการย้ำถึงความร่วมมือระหว่างกันและติดตามความคืบหน้าของผลการหารือเมื่อครั้งที่รองประธานาธิบดีอินเดียและภริยาเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ 2559

โดยพลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการสนทนา ดังนี้
ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีย้ำถึงนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนการค้าการลงทุนแบบ 2 ทาง กล่าวคือ การสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยไปลงทุนและส่งสินค้าเข้าสู่ตลาดอินเดียมากขึ้น พร้อมกับส่งเสริมให้นักลงทุนจากอินเดียมาลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง  โดยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโครงการความเชื่อมโยง เพื่อให้ไทยและอินเดียเป็นประตูเชื่อมของภูมิภาคอาเซียนและเอเชียใต้  ผ่านโครงการที่สำคัญ อาทิ ถนนสามฝ่ายอินเดีย-เมียนมา-ไทย โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย และโครงการภายใต้กรอบอาเซียน-อินเดีย โดยในการเยือนครั้งนี้ ภาคเอกชนของทั้งสองประเทศยังได้จัดการประชุมสภาธุรกิจไทย-อินเดีย ครั้งที่ 1 และจัดการสัมมนาทางธุรกิจ เพื่อกำหนดทิศทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ภาคเอกชนของทั้งไทยและอินเดีย

 

ความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การศึกษา  การท่องเที่ยว สองฝ่ายต่างยินดีที่ไทยและอินเดียจะเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 70 ปี ในปี 2560 โดยจะร่วมกันจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมและส่งเสริมความร่วมมือผ่านความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าว

ด้านการศึกษา นายกรัฐมนตรีเห็นว่า ไทยและอินเดียควรมีการศึกษาระหว่างกันให้มากขึ้น เพื่อสนับสนุนให้มีการศึกษาแบบสองทาง โดยไทยสนับสนุนให้มีจัดตั้ง Thai Corner ในมหาวิทยาลัยของอินเดีย ตลอดจน ยินดีที่จะมีการจัดตั้งศูนย์ไทยศึกษาในอินเดียด้วย นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังมอบเงินสนับสนุนที่ได้รับจากภาคเอกชนเป็นจำนวน 25,500 ดอลลาร์สหรัฐ (9 แสนบาท) บาท เพื่อสมทบกองทุน Thailand Fund for Nalanda University ซึ่งจะมอบทุนการศึกษาและทุนวิจัยสำหรับอาจารย์และนักศึกษาในสาขา Buddhist Studies

ทั้งนี้ สองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบ 2 ทาง เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างกันในระดับประชาชน รวมทั้ง ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการภาพยนต์อินเดีย เข้ามาถ่ายทำภาพยนต์ในไทย ในปัจจุบัน รัฐบาลไทยมีนโยบาย Cash Rebate สำหรับผู้ประกอบการภาพยนต์ต่างชาติ โดยสามารถขอเงินคืนสูงสุดได้ถึงร้อยละ 20

ในตอนท้าย ทั้งสองฝ่ายต่างพอใจกับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่แน่นแฟ้น และให้คำมั่นที่จะสนับสนุนและเดินหน้าความร่วมมือที่มีอยู่อย่างเต็มที่ รวมถึง การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการเสด็จฯ เยือนอินเดียของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในช่วงปลายปีนี้ และขอให้รัฐบาลอินเดียดูแลการรับเสด็จพระองค์ท่านให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ

 

นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการสัมมนาทางธุรกิจไทย –อินเดีย และงานเลี้ยงอาหารค่ำ จัดโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี และสมาคมธุรกิจของอินเดีย 3 สถาบัน 

นายกรัฐมนตรีเยี่ยมคารวะนายเอ็ม (โมฮัมมัด) ฮามิด อันสารี รองประธานาธิบดีอินเดีย รักษาการประธานาธิบดีสาธารณรัฐอินเดีย 

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.